Bộ Tài chính đã chính thức lên tiếng về việc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) xin điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 nhằm tháo gỡ khó khăn.
Theo Bộ Tài chính, do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty Bình Sơn thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Tập đoàn PVN và Công ty Bình Sơn đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA.
“Do vậy, về đề xuất của Bình Sơn, chúng tôi thấy hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết quốc tế khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại”, ông Tuấn nói.
Việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với ngân sách Nhà nước. Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ này thì nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Ông Tuấn cũng cho rằng, vấn đề bình đẳng ở đây không phải do Bình Sơn quan trọng, mà là sự bình đẳng chung của tất cả các sản phẩm hàng hóa, trong đó các sản phẩm xăng dầu do Bình Sơn sản xuất có nghĩa là các sản phẩm trong nước cũng phải được đối xử bình đẳng như các sản phẩm được nhập khẩu.
Trong khi đó, nói tới vấn đề nếu hạ thuế về với mức của Hàn Quốc - ASEAN có liên quan đến cơ chế tài chính đặc thù của Bình Sơn đó là ngân sách Nhà nước phải bù lại cho Bình Sơn đối với những khoản thiếu hụt, ông Tuấn nói rằng Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.
Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ trình sửa theo hướng Bình Sơn thực hiện nghĩa vụ thuế hoàn toàn theo các Luật thuế, theo quy định của nhà nước hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì nhà nước bù.
Trước đó, vào hồi cuối tháng 2, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đã có kiến nghị xin giảm thuế cho Lọc dầu Dung Quất và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Theo PVN, từ tháng 1.2016, sản phẩm diesel nhập từ các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc có thuế về 0% trong khi sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất vẫn giữ thuế 10%.
Đối với mặt hàng xăng, theo lộ trình đến năm 2021 mới bắt đầu đưa thuế nhập khẩu về 0% nhưng thỏa thuận FTA với Hàn Quốc những sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ chịu 10% trong khi xăng Dung Quất là 20%. Thời gian tới thỏa thuận với Nhật Bản cũng sẽ đưa thuế nhập khẩu mặt hàng xăng từ Nhật Bản về 10%.
Như vậy, chênh lệch thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng sẽ là 10%, tức giá của xăng và dầu Dung Quất cao hơn hàng ngoại nhập 10%. Điều này khiến cho các sản phẩm của Dung Quất khó cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, hàng không bán được và nguy cơ phải đóng cửa vì khó khăn. Do đó, PVN đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền hạ thuế suất thuế nhập khẩu ngang bằng với mặt hàng xăng nhập từ Hàn Quốc đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Theo Một thế giới