close Đăng nhập

70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2030

Ngoài đặt mục tiêu mọi người dân đều được cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ cũng yêu cầu đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 17/12/2024, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đề án được coi là căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên trên phạm vi toàn quốc.

Đề án xác định tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; là nhiệm vụ cần tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể.

Trong đề án, Chính phủ đặt ra 2 mục tiêu chung, hướng đến việc mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan Nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, đề án cũng đặt ra mục tiêu quan trọng nhất là 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2030.

Đề án được phê duyệt trong bối cảnh các bộ, ngành, địa phương đang thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công theo cách truyền thống nhưng còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, do hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực...

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%.

Các chuyên gia đánh giá, đề án sẽ tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Việc này cũng đồng thời góp phần tăng xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp Quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Truyền thông số

VietTimes gieo điều thiện, trao yêu thương

VietTimes gieo điều thiện, trao yêu thương

Từ những phần quà Tết, học bổng đến căn nhà tình nghĩa, những năm qua VietTimes cùng bạn đọc đã lan tỏa yêu thương, tiếp sức cho những mảnh đời khó khăn, thắp lên hy vọng và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Những tác phẩm làm nên dấu ấn của VietTimes

Những tác phẩm làm nên dấu ấn của VietTimes

Mười năm chưa dài với báo chí, nhưng VietTimes đã đi từ trang tin tổng hợp thành tạp chí uy tín, tiên phong phân tích, phản biện chính sách, điều tra dữ liệu, góp tiếng nói mạnh mẽ cho cải cách thể chế và phát triển kinh tế số.

LỜI CẢM ƠN VIETTIMES TRÒN 10 TUỔI

LỜI CẢM ƠN VIETTIMES TRÒN 10 TUỔI

10 năm là một chặng đường chưa dài, nhưng đủ để chúng tôi hiểu rằng: sự phát triển của VietTimes luôn gắn liền với niềm tin của độc giả, sự đồng hành của đối tác và sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, tổ chức nghề nghiệp.

10 năm kiến tạo giá trị bằng dữ liệu, trí tuệ và trách nhiệm

10 năm kiến tạo giá trị bằng dữ liệu, trí tuệ và trách nhiệm

10 năm qua Tạp chí điện tử VietTimes đã chọn cho mình một hướng đi khác biệt: làm báo chuyên sâu, trung thực và có trách nhiệm, với khát vọng kiến tạo giá trị bằng công nghệ, dữ liệu và phản biện bằng tri thức. VietTimes không ngừng đổi mới, từng bước trở thành tạp chí điện tử có sức ảnh hưởng và tương tác cao hàng đầu tại Việt Nam.