Theo đánh giá của ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Kingland, thời gian gần đây, văn phòng cho thuê và nhà ở ghi nhận một lượng khách hàng lớn là người Nhật Bản và Hàn Quốc.
“Với quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Nhật, Hàn, làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp thuộc 2 quốc gia này vào Việt Nam rất lớn. Đi kèm với đó là sự xuất hiện của các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho các tập đoàn lớn, sự tham gia của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực”, ông Huy phân tích.
Về phía khách thuê, theo CBRE, hầu hết nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn thuộc về các doanh nghiệp Việt Nam với 52% nhu cầu.
Điều đáng chú ý là, nhu cầu thuê văn phòng từ Mỹ đã có xu hướng tăng cao hơn cả khách Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Kingland nhìn nhận, việc nhu cầu thuê văn phòng từ Mỹ tăng cao chủ yếu là do các doanh nghiệp đến từ nền kinh tế lớn nhất thế giới này muốn đón đầu cơ hội hội nhập từ các Hiệp định thương mại trong năm 2015.
Theo đó, năm 2015, Việt Nam sẽ thực hiện hàng loạt những cam kết quốc tế liên quan đến WTO và các FTA, mở cửa mạnh mẽ hơn thị trường bán lẻ.
Theo khảo sát của bộ phận kinh doanh cho thuê của Kingland, trong năm 2014, nhu cầu về văn phòng, nhà ở, nhà xưởng, kho bãi từ các khách hàng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc tăng đột biến, nổi bật hơn cả Mỹ và Châu Âu.
Đại diện kinh doanh của công ty này cũng cho biết, trong năm 2015, nhu cầu về thuê nhà ở, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi từ các khách hàng châu á đặc biệt là Nhật Bản sẽ rất lớn.
Về phân khúc mặt bằng bán lẻ, năm 2014 công ty Kingland nhận được rất nhiều yêu cầu tìm kiếm địa điểm tại các vị trí mặt phố dẫn đầu là ngành thời trang, kế đến là các chuỗi cửa hàng lĩnh vực điện tử, tài chính ngân hàng.
Nhu cầu thuê mặt bằng hầu hết tại các tuyến phố lớn như: Giảng Võ, Nguyễn Thái Học, Xuân Diệu, Láng Hạ, Cầu Giấy...
Đáng chú ý là, phần lớn đơn đặt thuê đều có diện tích lớn do nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của các lĩnh vực trên.
Kingland dự báo, năm 2015 nhu cầu thuê nhà mặt phố vẫn sẽ rất lớn, ngành dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các cửa hàng nhượng quyền phát triển theo chuỗi sẽ chiếm thị phần lớn, bên cạnh đó là lĩnh vực thời trang, điện tử.
Ở một góc nhìn khác, quan sát của CBRE cho biết, xu hướng thuê của các ngành trong năm qua cũng thể hiện rõ sự khác biệt giữa khu vực thị trường Hà Nội và TP.HCM.
Theo; Bizlive