Bác sĩ mách các loại gia vị tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh hô hấp

VietTimes – Bên cạnh các biện pháp mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên thì sử dụng các loại gia vị tăng cường hệ miễn dịch cũng là yếu tố quan trọng giúp chúng ta phòng tránh, vượt qua bệnh tật trong mùa dịch hô hấp cấp do nhiễm virus Corona.

Các loại gia vị tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh hô hấp. Ảnh minh họa: Internet
Các loại gia vị tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh hô hấp. Ảnh minh họa: Internet

Theo TS.DS Nguyễn Thành Triết – Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP.HCM - dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Coronavirus (nCoV hay 2019-nCoV) đang là vấn đề được mọi người quan tâm, chú ý. Sự đáng lo ngại của chủng virus này là tốc độ lây lan rất nhanh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Từ các nguồn tin tức cho thấy đa số các trường hợp tử vong là những người già và có các bệnh lý khác đi kèm, nên hệ miễn dịch suy yếu nhiều.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đến nơi đông người…như khuyến cáo của Bộ Y tế thì việc nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng là yếu tố chúng ta có thực hiện được để phòng tránh, vượt qua bệnh tật trong mùa dịch.

Trong dân gian có nhiều vị thuốc, bài thuốc tăng cường hệ miễn dịch, có tác dụng điều trị cảm cúm. Đây cũng là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày.

Tiêu lốt (Piper longum Linn) là loại gia vị có chứa thành phần chính là tinh dầu, thường được dùng để điều trị một số bệnh thông thường như: ho, long đờm, dị ứng, kháng viêm. Ảnh minh họa: Internet
Tiêu lốt (Piper longum Linn) là loại gia vị có chứa thành phần chính là tinh dầu, thường được dùng để điều trị một số bệnh thông thường như: ho, long đờm, dị ứng, kháng viêm. Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nguyễn Thành Triết cho hay, tiêu lốt (Piper longum Linn) là loại gia vị có chứa thành phần chính là tinh dầu, thường được dùng để điều trị một số bệnh thông thường như: ho, long đờm, dị ứng, kháng viêm, kích thích ăn ngon và đặc biệt được sử dụng cho một số trường hợp suy giảm miễn dịch. Người lớn nên dùng 1-3 gram tiêu lốt, trẻ em nên dùng 125-250 mg, mỗi ngày dùng 2-3 lần, trộn chung với mật ong hay nước ấm để uống.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng phối hợp tiêu lốt với tiêu đen (Hồ tiêu) và gừng khô, mỗi thứ 50 g, làm khô, xay thành bột. Mỗi lần, người lớn uống 2g bột, trẻ em uống 125-500mg bột cùng với nước ấm hoặc mật ong, ngày 3 lần.

Bên cạnh đó, người dân có thể dùng gừng để tăng cường sức đề kháng. Đây là gia vị phổ biến cũng là vị thuốc quý chữa cảm sốt, kích thích tiêu hóa, chống nôn, kháng dị ứng, điều hòa hệ miễn dịch. Theo bác sĩ Nguyễn Thành Triết, chúng ta có thể sử dụng thân rễ gừng khô với liều 1-3g/ngày, chia làm hai lần uống hoặc hãm khoảng 4-6 lát gừng tươi trong nước sôi 30 phút để uống như trà.

Gừng là gia vị phổ biến, cũng là vị thuốc quý chữa cảm sốt, kích thích tiêu hóa, chống nôn, kháng dị ứng, điều hòa hệ miễn dịch. Ảnh minh họa: Internet
Gừng là gia vị phổ biến, cũng là vị thuốc quý chữa cảm sốt, kích thích tiêu hóa, chống nôn, kháng dị ứng, điều hòa hệ miễn dịch. Ảnh minh họa: Internet

Một trong những gia vị thường gặp khác có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch là tỏi. Tỏi được sử dụng nhiều trong Y học cổ truyền để làm ấm, điều trị cảm lạnh, chữa đau dạ dày và hạ mỡ máu. Allicin (chất chuyển hóa từ alliin) là hoạt chất được cho là có tác dụng kháng khuẩn chính của tỏi.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tác dụng kháng khuẩn của tỏi liên quan đến việc làm tăng cường chức năng của đại thực bào và lympho bào T của hệ miễn dịch. Tỏi có thể sử dụng ở nhiều dạng khác nhau: Tỏi tươi 2-5g/ngày, bột tỏi khô 0.4-1.2g/ngày, dầu tỏi 2-5mg/ngày.

Tỏi là gia vị thường ngày, có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Ảnh minh họa: Internet
Tỏi là gia vị thường ngày, có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nguyễn Thành Triết cho biết một trong những loại thảo dược có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch là hoàng kỳ. Các polysaccharid chiết xuất từ rễ hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hoạt động của đại thực bào và các tế bào bạch cầu lympho B, từ đó góp phần tăng cường đáp ứng miễn dịch thể dịch và tế bào. Do tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, hoàng kỳ được ứng dụng trong điều trị cảm lạnh, cúm, làm giảm tỷ lệ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị.

Hoàng kỳ được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau. Có thể dùng hoàng kỳ dưới dạng thuốc sắc với liều 8-12g, chia làm hai lần uống trong ngày. Lưu ý: Không nên sử dụng trong trường hợp đang mắc phải bệnh nhiễm trùng cấp tính.

Bên cạnh các biện pháp phòng tránh, sử dụng một số dược liệu có khả năng tăng cường sức đề kháng, cần phải kết hợp với lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục, uống nhiều nước và vitamin C. Từ đó, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh, góp phần dự phòng và chống chịu với bệnh tật trong mùa cúm.