Trong suốt những năm vừa qua, không khó để bắt gặp những mẩu tin như "bán thận, bán trinh tiết, hiến tinh trùng để mua iPhone", ... Vào những ngày ra mắt iPhone mới nhất, người người nhà nhà xếp hàng dài từ đêm bất chấp thời tiết để được sở hữu sản phẩm sớm nhất có thể. Vậy tại sao iPhone lại được chào đón như vậy? Xét về độ bền và cấu hình, iPhone không hoàn toàn vượt trội hơn các sản phẩm đến từ hãng khác. Nhiều người cho rằng chỉ dùng iPhone mới nâng cao đẳng cấp của mình.
Theo một nghiên cứu có phần thú vị và mới lạ từ CompareMyMobile, bạn có thể tăng cơ hội thành công khi hẹn hò trên một ứng dụng hẹn hò tùy thuộc vào thương hiệu điện thoại mà bạn sử dụng. Nghiên cứu cho thấy những người dùng có thiết bị Apple “hấp dẫn” hơn 76% so với những người sở hữu các thương hiệu khác. Trong khi đó, người dùng Samsung không được đánh giá cao, chỉ có khoảng 19% “sức hấp dẫn”.
Nhiều người dùng trên Quora không nghĩ rằng iPhone khiến họ trở nên cool ngầu hơn. Với Rodrigo Irigoyen, “cool” thuộc về phạm trù thời trang. “Cool” không liên quan gì đến việc sản phẩm tốt như thế nào, sản phẩm hữu ích ra sao hay có bao nhiêu người sử dụng và giá thành của nó.
Theo Rodrigo, đây mới là hình ảnh cool thực sự. |
Nếu ai cũng có thể sở hữu, và bạn có thể mua nó ở Walmart với giá rẻ, thì điều đó chắc chắn rất bình thường. Vì vậy, điều thú vị về iPhone là mức giá thành. Nếu Apple quyết định sản xuất một mô hình 200 đô la, chẳng ai tranh nhau mua như bây giờ. Bởi vì thiết bị mà đến những người nghèo cũng mua đuộc thì chẳng có hay ho. Nếu họ thiết kế một sản phẩm mà không ai có thể nhìn thấy, nhưng có các tính năng tương tự (điện thoại vô hình?), điều chắc chắn là cũng chẳng ai mua.
Với nhà tâm lý học Cem Onur, định nghĩa từ “cool” đang bị bóp méo. Việc tranh nhau mua đi mua lại một thứ giống nhau theo xu hướng bầy đàn, chạy theo đám đông hoàn toán trái ngược vớ khái niệm phong cách, đẳng cấp. Thực tế, chỉ có Steve Jobs mới là người “cool” nhất trong ván bài này.
"Một mình ta lạc quan giữa đám đông" |
Theo Marco Vazquez, Giám đốc điều hành tại BSP Games LLC, con người là sinh vật theo thói quen. Apple đã duy trì thiết kế đơn giản và các đặc tính tiếp thị trong một thời gian dài và theo thời gian, họ đã thuyết phục mọi người rằng điện thoại của họ vượt trội về chất lượng và độ tin cậy. Mọi thứ về iPhone đã được chứng thực trên các phương tiện truyền thông chính thống trong nhiều thập kỷ với tư cách là hãng sản xuất điện thoại hàng đầu.
Dù được quảng cáo rầm rộ thì điện thoại và sản phẩm của Apple không tránh khỏi lỗi phần mềm và chất lượng. Với tư cách là một kỹ thuật viên sửa chữa, Marco Vazquez chia sẻ rằng ông thấy iPhone dễ hỏng hơn một số mẫu điện thoại Android. Với ông, iPhone là một bí ẩn của kỹ thuật xã hội. Máy tính Dell là một ví dụ khác về công nghệ. Nhiều người coi Dell là máy tính tốt nhất trong khi đó, MSI cũng có thể cung cấp một sản phẩm xuất sắc không kém Dell. Thực tế, Dell đã xây dựng cho mình thương hiệu vững chắc khiến ai cũng sẵn sàng chi tiền sở hữu. Khi bạn mua iPhone, bạn không mua phần cứng mà bạn đang mua sản phẩm của họ, bao gồm tên thương hiệu và hệ sinh thái. Và không khó hiểu khi sản phẩm Apple luôn có giá thành cao.
Anthony Runfola, Cử nhân Quản trị Kinh doanh & Truyền thông, Trường Kinh doanh UC Irvine Paul Merage, lại đưa ra một ý kiến khá trung lập. Các sản phẩm của Apple đủ linh hoạt, đơn giản, thú vị mà bất kỳ ai cũng có thể dùng được. Những người nổi tiếng hầu hết đều sử dụng iPhone. Không phải Apple chi tiền để mời họ sử dụng iPhone nhằm mục đích quảng bá. Chỉ đơn giản là họ muốn sở hữu sản phẩm có chất lượng.
Tuy nhiên, điều đó lại đánh lạc hướng phần lớn chúng ta. Bạn bè dùng iPhone, đồng nghiệp dùng iPhone, và ông chủ dùng iPhone thậm chí người đi ngoài đường cũng dùng iPhone. iPhone xuất hiện mọi nơi và hình ảnh iPhone cũng dần dần đi vào tâm trí chúng ta.
Tuy nhiên, iPhone có làm cho mọi người đẳng cấp hơn không? Có thể, một nhóm bạn cùng dùng iPhone mới nhất sẽ khiến mọi người thấy “cool” hơn. Nếu bạn thích đănh ảnh trên Instagram, iPhone sẽ giúp bạn có được những bức ảnh tự nhiên nhất. Khi bạn thấy tất cả những người nổi tiếng đều có iPhone và bây giờ bạn cũng sở hữu iPhone, chào mừng bạn đến với cuộc sống đỉnh cao của các sản phẩm maastige (biến hàng đại trà trở nên cao cấp hơn)!
Bạn nghĩ thế nào về xu hướng này? Hãy chia sẻ cho chúng tôi trong mục bình luận dưới đây.