9 con số cho thấy mọi thứ không phải đang quá tốt với Xiaomi

Xiaomi vẫn giữ vững giá trị 45 tỷ USD nhưng việc Hugo Barra rời công ty cho thấy mọi thứ đang không phải quá tốt với công ty này.

9 con số cho thấy mọi thứ không phải đang quá tốt với Xiaomi

9 con số cho thấy mọi thứ không phải đang quá tốt với Xiaomi

Xiaomi đã cố gắng để phát triển quá rộng, quá nhanh và bây giờ nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã mất đi một trong những giám đốc điều hành quan trọng nhất của mình.

Hugo Barra, Phó chủ tịch mảng quốc tế của Xiaomi, cho biết sống trong "một môi trường đặc biệt" như ở công ty đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe của ông. Trước đây, Hugo Barra làm Phó chủ tịch phụ trách mảng sản phẩm tại bộ phận Android của Google và bây giờ người đàn ông trung niên này đã quyết định quay trở lại thung lũng Silicon.

Trong một bài viết trên Facebook, Lin Bin - đồng sáng lập Xiaomi - nói rằng ông rất buồn khi thấy Barra rời khỏi Bắc Kinh và cho biết mình hiểu được "những thách thức cá nhân" khiến Phó chủ tịch Xiaomi đi đến quyết định như vậy.

Việc Barra ra đi là một mất mát khá lớn của Xiaomi. Ông là gương mặt đại diện quốc tế của công ty và ảnh hưởng đến thành công của Xiaomi trên thị trường quốc tế. Xiaomi đã vươn lên trở thành hãng điện thoại lớn nhất của Trung Quốc chỉ trong một thời gian ngắn nhưng thị trường luôn vận động và giới chuyên môn dự đoán 2017 sẽ là một năm không yên bình với công ty này.

3,6 tỷ USD

Xiaomi được định giá 45 tỷ USD vào tháng 12/2014 nhưng gần đây một chuyên gia phân tích cho rằng công ty này chỉ có giá trị khoảng 3,6 tỷ USD. Xiaomi đã phủ nhận thông tin trên và cho rằng một công ty tư nhân không có tư cách định giá họ.

Việc định giá 45 tỷ USD dựa trên cơ sở tài trợ 1,1 tỷ USD từ Yuri Milner, GIC Pte (Sinhgapore) và All-Stars Investment Ltd.

Một số nhà phân tích cho biết việc định giá có phần cường điệu của Xiaomi sẽ trở thành gánh nặng của công ty trong thời gian tới.

100 tỷ USD

Trong tháng 12/2014 - thời điểm phát triển đỉnh cao của Xiaomi - nhà đầu tư tỷ phú Yuri Milner (một trong những nhà đầu tư thành công khi tham gia sớm vào Facebook và Alibaba) dự đoán rằng giá trị của Xiaomi có thể tăng gấp đôi, đạt mức 100 tỷ USD. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dự đoán này vẫn chưa xảy ra.

Số "0"

Xiaomi đã từ chối công bố số liệu doanh số bán điện thoại thông minh trong năm 2016. Đại diện công ty cho biết: "Chúng tôi không có con số liên quan đến điện thoại để chia sẻ". Đây là một điều đáng ngạc nhiên với một công ty có truyền thống "khoe khoang" các con số như Xiaomi.

Năm 2014, Xiaomi cho biết họ bán được 61 triệu chiếc điện thoại, tăng từ 18,7 triệu chiếc năm 2013. Đây là một tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nó ảnh hưởng lớn đến việc định giá công ty ngay sau đó.

Năm 2015, Xiaomi khẳng định họ bán ra hơn 70 triệu chiếc điện thoại. Mục tiêu ban đầu của Xiaomi là bán ra 100 triệu điện thoại nhưng sau đó công ty điều chỉnh xuống còn 80 triệu chiếc. Trong một bức thư gửi nhân viên đăng tải lên Facebook vào ngày 12/1/2017, CEO Lei Jun thừa nhận công ty đã "phát triển quá nhanh".

Lei Jun cho biết: "Chúng ta phải chậm lại, cải thiện một số lĩnh vực và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho tương lai lâu dài".

40%

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone của Xiaomi tại thị trường Trung Quốc trong Q2/2016 đã giảm 40% so với cùng thời gian năm 2015. Trong khi đó, thị trường smartphone tổng thể của Trung Quốc trong giai đoạn này tăng 4,6% và người hưởng lợi từ sự tăng trưởng này chính là các đối thủ của Xiaomi. Tại thời điểm đó, Xiaomi đứng thứ tư tại Trung Quốc sau Huawei, Oppo và Vivo.

16.000

9 con số cho thấy mọi thứ không phải đang quá tốt với Xiaomi ảnh 1

Ngày 09/12/2014, Tòa án Tối cao ở Delhi cấm nhập khẩu và bán các sản phẩm Xiaomi ở Ấn Độ. Lệnh cấm này xuất phát từ đơn kiện của Ericsson cáo buộc nhà sản xuất Trung Quốc vi phạm các bằng sáng chế của họ. Lệnh cấm đó đã được dỡ bỏ nhưng bằng sáng chế vẫn là một vấn đề nếu Xiaomi muốn mở rộng việc kinh doanh của mình. Tháng 1/2017, công ty cho biết họ đã nộp đơn cho 16.000 bằng sáng chế và đã được chấp thuận 3.612, trong đó có 1767 bằng sáng chế được cấp ở nước ngoài.

9-9-6

Văn hóa làm việc tại Xiaomi rất "dữ dội". Tháng 3/2016, một phát ngôn viên cho biết Xiaomi là "công ty 9-9-6", nơi nhân viên làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối suốt 6 ngày trong một tuần. Thậm chí, CEO Lei Jun thường làm việc 14 tiếng một ngày và 6 ngày trong một tuần.

2.112.010

Đó là số điện thoại mà Xiaomi bán trực tuyến trong vòng 24 giờ tại Mi Fan Festival vào tháng 4/2015. Con số này cho thấy lòng trung thành của người dùng với thương hiệu này đã thay đổi. Trước đó, tháng 10/2014, trong một đợt bán hàng trực tuyến tại Ấn Độ, Xiaomi bán được 100.000 điện thoại chỉ trong thời gian 4,2 giây.

150%

Mặc dù đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, việc kinh doanh của Xiaomi tại Ấn Độ vẫn đang phát triển. Năm 2016, doanh số của Xiaomi tại thị trường này đã tăng 150% và cán mốc doanh thu 1 tỷ USD. Xiaomi hiện là một trong 3 công ty điện thoại thông minh hàng đầu tại thị trường Ấn Độ.

100 tỷ nhân dân tệ

Xiaomi được dự báo đạt doanh thu 100 tỷ nhân dân tệ (14,5 tỷ USD) trong năm 2017 (tương đương mức dự đoán năm 2015).

Có thể bạn quan tâm