Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho triển khai tuyến đường ven biển dài hơn 500km đi qua 6 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sẽ đi từ Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh, đi qua các địa phương Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, và Thanh Hóa.
Trong đó, đoạn qua địa bàn Quảng Ninh có chiều dài lớn nhất với hơn 250km, đoạn ngắn nhất đi qua tỉnh Ninh Bình chỉ là 9 km.
Ý tưởng xây dựng tuyến đường ven biển qua 6 địa phương được thành hình từ năm 2010, với việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.
Tới tháng 6/2015, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua các tỉnh, thành phố Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Năm 2016, Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố nêu trên phải phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, lập, phê duyệt, đề xuất nguồn vốn và thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với các đoạn tuyến trên địa bàn để báo cáo Thủ tướng.
Trước mắt, tỉnh tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành các thủ tục để triển khai tuyến đường (có thể nâng thành cao tốc) Hạ Long - Vân Đồn với dài 88 km, trong đó có khoảng 55 km đi sát biển và phù hợp quy hoạch đường bộ ven biển.
Đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được tỉnh nghiên cứu lập đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đồng thời, hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình đã kiến nghị và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho đầu tư dự án cao tốc ven biển qua hai tỉnh, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Thành phố Hải Phòng cũng cho biết quyết tâm sẽ khởi công đoạn tuyến cao tốc qua thành phố vào ngày kỷ niệm giải phóng Hải Phòng (13/5/2017).