Điều này bao gồm các công việc quen thuộc như đảo lốp, thay các loại dầu khác nhau và thay bộ lọc không khí cabin. Còn có nhiều dịch vụ đặc biệt cho xe điện mà người lái cần tuân theo.
Bảo dưỡng Pin
Pin xe điện hiện nay thường tuổi thọ dịch vụ từ 10 đến 12 năm nếu sử dụng ở các vùng khí hậu ôn hòa. Con số này giảm xuống từ 8 đến 10 năm nếu sử dụng đều đặn ở môi trường cực đoan.
Dù sao, pin xe điện không đòi hỏi bảo dưỡng nhiều trong suốt thời gian hoạt động của chúng. Tuy nhiên, người lái xe vẫn có một số việc có thể làm để kéo dài tuổi thọ pin xe điện của họ:
Tránh nhiệt độ cực đoan
Nhiệt độ cực đoan (cả nóng và lạnh) làm hại cho pin. Các hãng sản xuất ô tô tích hợp yếu tố này vào việc phát triển xe điện của họ, trang bị hệ thống làm mát và sưởi ấm phụ trợ cần thiết để giữ nhiệt độ của pin ở mức chấp nhận được.
Không sử dụng sạc nhanh liên tục
Mặc dù tiện lợi trong việc nạp năng lượng nhanh, sạc nhanh làm mòn pin nhanh hơn so với sạc chậm 120 hoặc 240 volt. Tuy nhiên, mức độ tác động của việc sạc nhanh lên tuổi thọ pin vẫn chưa biết rõ trong giai đoạn đầu của xe điện hiện đại. Tất nhiên, trong tình huống đi du lịch xa, việc sạc nhanh là cần thiết. Nhưng mua một chiếc xe điện với kế hoạch sử dụng sạc nhanh liên tục không phải là một ý tưởng tốt, cả từ khía cạnh tuổi thọ pin lẫn chi phí.
Cố gắng không sạc hoàn toàn đầy hoặc sử dụng đến hết pin
Pin sẽ bị mòn nhanh hơn khi sạc đầy hoặc khi hết năng lượng. Phía tích cực, nhiều hãng sản xuất ngăn chặn việc sạc đầy để giúp chống lại sự mòn của pin. Hầu hết các xe có cài đặt để sạc đến một mức thấp hơn 100%, và nhiều hãng sản xuất đề xuất sạc đến mức 85 hoặc 90% cho việc sử dụng hàng ngày.
Bảo dưỡng xe điện so với xe xăng
Chuyển đổi điện thành năng lượng cơ học tạo ra nhiệt, và tương tự như các xe chạy bằng xăng, xe điện cần duy trì nhiệt độ của các thành phần trong hệ truyền động để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Một số xe sử dụng không khí để làm điều này, trong khi những mẫu xe khác sử dụng các loại dung dịch làm mát hoặc lạnh để ngăn các thành phần không bị quá nhiệt.
Kiểm tra hệ thống làm mát
Đối với các xe điện sử dụng dung dịch làm mát hoặc tương tự, có thể cần phải xả hoặc nạp lại hệ thống định kỳ. Kiểm tra tính nguyên vẹn của các ống hệ thống làm mát, cũng như mức và độ mạnh của hệ thống làm mát, theo khoảng thời gian sáu tháng.
Nước làm mát có thể sử dụng cho cả bộ kích điện và máy sưởi cabin. Và đây cũng là phần cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên bởi nếu nhiệt độ tăng vượt mức cho phép sẽ dễ gây hư hại đến xe, hoặc gây cháy nổ..
Kiểm dầu phanh, má phanh và gạt nước kính trước
Tương tự, cả xe điện và xe chạy bằng xăng đều phụ thuộc vào dung dịch phanh để điều chỉnh hệ thống phanh của họ. Xả và thay thế dung dịch này định kỳ là một dịch vụ cần thiết không kể loại động cơ của bạn. Mặc dù thời gian thay thế có sự biến đổi giữa các loại xe và các hãng sản xuất.
Bộ phận phanh cũng là điều mà người lái xe điện cần phải chú ý. Chức năng phanh tái sinh của động cơ điện, cho phép động cơ giảm tốc độ của xe bằng cách thu thập năng lượng động học (và sau đó cung cấp năng lượng đó trở lại vào bộ pin). Mặc dù xe điện vẫn phải dựa vào hệ thống phanh cơ học nhưng có độ ăn mòn phanh thấp, điều này giảm thiểu hao hụt của má phanh và đĩa phanh. Tuy nhiên, phanh là bộ phận quan trọng của xe nên vẫn cần được theo dõi bảo dưỡng định kỳ.
Cần gạt nước của xe ô tô điện có cơ chế hoạt động giống như động cơ chạy bằng xăng, dầu nên cần bảo dưỡng, thay lưỡi gạt định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Kiểm tra lốp
Có lẽ điều này khá rõ ràng, bạn vẫn cần phải thay lốp trên chiếc xe điện của bạn. Thực tế, bạn có thể cần phải thay chúng thường xuyên hơn. Một phần lý do thuộc về phần trọng lượng cộng thêm của xe điện (pin nặng).
Phần mềm trên xe EV
Phần mềm hệ thống quản lý xe cũng cần được cập nhật thường xuyên để có thể kịp thời theo dõi, kiểm soát các thông số của xe, pin xe.