Thị trường ô tô Việt trong hai năm trở lại đây chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của rất nhiều thương hiệu và các dòng sản phẩm "made in China". Đa dạng các sản phẩm và phân khúc lần lượt được chào sân bởi những ông lớn như BYD, Chery (Omoda, Jaecoo), Haval, Wuling, Lynk & Co, Haima...
Mới đây nhất, thêm một thương hiệu lớn nữa là GAC cũng đang tích cực mở rộng dải sản phẩm mới tại Việt Nam với bộ đôi M8 và GS8 sẽ được ra mắt thị trường trong nước vào ngày 20/8 tới đây. Đáng chú ý khi các mẫu xe này có chung khung gầm với Alphard, Land Cruiser Prado, có lợi thế cạnh tranh bằng trang bị và những công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến ADAS.
Sản phẩm của GAC có gì đặc biệt?
Trong thời gian đầu, GAC sẽ phân phối 2 mẫu xe tại Việt Nam là M8 và GS8. Trong đó, M8 thuộc phân khúc MPV đa dụng còn GS8 là SUV cỡ trung-lớn.
Nếu so với các hãng xe Trung Quốc khác, hiện tại chỉ có GAC tiếp cận 2 phân khúc này. Đây vừa là cơ hội mà cũng là thách thức cho GAC khi đây không phải những phân khúc quá đắt khách tại Việt Nam.
Điều đặc biệt là M8 dùng chung khung gầm với Alphard, còn GS8 cùng khung gầm với Land Cruiser Prado của Toyota. Hệ truyền động của 2 mẫu xe này cũng dùng công nghệ của Toyota, ví dụ như hệ thống hybrid hay hộp số.
Ưu điểm của việc sử dụng công nghệ của Toyota là sự bền bỉ. Hiện GAC là thương hiệu xe Trung Quốc duy nhất tại Việt Nam có sản phẩm dùng chung nền tảng với xe Toyota.
Ngoài Toyota, tại Trung Quốc, GAC còn liên doanh với cả Honda. Nhờ làm việc với các hãng xe Nhật nên GAC có tư duy và cách làm sản phẩm cũng học hỏi theo người Nhật.
Đây là điểm mạnh của GAC tại Việt Nam, khi các hãng xe Trung Quốc khác hầu hết đang bán những sản phẩm thuần nội địa.
Ngoài 2 mẫu xe trên, GAC có thể sẽ cho ra mắt thêm mẫu MPV khác mang tên M6 Pro. Tại thị trường quê nhà, các sản phẩm thuộc phân khúc xe đa dụng MPV của GAC đang khuấy đảo doanh số khi có lịch sử 58 tháng liên tiếp đứng đầu về sức bán ra trong phân khúc này.
Theo dự kiến, M6 Pro sẽ được cho ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) cuối năm 2024.
Chiến lược dài hơi tại Việt Nam
Đối tác phân phối của GAC tại Việt Nam là Tan Chong. Đây là tập đoàn lớn có trụ sở tại Malaysia, từng phân phối xe thuộc thương hiệu Nissan và MG tại Việt Nam nên rất hiểu thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.
Theo lộ trình được vạch sẵn, ban đầu các sản phẩm của GAC sẽ được nhập nguyên chiếc từ quê nhà Trung Quốc. Sau đó, hãng xe này sẽ cho nhập xe từ Malaysia khi nhà máy ở đây bổ sung dây chuyền lắp ráp xe tay lái bên trái. Việc nhập xe từ Malaysia sẽ có thể mang đến lợi thế về giá, khi được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nếu đáp ứng đủ tỷ lệ nội địa hóa.
GAC cũng đặt mục tiêu có nhà máy đặt tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, hãng xe này tiếp cận 7 showroom, tập trung ở các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. GAC chọn đầu tư vào những địa điểm có mật độ dân cư lớn, nhu cầu sở hữu xe lớn chứ không dàn trải ra nhiều tỉnh thành như BYD.
Việc có lộ trình dài hơn đủ để thấy GAC rất coi trọng và xem thị trường Việt Nam là trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Lợi thế từ nhà máy có sẵn của Tan Chong tại Đà Nẵng sẽ giúp GAC có thể lắp ráp được xe sớm mà không cần phải xây dựng nhà máy mới. Kế hoạch của GAC là lắp ráp xe tại Việt Nam từ tháng 3/2025, tức là chỉ khoảng nửa năm nữa.
GAC cho biết họ đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ rất lâu. Với đối tác Tan Chong từng có mặt lâu năm tại Việt Nam, hiểu thị hiếu người Việt, GAC tự tin chọn vào Việt Nam ở thời điểm này.