Bộ Y tế chỉ định Trường Đại học Y Hà Nội lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 cho người nhập cảnh từ châu Âu, Anh và Mỹ

VietTimes – Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 là xét nghiệm tất cả những người về từ vùng dịch nước ngoài, để phát hiện kịp thời những trường hợp nhiễm COVID-19, Bộ Y tế đã chỉ định Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch.
Các các bộ của Trường Đại học Y Hà Nội lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 với các hành khách đến từ châu Âu, Anh, Mỹ.
Các các bộ của Trường Đại học Y Hà Nội lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 với các hành khách đến từ châu Âu, Anh, Mỹ.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công văn 1271/BYT- DP chính thức giao cho Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC Hà Nội) lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 với các hành khách đến từ châu Âu, Anh, Mỹ.

“Việc lấy mẫu xét nghiệm và trả lời kết quả phải được thực hiện trong vòng 24h và báo cáo theo quy định của Bộ Y tế”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo.

Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hành khách nhập cảnh từ châu Âu, Anh và Mỹ
Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hành khách nhập cảnh từ châu Âu, Anh và Mỹ

Để được Bộ Y tế tín nhiệm chỉ định xét nghiệm COVID-19 cho người nhập cảnh, phòng xét nghiệm của Trường Đại học Y Hà Nội đã được các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thẩm định đánh giá các quy trình xét nghiệm và phòng xét nghiệm ngay trong ngày nghỉ cuối tuần qua.

Như vậy, sau khi hoàn tất mọi quy trình cần thiết, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ chính thức gia nhập các đơn vị có đủ năng lực khẳng định virus SARS-CoV-2 ở Việt Nam, gồm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, BV Nhi Trung ương, BV Chợ Rẫy, BV Trung ương Huế.

GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội
GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội: "Sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đảm bảo cho sự chung tay góp sức của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội góp phần khống chế và đẩy lùi dịch COVID-19"

Theo GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - Trường có Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học đã được Thái Lan công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 17043:2010 và ISO 9001:2015 (ISO chuyên biệt dành cho các nhà cung cấp ngoại kiểm), đồng thời, được chứng nhận đảm bảo an toàn sinh học cấp 2. Trung tâm là đơn vị duy nhất ở miền Bắc được Bộ Y tế giao nhiệm vụ kiểm chuẩn chất lượng các phòng xét nghiệm của các bệnh viện trên toàn miền Bắc.

 
 
 
GS. Tạ Thành Văn đã có buổi gặp gỡ các cán bộ tham gia công tác lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 để động viên và trao đổi rút kinh nghiệm
GS. Tạ Thành Văn gặp gỡ các cán bộ tham gia công tác lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 để động viên và trao đổi, rút kinh nghiệm

 Đồng thời, Trường Đại học Y Hà Nội còn có Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, nơi có labo trung tâm đạt chuẩn ISO với những chuyên gia đầu ngành của Y học dự phòng. Đó là cơ sở để Trường Đại học Y Hà Nội đang triển khai nghiên cứu “Xây dựng quy trình kỹ thuật và chương trình đào tạo chẩn đoán SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm” và giờ đây tham gia vào công việc xét nghiệm trực tiếp COVID-19, nhằm hỗ trợ ngành y tế và cộng đồng phòng, chống dịch.

Các cán bộ Trường Đại học Y Hà Nội hào hứng lên đường phòng, chống dịch
Các cán bộ Trường Đại học Y Hà Nội hào hứng lên đường phòng, chống dịch

Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Trường Đại học Y Hà Nội đã cử 2 đoàn cán bộ chuyên môn sâu luân phiên hỗ trợ CDC Hà Nội tại sân bay Nội Bài, để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus Corona chủng mới từ các hành khách đến từ châu Âu, Anh và Mỹ trước khi về nơi cách ly tập trung. Mỗi đoàn gồm 15 cán bộ, làm việc bất kể thời gian nào khi CDC Hà Nội yêu cầu, từ ngày 16/3/2020.

 
Các cán bộ của Trường Đại học Y Hà Nội túc trực hàng ngày tại sân bay Nội Bài để lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách
Các cán bộ của Trường Đại học Y Hà Nội túc trực hàng ngày tại sân bay Nội Bài để lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách

Cuối chiều 17/3, GS. Tạ Thành Văn đã có buổi gặp gỡ với các cán bộ y tế tham gia công tác lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 để động viên, lắng nghe ý kiến và trao đổi rút kinh nghiệm của các cán bộ trong những ngày đầu trực tiếp tham gia công tác chống dịch.

GS. Tạ Thành Văn biểu dương tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp và ý thức vì cộng đồng của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội. Đồng thời, GS. Tạ Thành Văn cũng nhắc nhở các cán bộ, học viên, sinh viên của Trường tuyệt đối tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về chuyên môn cũng như kỷ luật lao động khi tham gia công tác đặc biệt quan trọng này.

GS. Văn nhấn mạnh: “Nhà trường sẽ chủ động thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đảm bảo cho sự chung tay góp sức của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội đạt hiệu quả cao nhất, góp phần nhanh chóng khống chế và đẩy lùi dịch COVID-19”.   

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo: Để chuẩn bị ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, không để dịch bệnh xâm nhập, lây truyền qua đường hàng không, đường bộ, đường thủy, Bộ Y tế đề nghị Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, CDC, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế trên địa bàn lấy mẫu của những hành khách đến từ châu Âu, Anh, Mỹ khi nhập cảnh từ sân bay để xét nghiệm COVID-19.

Các đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm COVID-19 chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc, nếu phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ, cần chuyển ngay mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trong khu vực phụ trách, để làm xét nghiệm khẳng định.

(ảnh: Nam Khánh - Văn Trọng- Trọng Tuệ)