“Người khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd đã đạt doanh thu kỷ lục 213.5 tỷ Nhân Dân Tệ (30.70 tỷ đô la Mỹ), chỉ trong vòng 24 giờ mua sắm “điên cuồng” trong Ngày độc thân (11/11). Tuy nhiên, đây lại là tỷ lệ tăng trưởng tồi tệ nhất của Alibaba so với các năm trước đây.
Người mua sắm Trung Quốc và toàn thế giới đã “canh” ngay từ trước bình minh để có thể kiếm được những món hàng với giá hời. Chỉ trong giờ đầu tiên của ngày mới, Alibaba đã ghi nhận tới 10 tỷ đô doanh thu.
Ngày độc thân hay còn gọi là “Ngày FA” là sự kiện mua sắm online lớn nhất thế giới, vượt xa kết quả kinh doanh của 2 ngày lễ mua sắm lớn tại Mỹ là Black Friday và Cyber Monday cộng lại.
Tại Trung Quốc, ban đầu đây chỉ là một ngày lễ trong giới học sinh – sinh viên, giúp những người cô đơn “đối phó” với lễ Tình nhân 14/2. Nhưng chỉ một thời gian sau đó, Ngày độc thân đã trở thành một lễ hội mua sắm trực tuyến suốt tháng 11, và đạt đỉnh giao dịch trong vòng 24 giờ giảm giá ngày 11/11.
Ngày này năm ngoái, Alibaba ghi nhận doanh thu 168 tỷ Nhân Dân Tệ. Năm nay, chỉ trong vòng chưa đến 16 giờ, Tập đoàn đã vượt con số này.
Dù đạt kỷ lục ấn tượng song tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm đã giảm mạnh từ 39% xuống còn 27%, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Đây là hệ quả của việc bị kìm hãm bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, thứ đã giáng một đòn mạnh xuống nền kinh tế Trung Quốc.
Hồi đầu tháng, Alibaba đã giảm kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm xuống khoảng 4-6%, tiếp tục gây hoang mang cho các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã sụt giảm 16% trong năm nay, sau khi tăng gấp đôi trong năm 2017.
Để bù đắp, Tập đoàn đã cam kết sẽ giữ lại ít hoa hồng hơn trong thời gian tới nhằm giữ chân nhãn hàng và thu hút thêm nhiều người mua.
Tỷ lệ tăng trưởng bán hàng trực tuyến cũng chậm hơn tại các thành phố lớn phía đông, bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh. Alibaba đã phát biểu rằng khoảng 75% người dùng mới trong quý vừa qua là từ những khu vực “ít phát triển hơn”.
Chủ nhật vừa rồi ghi nhận doanh thu khổng lồ từ các hàng gia dụng loại nhỏ và mỹ phẩm, trong khi đó sản lượng hàng gia dụng loại lớn lại chững lại. Phó chủ tịch Alibaba Joe Tsai phát biểu với giới truyền thông, “đây là hệ quả của sự đi xuống trong thị trường bất động sản. Người ta không mua nhà mới, người ta cũng ít có nhu cầu mua hàng gia dụng”.
Lớn hơn, mạnh hơn
Mặc dù mức tăng trưởng không ấn tượng, lãnh đạo Alibaba vẫn tỏ thái độ lạc quan tại họp báo ngày Chủ nhật vừa qua tại Thương Hải, với sự tham gia của gần 800 phóng viên theo dõi doanh thu của Tập đoàn trong Ngày độc thân qua một màn hình trực tuyến.
“Hôm nay chúng tôi đạt 200 tỷ Nhân Dân Tệ. Nhưng chúng tôi vẫn phải thay đổi. Chúng tôi sẽ không ngừng thay đổi để đạt 300 tỷ, rồi 500 tỷ” – giám đốc điều hành Daniel Zhang, người được cho là tác giả “kiến tạo” lễ hội mua sắm Ngày độc thân 10 năm trước đây – tự tin cho hay.
Alibaba khởi động ngày hội mua sắm năm nay bằng một sự kiện nghệ thuật có sự góp mặt của Diva người Mỹ Mariah Carey, một ca sỹ tài năng được coi như “Beyonce của Nhật Bản”, và một màn trình diễn xiếc ấn tượng.
Sự kiện này đánh dấu lễ hội mua sắm tháng 11 cuối cùng có sự lãnh đạo của Jack Ma, và Zhang sẽ tiếp quản ông Ma từ năm sau.
Alibaba cho hay đã hợp tác với 180.000 nhãn hàng trên hơn 200 quốc gia. Ngay trong 1 phút 25 giây đầu tiên của ngày Chủ nhật, Alibaba đã ghi nhận khoảng 1 tỷ đô giá trị giao dịch, tính đến cuối ngày đã có hơn 1 tỷ kiện hàng được triển khai.
Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ tăng trưởng doanh số giảm là do trong năm ngày càng có nhiều ngày hội mua sắm, khiến người tiêu dùng không còn thấy Ngày độc thân là cơ hội duy nhất để mua hàng với giá hời./.
(Theo Reuters)