Cách Hà Sơn “lấy” Khu đô thị mới Mai Pha

VietTimes -- “Kết đôi” với nhiều công ty để hình thành liên danh nhà đầu tư, phải tới khi có sự đồng hành của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest), Công ty TNHH Hà Sơn mới chính thức vào được dự án Khu đô thị mới Mai Pha tại Lạng Sơn.
Phối cảnh Khu đô thị mới Mai Pha tại Lạng Sơn (Ảnh: Internet)
Phối cảnh Khu đô thị mới Mai Pha tại Lạng Sơn (Ảnh: Internet)

Điều ấy được thể hiện một cách trực quan tại buổi lễ ký kết hợp đồng (hôm 9/3/2020) giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư trúng thầu là CTCP Đầu tư Hải Phát - Công ty TNHH Hà Sơn để triển khai dự án Khu đô thị mới Mai Pha.

Đây là dự án lớn bậc nhất tại tỉnh Lạng Sơn với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỷ đồng, quy mô 91,73 ha, phục vụ 10.000 dân.

Trong liên danh chủ đầu tư, CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - Mã CK: HPX) là doanh nghiệp địa ốc tên tuổi với “tệp” danh mục cả chục dự án bất động sản từ Bắc vào Nam.

Bên cạnh đó, việc Hải Phát Invest đã niêm yết trên sàn chứng khoán (với giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ đồng) cũng là một điểm nhấn để giúp lãnh đạo địa phương kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong vòng 72 tháng (từ thời điểm hoàn tất giải phóng mặt bằng) như kế hoạch đã đề ra.

"UBND tỉnh mong muốn Dự án được triển khai nhanh chóng để tạo diện mạo mới cho TP. Lạng Sơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo môi trường sống tốt đẹp cho nhân dân, thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại Lạng Sơn" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết.

Buổi lễ ký kết hợp đồng thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha (Ảnh: langson.gov.vn)
Buổi lễ ký kết hợp đồng thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha (Ảnh: langson.gov.vn)

Thông thường ở những dự án lớn, các doanh nghiệp liên danh với nhau để bổ trợ các chỉ tiêu dự thầu, mà chủ yếu là về kinh nghiệm triển khai và năng lực tài chính.

Song, với khối tài sản gần 7.000 tỷ đồng và 600 tỷ đồng tiền mặt cập nhật tới cuối năm 2019, Hải Phát Invest có lẽ không gặp nhiều khó khăn để một mình triển khai Khu đô thị mới Mai Pha.

Vậy vai trò của Công ty TNHH Hà Sơn (Hà Sơn) trong liên danh chủ đầu tư thì sao?

Dù có phần kém tiếng hơn, Hà Sơn lại là một doanh nghiệp địa phương có hiểu biết sâu sắc về thị trường, khách hàng, thậm chí có thể là cả các mối quan hệ chính trị, giúp dự án "thông suốt" hơn.

Đáng chú ý, Hà Sơn, hay đúng hơn là giới chủ của công ty này đã nhiều lần tìm cách để “vào” dự án Khu đô thị mới Mai Pha.

“Mối tình” Hà Sơn - Mai Pha

Theo dữ liệu của VietTimes, Hà Sơn được thành lập năm 1995, đăng ký ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Công ty này có vốn điều lệ 212 tỷ đồng, gồm các cổ đông sáng lập là ông Vũ Đình Hồng (84,91%), ông Lê Văn Nam (9,43%), ông Tống Đức Sơn (4,95%), ông Lê Quang Vinh (0,47%) và ông Dương Đức Tài (0,24% vốn điều lệ).

Tới tháng 11/2016, Hà Sơn tăng vốn lên 490 tỷ đồng, với sự góp mặt của 3 cổ đông mới.

Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Vũ Đình Hồng giảm xuống còn 53,9%, ông Tống Đức Sơn (11,3%), ông Lê Văn Nam (11,2%), bà Tống Thị Thu Hà (11%), ông Lê Quang Vinh (4,4%), ông Lê Văn Trang (3,1%), ông Phạm Văn Sáng (3,1%) và ông Lê Quang Mã (2% vốn điều lệ).

Trong đó, ông Vũ Đình Hồng cùng 3 cổ đông khác là ông Tống Đức Sơn, bà Tống Thị Thu Hà và ông Lê Quang Mã, cùng đăng ký thường trú tại một số nhà trên đường Phai Vệ, TP. Lạng Sơn với tổng tỷ lệ sở hữu tại Hà Sơn là 78,2% vốn điều lệ.

Ông Vũ Đình Hồng (SN 1965) cũng đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện của Hà Sơn.

Doanh nghiệp của ông Vũ Đình Hồng là cái tên trước nhất vào Khu đô thị mới Mai Pha, khi cùng một doanh nghiệp địa phương khác là CTCP Phương Trưởng đề xuất triển khai dự án. Thực tế, bộ đôi doanh nghiệp này đã tiến rất gần khi được UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 9/2015.

Tuy nhiên Luật Đầu tư và Luật Đất đai quy định dự án thương mại này không được chỉ định thầu, nên việc chọn chủ đầu tư được hoãn lại cho đến giữa năm 2019, khi UBND tỉnh Lạng Sơn tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Hà Sơn lúc này chọn liên danh với CTCP Phát triển nhà Ô Cấp (một doanh nghiệp có trụ sở ở Bà Rịa - Vũng Tàu) để ứng tuyển.

Kết quả, có 3 nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển. Ngoài liên danh Hà Sơn - Ô Cấp, 2 cái tên còn lại là CTCP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) và liên danh CTCP Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc - CTCP Thương mại Xây dựng 379 - CTCP Xây dựng công trình 399.

GP Invest của doanh nhân Nguyễn Quốc Hiệp là tên tuổi lớn trong làng địa ốc Thủ đô và cũng là nhà đầu tư có điểm sơ tuyển dẫn đầu. Trong khi đó, liên danh Hà Sơn - Ô Cấp có điểm sơ tuyển đứng thứ hai.

Một bất lợi khác của liên danh Hà Sơn - Ô Cấp, đó là việc Công ty Ô Cấp chỉ có mức vốn điều lệ 17 tỷ đồng - thấp hơn mức pháp định đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản (20 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Ô Cấp cũng vướng vào nhiều lùm xùm kiện cáo, tranh chấp cổ phần vào thời điểm tham gia đấu thầu dự án. Do đó, việc doanh nghiệp này cùng Hà Sơn lọt qua vòng sơ tuyển dự án tới nay vẫn để lại nhiều băn khoăn.

Mặt khác, vào cuối tháng 8/2019, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam do Ô Cấp làm chủ đầu tư.

Không lâu sau đó, Hà Sơn đã “bỏ” Ô Cấp để tìm đến Hải Phát Invest.

Cụ thể, ngày 5/9/2019, Hà Sơn - Ô Cấp có công văn xin UBND tỉnh Lạng Sơn thay đổi thành viên trong liên danh để tham gia đấu thầu dự án Mai Pha. Trước kiến nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu giao các sở, ban, ngành xem xét, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Khoảng 3 tháng sau, ngày 5/12/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số 2374, trong đó liên danh liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest và GP Invest lọt vào danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha.

Tới ngày 21/1/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND phê duyệt Liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest làm chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, quyết định của ông Hồ Tiến Thiệu cũng để lại không ít băn khoăn.

Bởi lẽ, một trong những căn cứ ra quyết định là Quyết định số 1554 ngày 16/8/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt Kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư tại dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng chứ không phải Khu đô thị mới Mai Pha.

Quyết định số 140/QĐ-UBND phê duyệt Liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest làm chủ đầu tư dự án
Quyết định số 140/QĐ-UBND phê duyệt Liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest làm chủ đầu tư dự án

Được biết, dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng có tổng mức đầu tư 2.218 tỷ đồng, được xây dựng trên quỹ đất 52,3 ha tại tại xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Từ ngày 17/6 - 17/7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Kết quả, đã có 3 nhà đầu tư tham dự sơ tuyển, đó là: Liên danh CTCP Trường Thịnh Phát Lạng Sơn - CTCP Trường Thịnh Phát; Liên danh CTCP Long Thuận Lộc - CTCP Đầu tư Hoàng Nhất Nam; CTCP Tổng công ty MBLand.

Liên danh CTCP Trường Thịnh Phát Lạng Sơn - CTCP Trường Thịnh Phát là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển./.