Bỉ sẽ sử dụng thiết bị mạng của Nokia thay vì Huawei

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Hai nhà khai thác viễn thông Orange Belgium và Proximus đã quyết định thay thế dần thiết bị di động của Huawei tại Bỉ và Luxembourg bằng thiết bị của Nokia - hai nguồn tin thân cận của Reuters cho biết.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo hai nguồn tin này, các nhà khai thác mạng di động đang phải đối mặt với áp lực chính trị không nhỏ để buộc phải từ chối nhà cung cấp Huawei sau khi Mỹ cáo buộc thiết bị do công ty Trung Quốc sản xuất có thể bị Bắc Kinh sử dụng làm công cụ gián điệp.

Hiện tại, cả Orange, Proximus, Nokia và Huawei đều chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Orange và Proximus là những nhà khai thác di động đầu tiên ở châu Âu quyết định loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G trước sức ép từ Mỹ.

Ảnh: Caixin Global
Ảnh: Caixin Global

Cả Trung Quốc và Huawei đều đã phủ nhận cáo buộc của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thủ đô Brussels của Bỉ cũng chính là nơi đặt trụ sở của cơ quan hành pháp và quốc hội Liên minh châu Âu, điều khiến quốc gia này trở thành một khu vực mang tầm chiến lược và được các cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm.

“Áp lực về việc loại bỏ Huawei ngày càng lớn. Bên cạnh đó, trước quyết định chặn nguồn cung chip cho Huawei của Hoa Kỳ, nhiều nhà khai thác cũng quan ngại về năng lực sản xuất của công ty Trung Quốc” - một trong hai nguồn tin cho biết.

Ảnh: Business Recorder
Ảnh: Business Recorder

Orange đã hợp tác với Huawei kể từ năm 2007 nhằm triển khai mạng di động của hãng tại Bỉ và Luxembourg. Vào năm 2009, Proximus cũng lựa chọn công ty Trung Quốc trong mục tiêu nâng cấp dần mạng lưới của mình.


Ngoài Bỉ, các quốc gia châu Âu khác cũng đang hướng tới những hạn chế mạnh mẽ hơn đối với Huawei. Đức đang lên kế hoạch tăng cường giám sát các nhà cung cấp mạng viễn thông, điều này sẽ khiến Huawei khó giữ được chỗ đứng tại thị trường lớn nhất châu Âu. Trong khi Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai của EU - đã tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn thiết bị động của Huawei vào năm 2028.

Theo Reuters