Biết sẽ lỗ 54 triệu USD, Vietnam Airlines vẫn quyết khai thác đường bay thẳng tới Mỹ?

VietTimes -- Vietnam Airlines (VNA) có kế hoạch thiết lập tuyến bay dài tới Los Angeles (LAX) - tuyến bay thẳng đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Với lượng khách du lịch Hoa Kỳ tới Việt Nam tăng gần 12% và sự bùng nổ của thị trường hàng không dân dụng Việt Nam, VNA muốn chiếm ưu thế trước Bamboo Airways - hãng bay trước đó cũng đã tuyên bố sẽ mở đường bay thẳng tới Mỹ. Nhưng hãng hàng không quốc gia của Việt Nam sẽ phải trả một cái giá khá đắt đỏ - đó là khoản lỗ kế hoạch tới 54 triệu USD trong năm đầu tiên, theo một tính toán.
Boeing 787 của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Boeing 787 của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines lường trước sẽ lỗ hàng triệu USD khi thiết lập tuyến bay đầu tiên tới Hoa Kỳ

Vào tháng 3.2019, trong đơn gửi tới Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, Vietnam Airlines ước tính lượng chuyên chở và tài chính cho các hoạt động trong năm đầu tiên của tuyến bay đề xuất tới Los Angeles (LAX). Mặc dù dự kiến sẽ lỗ tới 54 triệu USD, Vietnam Airlines nhấn mạnh sự ủng hộ đối với thị trường, tuyên bố:

Vietnam Airlines biết trước tuyến SGN-LAX có thể bị lỗ trong năm đầu tiên, VNA đã chuẩn bị để đầu tư vào tuyến bay này để hoàn thành những mục tiêu dài hạn về mạng lưới bay.

Vietnam Airlines có kế hoạch vận chuyển khoảng 136.000 hành khách trong năm hoạt động đầu tiên với khoản chi phí dự tính là 143 triệu USD.

Cận cảnh các tính toán

Tháng vừa qua, Simple Flying đã thông tin Vietnam Airlines đang cân nhắc sẽ sử dụng 777X hay máy bay lớn hơn là A350-1000 cho tuyến bay mới SGN - LAX. Boeing 777-9X có 425 chỗ với mật độ chỗ ngồi cho hành khách dày hơn, trong khi A350-1000 có 366 chỗ với cấu hình đặc thù.

Hệ số chuyên chở

Dựa theo con số này, có vẻ như Vietnam Airlines đã tính toán lạc quan hơn với con số 136.000 khách/năm. Cho là SGN - LAX là tuyến bay thường nhật [các tuyến bay đường dài mới hầu như không bay hàng ngày], Vietnam Airlines tính toán xấp xỉ 370 hành khách cho mỗi chuyến bay:

136.000 hành khách mỗi năm/365 ngày = 372 khách/chuyến

Nếu Vietnam Airlines sử dụng một máy bay 425 chỗ 777-9x [có mật độ ghế dày] cho tuyến bay, thì hãng đang tính sẽ sử dụng đến 88% chỗ ngồi - một con số rất lạc quan cho một tuyến bay hoàn toàn mới.

372 khách trong chuyến/425 chỗ = 87,5% số ghế

Mỗi chiếc máy bay trong đội Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines có khoảng 274 chỗ hoặc 311 chỗ. A350-900 có 305 hoặc 323 chỗ.

Kể cả khi tăng mật độ ghế trên A350-1000 lên, Vietnam Airlines đang tính toán sẽ có thể sử dụng tới 95% số ghế trên chuyến bay.

Ước tính chi phí

Vietnam Airlines đang tính giá vé là khoảng 625 USD, dựa trên tổng số doanh thu là 85 triệu USD:

Doanh thu năm 85 triệu USD/136.000 hành khách = 625 USD

Giá vé này có vẻ thấp cho một tuyến bay đường dài, dù Vietnam Airlines đang cảnh giác trước sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng hàng không Trung Quốc - nơi chào mời các chuyến bay 1 điểm dừng với giá vé rẻ.

Giá nhiên liệu chiếm 1/3 tổng chi phí bay

Vietnam Airlines tính chi phí hoạt động mỗi năm vào khoảng 143 triệu USD cho tuyến bay đường dài tới Los Angeles. Khoảng 50 triệu USD là tiền nhiên liệu, hơn 1/3 cho tổng chi phí hoạt động.

VNA cắt băng khai thác dòng Boeing 787-9. (Ảnh: Boeing)
VNA cắt băng khai thác dòng Boeing 787-9. (Ảnh: Boeing)

Công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1

Vào 14.2.2019, FAA [Hiệp hội vận tải liên bang Hoa Kỳ] công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 cho Việt Nam. Với xếp hạng này, các hãng hàng không Việt Nam có thể đăng ký các đường bay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hay bay liên doanh với các hãng hàng không Hoa Kỳ.

Việc công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 cho Việt Nam là kết quả của cuộc đánh giá và giám sát Cục hàng không Việt Nam mà FAA thực thi vào tháng 8.2018. Đánh giá này cho thấy Việt Nam đã đạt các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về an toàn, các chứng chỉ và năng lực bay.

(Theo Simple Flying)