Bưu điện Việt Nam kinh doanh thêm 2 ngành mới là logistics và dịch vụ số

VietTimes – Bưu điện Việt Nam cho biết sẽ triển khai thêm 2 dịch vụ mới là logistic và dịch vụ số cùng với các trụ cột kinh doanh bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối bán lẻ đang triển khai.

Hệ thống dây chuyền chia chọn của Vietnam Post có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến tận cấp huyện, xã.

Hệ thống dây chuyền chia chọn của Vietnam Post có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến tận cấp huyện, xã.

Trong khuôn khổ Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã công bố thành lập hai doanh nghiệp mới trực thuộc là Công ty Logistics bưu điện Việt Nam (Vietnam Post Logistics) và Công ty Dịch vụ số bưu điện Việt Nam (Vietnam Post Digital).

Công ty Vietnam Post Logistics sẽ triển khai các dịch vụ kho bãi, Fulfilment, vận chuyển quốc tế, xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển chặng đầu - 3PL, vận chuyển chặng cuối… Vietnam Post Logistics đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành công ty Logistic hàng đầu Việt Nam với doanh thu tỉ USD. Ngay trong năm tới, Vietnam Post Logistics sẽ vươn ra thế giới, đặt chi nhánh tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Bưu điện Việt Nam kinh doanh thêm 2 ngành mới là logistics và dịch vụ số ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn (thứ hai trái sang) chứng kiến lễ công bố thành lập 2 công ty thành viên của Vietnam Post là Công ty Dịch vụ số bưu điện Việt Nam và Công ty Logistics bưu điện Việt Nam.

Công ty Vietnam Post Digital sẽ phát triển các sản phẩm, dịch vụ số; tổ chức triển khai kinh doanh, phát triển lực lượng bán hàng trong lĩnh vực số đồng thời tham gia hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho Tổng công ty bằng các công cụ, giải pháp số. Vietnam Post Digital có tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong cung cấp sản phẩm dịch vụ số sáng tạo, hiệu quả tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Năm 2025, Vietnam Post Digital đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.500 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh năm 2021, trong đại dịch, Bưu điện Việt Nam đã chứng minh được năng lực, phẩm chất, tấm lòng của người Bưu điện trên tất cả các lĩnh vực, duy trì ổn định mạng lưới, đảm bảo chuỗi cung ứng sản xuất, hàng hóa cho đất nước, đảm bảo việc làm, đời sống cho hàng vạn lao động trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khác gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn lưu ý, trong giai đoạn chuyển đổi số, mặc dù quy mô của Bưu điện Việt Nam hiện nay khá lớn nhưng nếu không chuyển đổi, không đột phá, không tăng thêm mới dịch vụ phù hợp với nhu cầu phát triển hiện này thì sẽ rất khó để trụ vững. Thứ trưởng cho biết, trong số 32 nền tảng của Bộ Thông tin và truyền thông triển khai trong năm 2022, Bưu điện Việt Nam cần triển khai hiệu quả và thành công 2 nền tảng: sàn thương mại điện tử Postmart.vn và nền tảng địa chỉ số. Bên cạnh các giải pháp đã đề ra, Bưu điện Việt Nam cần lưu ý phải có sự thay đổi đặc biệt về nguồn nhân lực, bổ sung nhân sự chất lượng cao để có thể đảm nhiệm được những công việc hoàn toàn mới.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” giữa chính quyền các cấp với người dân, Vietnam Post đã thực hiện tiếp nhận và chuyển phát an toàn 52,5 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, tăng 3,4 lần so với năm 2020. Trong đó hàng triệu hồ sơ ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh vẫn được nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường.

Đồng hành cùng với BHXH Việt Nam, năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã vận động gần 6 triệu người tham gia BHYT và duy trì 780 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bên cạnh đó, chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, trên cả nước có thêm 25 tỉnh, thành phố triển khai chi trả Người có công với cách mạng qua bưu điện. Cả nước hiện có 51 Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện việc chi trả người có công cho hơn 723.300 người.