Bệnh nhân COVID-19 thứ 418 đã đi những đâu?

VietTimes – Hành trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 418 đang là mối quan tâm của cộng đồng mạng vì sẽ liên quan đến công tác phòng, chống dịch của nhiều người. Sáng nay, 26/7, Đà Nẵng đã có thông tin dịch tễ chính thức của bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 418, đồng thời phát thông báo đến người dân từng vô tình tiếp xúc.
Lực lượng y tế Đà Nẵng tiến hành phun khử trùng các khu vực bệnh nhân mắc COVID-19 lui tới
Lực lượng y tế Đà Nẵng tiến hành phun khử trùng các khu vực bệnh nhân mắc COVID-19 lui tới

Cụ thể, bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 418 tên N.V.N. (giới tính: Nam, SN 1959, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là cán bộ hưu trí, có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp. Bệnh nhân đang sống cùng vợ và con gái.

Trong vòng 1 tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở TP Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh, thường xuyên sử dụng máy tính ở nhà, không tiếp xúc với người nước ngoài, hàng ngày có uống cafe, ăn sáng khu vực xung quanh nhà.

Trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân có chăm bố đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng (Khoa Hồi sức tích cực – chống độc Bệnh viện Đà Nẵng ngày 5/7) và nhà bệnh nhân này sát cạnh nhà của bố ông.

Đến ngày 11/7, bệnh nhân có triệu chứng ho, kèm sốt về chiều, mệt mỏi, sụt cân, ăn uống kém. Ông nhờ nhờ con rể chở đến khám tại phòng khám tư của bác sĩ H. ở đường Đinh Tiên Hoàng. 

Sau khi sử dụng thuốc 2 ngày không đỡ, ngày 18/7, bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Hải Châu và chuyển sang Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đà Nẵng (phòng 506). Tình trạng bệnh nhân nhập viện có biểu hiện ho khạc đàm trắng, khó thở. Chẩn đoán vào viện là viêm phổi, theo dõi lao phổi. Biến chứng: Suy hô hấp.

Ngày 23/7, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Đà Nẵng (tầng 3). Tại đây, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh TP Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng tiến hành giám sát và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sàng lọc ngày 25/7 bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Để khẳng định, CDC Đà Nẵng đã chuyển mẫu đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định. Kết quả tại cả 2 đơn vị đều dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tình trạng bệnh của bệnh nhân diễn tiến nặng, phải thở máy.

Sau khi có kết quả xét nghiệm COVID-19, ngành y tế Đà Nẵng đã tiến hành xử lý hóa chất Chloramin B khử khuẩn môi trường tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân.

Đồng thời, ngành y tế đã phối hợp với Công an TP, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra điều tra thêm yếu tố dịch tễ, quá trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân 418, điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân, các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần để xử lý khử khuẩn môi trường và áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi chặt chẽ theo đúng quy định đối với các trường hợp có liên quan.

Hiện ngành y tế, chính quyền địa phương đang chuẩn bị các nội dung để thông báo người dân đã từng tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng 14 ngày để chủ động theo dõi sức khỏe, báo cáo tình trạng sức khỏe, đến cơ sở y tế để được tư vấn xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế kịp thời.

>> Xem thêm về sự kiện Đà nẵng tái phát dịch Covid-19 tại đây