1. Khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu
Giám đốc vận hành (CIO) Eric Johnson của hãng SurveyMonkey cho biết, hãng này đang tạo ra các hệ thống phân tích xoay quanh các điểm dữ liệu từ các cuộc khảo sát, mô hình và hành vi mua hàng của khách hàng và vô số các tín hiệu khác để tạo ra thông tin chi tiết tốt hơn cho doanh nghiệp,
Eric Johnson, CIO của SurveyMonkey (Ảnh: CIO) |
Lý tưởng nhất, điều này sẽ cho phép SurveyMonkey tạo ra các đề xuất giống như Amazon hoặc Netflix có thể giúp nhân viên bán hàng tương tác tốt hơn với khách hàng, Johnson nói và nói thêm, “Cách chúng tôi thúc đẩy phân tích theo quy định là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”
Để làm được điều này, SurveyMonkey phải thận trọng tạo các lan can thích hợp nhạy cảm với các quy tắc tuân thủ và quyền riêng tư, bao gồm cả việc loại bỏ thông tin nhận dạng cá nhân. Nhưng công ty cũng phải phát triển nhanh chóng bởi vì mạng xã hội đã thu hẹp cánh cửa cơ hội thu hút khách hàng, Johnson nói.
Johnson nói: “Đây là lúc các CIO phải thúc đẩy, giúp doanh nghiệp xác định những tín hiệu đó. "Nếu chúng tôi không làm điều đó, các đối thủ sẽ làm việc đó trước chúng tôi."
2. Học máy
"Không bao giờ là quá muộn để sử dụng học máy nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng", một thực tế mà ông Tristan Boutros - Giám đốc công nghệ (CTO) của hãng ASCAP, chia sẻ.
Tristan Boutros, CTO của ASCAP (Ảnh: CIO) |
Boutros có kế hoạch sử dụng công nghệ học máy để cải thiện cách thức tổ chức phi lợi nhuận, cố gắng đảm bảo 800.000 nhạc sĩ và nhà soạn nhạc nhận được tiền bản quyền chính xác cho những sản phẩm của họ, cung cấp thông tin cho các nhóm phân phối và kho lưu trữ của ASCAP. Điều này sẽ bao gồm các đề xuất và các tính năng khác để làm cho ứng dụng di động trở nên trực quan và hữu ích hơn.
“Học máy sẽ là một trọng tâm lớn đối với chúng tôi,” Boutros nói. “Đó là về cách đảm bảo các thành viên của chúng tôi nhận được trải nghiệm theo cách thống nhất, dễ sử dụng.”
Ưu tiên này xuất phát từ những bước tiến lớn mà ASCAP đã thực hiện trong việc chuyển hệ thống của mình lên đám mây, bao gồm cả thiết kế lại các hoạt động kế thừa của nó để truyền dữ liệu gần với thời gian thực hơn, thay vì chỉ xử lý dữ liệu hàng loạt qua đêm, vốn rườm rà và không hiệu quả đối với một tổ chức. Sự chuyển đổi của ngành sang phát trực tuyến kỹ thuật số, tạo ra lượng lớn các điểm dữ liệu để quản lý.
3. Điện toán biên
Mazen Rawashdeh, CTO của eBay (Ảnh: CIO) |
Sau khi củng cố đám mây lai của eBay, bao gồm các hệ thống đám mây riêng phát triển đến các cơ sở đồng địa điểm trên toàn thế giới, CTO Mazen Rawashdeh kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa khả năng điện toán biên của công ty, sử dụng ML và các công nghệ mới nổi khác để tạo điều kiện cho bộ nhớ đệm động và chuyển đổi dự phòng trong và trên các khu vực.
Điều này giúp giảm thiểu sự xuống cấp của dịch vụ và tăng cường khả năng phục hồi cho mạng quan trọng của eBay, vốn chứng kiến “lượng lớn nhu cầu và hoạt động của khách hàng” khi ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến trong đợt bùng phát dịch COVID-19, Rawashdeh nói.
Trong khi nhiều công ty chỉ sử dụng edge để lưu vào bộ nhớ đệm, Rawashdeh cho biết nhóm của ông kết hợp AI, ML và công nghệ thị giác máy tính để "nắm bắt những thứ có thể ảnh hưởng đến khách hàng", bao gồm gian lận và các gián đoạn tiềm ẩn khác.
Điều thú vị là một số người theo dõi kỳ vọng rằng điện toán biên có thể "giành giật" thị phần của điện toán đám mây. Glenn O’Donnell, nhà phân tích của Forrester Research, cho biết: “Khi điện toán biên trở thành một nền tảng mới ‘thú vị ’ cho điện toán kinh doanh, nó sẽ hút một số tiền mà lẽ ra phải dùng để mở rộng điện toán đám mây”.
4. Trợ lý doanh nghiệp thông minh
Wendy Pfeiffer, CIO của Nutanix (Ảnh: CIO) |
Giống như hầu hết các nhà lãnh đạo công ty, Nutanix, CIO của Wendy Pfeiffer đang xem xét mô hình công việc kết hợp đang phát triển của các nhà cung cấp công nghệ. Trong một thế giới mà một số khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhiều hơn những khu vực khác, Pfeiffer phải hỗ trợ mọi phương thức làm việc song song. “Dịch vụ tự phục vụ được cung cấp thông tin là một ưu tiên lớn” cho năm tới, Pfeiffer nói.
Để đạt được điều đó, Pfeiffer hy vọng các tác nhân thông minh, được hỗ trợ bởi xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) sẽ giúp ích rất nhiều cho việc Nutanix tập trung vào việc cho phép nhân viên không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà còn cả nhân sự, bán hàng, pháp lý và các đơn vị khác có thể tự giúp mình thông qua tự động các công cụ dịch vụ.
Nhân viên của Nutanix hiện có thể yêu cầu thông tin, trợ giúp kỹ thuật và các dịch vụ khác thông qua các trợ lý thông minh hoạt động trong quy trình làm việc, bao gồm ServiceNow, Slack và email. Ví dụ: bộ phận IT có thể khởi động máy ảo bằng lời nói hoặc quản lý các cụm máy tính thông qua ServiceNow.
Ngày nay, gần 60% nhiệm vụ được tự động hóa thông qua các agent trò chuyện của Nutanix. Nhưng Pfeiffer kỳ vọng sẽ mở rộng phạm vi của các agent thông minh trên mọi đơn vị kinh doanh.
Ngay cả với khả năng tự động hóa như vậy, Pfeiffer thừa nhận rằng rất khó để lập kế hoạch cho mọi trường hợp bất thường.
5. Phát triển low-code
Nhóm CNTT của Tim Langley-Hawthorne đang xem xét kỹ lưỡng việc phát triển phần mềm low-code cho năm 2021. Giám đốc điều hành của Hitachi Vantara nói rằng một thử nghiệm ban đầu đã thành công khi một trong những người đứng đầu bộ phận dịch vụ của ông sử dụng Microsoft PowerApps để xây dựng một ứng dụng yêu cầu thời gian tắt đơn giản để tự động hóa một quy trình đã từng làm mất một ngày làm việc trong bảng tính Excel.
Langley-Hawthorne nói: "Low-code rất tốt cho việc thiết lập và chạy các quy trình công việc cơ bản. Ông cho biết việc trau dồi phát triển mã thấp phù hợp với triết lý của ông là trao quyền cho nhân viên, bao gồm các nhà phân tích kinh doanh và các nhân viên phi kỹ thuật khác, để "thử nghiệm xung quanh" các hệ thống công nghệ cốt lõi".
“Nếu nó gây ra rắc rối hoặc mất kiểm soát, chúng tôi có thể đưa nó trở lại,” ông nói thêm.
Điểm mấu chốt
Theo KPMG’s Bates, các ưu tiên của các CIO sẽ dựa trên phản ứng tương xứng được dự đoán bởi các thị trường mà các công ty cạnh tranh.
Ví dụ, một công ty như Peloton, với doanh số bán máy tập thể dục tương tác đang bùng nổ, sẽ có những ưu tiên khác với các chuỗi khách sạn, một ngành sa lầy trong tình trạng ảm đạm của đại dịch. Bates nói, công ty đầu tiên phải đối mặt với thách thức mở rộng quy mô trong khi công ty thứ hai có thể phải chịu chi phí trong khi chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh của mình, Bates nói. Nhưng ngay cả các doanh nghiệp đang phát triển hay những doanh nghiệp đang gặp khó khăn đều cần phải chuyển đổi số một cách nhanh chóng nếu muốn "sống sót" trong thời đại này.
Theo CIO