Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim được điều trị thành công

VietTimes – Sáng 4/12, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một em bé nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim và mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm.
Bệnh viện Nhi đồng 1 chữa trị thành công bệnh rối loạn nhịp tim ở bệnh nhi 7 tháng tuổi. Ảnh: BVCC
Bệnh viện Nhi đồng 1 chữa trị thành công bệnh rối loạn nhịp tim ở bệnh nhi 7 tháng tuổi. Ảnh: BVCC

Đây là lần đầu tiên BV ở khu vực phía Nam can thiệp chữa trị ca bệnh rối loạn nhịp tim nhỏ ký nhất cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh nặng.

Bệnh nhi L.M.K (7 tháng tuổi, ở Bình Dương) được gia đình đưa vào vào BV Nhi đồng 1 trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt mỏi. Sau khi khám bệnh, siêu âm, đo điện tim, bác sĩ Khoa Tim mạch nhận thấy bé chỉ đạt cân nặng 7kg, mắc thêm tật Ebstein - một loại tim bẩm sinh gây tím nặng.

Đặc biệt, bệnh nhi còn mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White - một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời.

Bác sĩ đã nhanh chóng chỉ định điều trị cho bệnh nhi bằng hai thuốc chống loạn nhịp nhưng không thể khống chế cơn nhịp nhanh. Do tình trạng loạn nhịp, bác sĩ không thể chỉ định phẫu thuật vì có thể khiến bệnh nhi trở nặng ở giai đoạn hậu phẫu.

Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 đã phẫu thuật thành công trên em bé nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim và mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: BVCC
Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 đã phẫu thuật thành công trên em bé nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim và mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: BVCC

Trong thời gian nằm viện, bệnh nhi bú kém và tím nhiều hơn. Trước tình trạng này, các bác sĩ Khoa Tim mạch hội chuẩn với BV, quyết định thực hiện thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần.

Tuy nhiên, theo y văn, can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần chỉ được thực hiện với trẻ lớn hơn 5 tuổi và cân nặng hơn 15 kg. Do đó, thực hiện phương pháp này với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi rất khó khăn.

"Chúng tôi quyết định dùng dụng cụ nhỏ dành riêng cho trường hợp này và dùng kỹ thuật đốt với đường vào tối thiểu nhằm tránh tổn thương mạch máu. Cụ thể, ê kíp bác sĩ đã dùng dụng cụ đốt 5F và nội soi từ chân ngược lên tim và đốt từng điểm" - Ths. BS Bùi Gio An - Khoa Tim mạch (BV Nhi đồng 1) cho biết.

Trong quá trình thực hiện, ê kíp bác sĩ phải đối diện với nhiều khó khăn: Trẻ lên cơn nhịp nhanh liên tục, tím tái nặng và nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.

Ths. BS Bùi Gio An - Khoa Tim mạch (BV Nhi đồng 1) chia sẻ về quá trình chữa trị bệnh rối loạn nhịp tim cho bệnh nhi
Ths. BS Bùi Gio An - Khoa Tim mạch (BV Nhi đồng 1) chia sẻ về quá trình chữa trị bệnh rối loạn nhịp tim cho bệnh nhi

Sau 2h thực hiện, các bác sĩ đã kiểm soát được cơn nhịp nhanh và trẻ hồi phục an toàn. Hậu phẫu, bác sĩ tiếp tục theo dõi sát và đo điện tim trong 24 giờ, kiểm tra bệnh nhi có tái phát hay không.

Hiện nay, BV Nhi đồng 1 TP.HCM là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam điều trị loạn nhịp tim cho trẻ em. Tính đến tháng 12-2019, tại BV Nhi đồng 1 đã có 40 trẻ được chẩn đoán và can thiệp hiệu quả nhờ phương pháp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. BV Nhi đồng 1 cho biết đây cũng là hướng phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu, tiến tới chăm sóc toàn diện cho các bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch.

PGS.TS Vũ Minh Phúc – cố vấn chuyên môn các bệnh lý Khoa Tim mạch BV Nhi đồng 1 cho biết: “Tỉ lệ số ca bệnh được can thiệp phương pháp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần không cao. Vì nếu bác sĩ không có kinh nghiệm trong nghề sẽ rất nguy hiểm, dễ xảy ra biến chứng. Phương pháp này chỉ được sử dụng khi bệnh nhân không thể điều trị bằng thuốc”.