Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hết tháng 9/2016, số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 142 chiếc, tăng 10 chiếc so với năm 2015 và tăng 16 chiếc so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, sản lượng điều hành bay và sản lượng hành khách vận chuyển của các hãng trong 9 tháng đầu năm 2016 tăng vọt.
Cụ thể, sản lượng điều hành bay đi/đến là 269.500 chuyến, tăng 23,6% so với cùng kỳ 2015. Sản lượng khách thông qua các Cảng hàng không trong 9 tháng đạt 61,3 triệu khách, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 29,6 triệu khách, tăng 28,5% so với cùng kỳ 2015.
Liên quan đến an toàn và an ninh hàng không, theo Cục Hàng không Việt Nam, sau 9 tháng đầu năm đã xảy ra 273 vụ việc và sự cố liên quan đến an toàn hàng không, trong đó có 60 sự cố (phân loại theo mức B, C và D) và 213 vụ việc (mức E). Ngoài ra, các hãng bay nước ngoài thông báo có 6 sự cố (1 mức B do tổ bay, 5 mức D do nguyên nhân kỹ thuật) và 25 vụ việc mức E.
Riêng quý 3/2016, có 70 vụ việc hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm trái quy định lên tàu bay, so với cùng kỳ năm 2015 tăng vọt 29 trường hợp. Ngoài ra, có 11 vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không, trong khi cùng kỳ năm 2015 chỉ ghi nhận 4 vụ việc. Như vậy, trong quý 3/2016, hàng không đã ghi nhận 104 vụ việc mất an ninh hàng không, tăng 33 vụ so với cùng kỳ 2015.
Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không cũng đã phát hiện và xử lý 11 vụ việc trộm cắp, chiếm giữ tài sản của hành khách để quên, trong đó 9 trường hợp là hành khách đi tàu bay và 2 trường hợp là người lao động làm việc tại cảng hàng không. Có 63 trường hợp hành khấch khai báo mất tài sản trong hành lý ký gửi. Chỉ trong 3 tháng (quý III-2016), thanh tra Cục Hàng không đã ký 19 quyết định xử phạt cá nhân, tổ chức; các Cảng vụ cũng ký 181 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đánh giá về tình hình an ninh, an toàn hàng không sau 9 tháng đầu năm ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các sự cố tập trung vào nguyên nhân kỹ thuật tàu bay và yếu tố con người. Dù sự cố giảm so với cùng kỳ năm 2015 nhưng sự cố do yếu tố con người vẫn ở mức tăng so với cùng kỳ năm 2015, trong đó 6 sự cố mức C đều do yếu tố con người. Chỉ số an toàn trong 9 tháng đầu năm 2016 thấp hơn so với cùng kỳ và trung bình năm 2015.
Trong khi đó, ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, vụ can thiệp bất hợp pháp, chiếm quyền điều khiển hệ thống máy chủ làm thủ tục check-in tại các nhà ga hành khách nội địa của các Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và website thương mại của Vietnam Airlines ngày 29/7 cho thấy vấn đề an ninh mạng, an ninh hệ thống thông tin chuyên ngành hàng không còn nhiều lỗ hổng.