“Bóc mẽ” những thủ đoạn lừa gạt khách hàng viễn thông

Tiếp tục với chiêu trò mạo danh VNPT giả nhắc nợ cước để lừa gạt khách hàng viễn thông, hay phát sinh cuộc gọi quốc tế đến các đầu số nước ngoài… là những cảnh báo mà các nhà mạng đã thường xuyên đưa ra giúp khách hàng của mình có thể cảnh giác, tránh bị lừa đảo trong năm 2016.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mạo danh VNPT giả nhắc nợ cước để lừa gạt

Việc giả mạo các nhà mạng viễn thông để nhắc nợ cước, chiếm đoạt tài sản đã diễn ra ở Việt Nam từ một vài năm. Một thời gian cơ quan chức năng vào cuộc ráo riết và hiện tượng này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, mỗi thời điểm diễn ra tình trạng này kẻ lừa đảo càng thực hiện tinh vi hơn. Trong năm 2016, một số thủ đoạn sau đã được các đối tượng sử dụng để lừa khách hàng.

Giả mạo VNPT để nhắc nợ cước điện thoại cước với số tiền lớn (7-8 triệu đồng) yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, rửa tiền lớn ... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).

Các thông báo nhắc nợ cước qua băng ghi âm. Sau đó, chúng tiếp tục dùng các thủ đoạn để dọa nạt, lừa khách hàng chuyển tiền trả nợ qua tài khoản.

Thuê bao di động phát sinh cước cuộc gọi quốc tế từ cuộc gọi nhỡ

Trong một thông báo được phát đi từ Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, doanh nghiệp này cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc các thuê bao di động tại Việt Nam đã phát sinh cước cuộc gọi quốc tế đến các đầu số nước ngoài (+224xxx, +252xxx, +232xxx, +231xxx…).

Qua kiểm tra, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone xác định đây có thể là các thủ đoạn nhằm gian lận cước viễn thông quốc tế bằng cách dùng thuê bao nước ngoài để “nháy máy” cho hàng loạt thuê bao Việt Nam. Theo thói quen, nhiều khách hàng sẽ thử gọi lại cho những số điện thoại này. Khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe được những âm thanh được cài đặt sẵn và phát sinh cước gọi điện thoại quốc tế.

MobiFone đã chủ động phân loại và chặn toàn bộ các cuộc gọi đến tất cả thuê bao quốc tế có đầu số có dấu hiệu gian lận cước quốc tế để ngăn chặn các hiện tượng trên, trong khi các cuộc gọi quốc tế đến các số thuê bao nước ngoài khác vẫn đảm bảo thông suốt, an toàn.

Với tình trạng này, doanh nghiệp đã khuyến cáo khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi gọi lại những cuộc gọi nhỡ có đầu số lạ từ quốc tế về hoặc không nằm trong danh bạ quản lý của khách hàng.

Khách hàng cần cảnh giác

Mỗi một thời điểm phát sinh lừa đảo các khách hàng viễn thông, kẻ lừa đảo sẽ có thêm chiêu thức tinh vi hơn khiến người dùng dễ dàng bị sập bẫy. Gặp những trường hợp hiện tượng nghi vấn, các khách hàng, người dùng viễn thông cần cảnh giác, nên liên lạc, phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để được kịp thời giải quyết, tránh bị mất tiền oan.

Theo VnMedia