Một trận dịch đã khiến mọi người trên toàn thế giới cảm thấy vô cùng cô lập và cô đơn, nhưng đồng thời họ cũng cảm thấy mối liên kết giữa con người với nhau quan trọng như thế nào.
Trên các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng, mọi người phải hy sinh con người thật của mình để tạo ra một phiên bản tốt nhất có thể. Mới đây Instagram và Facebook đã thêm tính năng ẩn số lượt "Like" (lượt thích). Người dùng cũng có thể lựa chọn ẩn số lượt thích trên các bài đăng của chính mình để người khác không thấy được bài đăng đó có bao nhiêu người thích. Bằng cách này, người dùng có thể tập trung vào hình ảnh hay video được chia sẻ thay vì quan tâm tới số lượt thích.
Những gã khổng lồ xã hội như Facebook cũng đang già đi. Người dùng trong độ tuổi 25-34 chiếm nhóm người dùng Facebook lớn nhất và người dùng trên 65 tuổi chiếm 11%, trong khi chỉ 2,9% người dùng ở độ tuổi 13-17, họ đã mất dần trái tim của thế hệ Z và thế hệ Alpha.
Thế hệ Z sinh từ 1995 đến 2010. Họ là thế hệ lớn lên cùng với công nghệ. Một cuộc khảo sát do Pew Research thực hiện vào năm 2018 cho thấy 95% thanh thiếu niên thuộc nhóm này có điện thoại thông minh và thực hiện lên mạng, lướt web gần như cả ngày. Nhưng gen Z không đủ trẻ.
Thế hệ Alpha, nhóm sinh trong giai đoạn 2011-2025, đang trên đà phát triển. Khoảng 2,5 triệu trẻ sơ sinh gia nhập nhóm Alpha mỗi tuần. Kể từ khi thế hệ Alpha ra đời, iPad chính thức ra mắt, Instagram trở nên phổ biến, và Facebook thống lĩnh nền tảng mạng xã hội. Đối với họ, lên mạng lướt web đã trở thành giống như thói quen ăn uống hàng ngày, không thể thiếu.
Những người trẻ do thế hệ Z và thế hệ Alpha đại diện không phân biệt giữa mạng xã hội trực tuyến và ngoại tuyến. Nền tảng xã hội không chỉ là nguồn giải trí và thông tin mà còn là nơi để họ gặp gỡ và quen biết bạn bè.
Có cầu thì mới có cung, vô tình trên thị trường xuất hiện nhiều nền tảng mạng xã hội mới chiếm được thời gian và sự chú ý của các bạn tuổi teen.
Yubo
Yubo (trước đây tên là Yellow) |
Phần mềm hẹn hò dành cho thanh thiếu niên đến từ Pháp là một trong những phần mềm hot nhất năm ngoái. Nó được thành lập vào năm 2015 và hiện có hơn 40 triệu người dùng. Yubo tập trung vào tương tác xã hội với người lạ, nhưng nguyên tắc quan trọng nhất là chỉ chấp nhận người dùng dưới 25 tuổi.
Người dùng sử dụng cách trượt sang trái và phải giống như Tinder để ghép bạn bè, hoặc họ có thể chọn tham gia dựa trên sở thích chẳng hạn như trò chơi, chính trị và địa lý tại các phòng trực tiếp khác nhau, mỗi phòng chỉ có khoảng 5-10 người.
Giống như các bạn học cấp ba của bạn trong cùng một cuộc trò chuyện, nhưng họ đến từ khắp nơi trên thế giới. Với các tính năng hấp dẫn, thời gian xem của người dùng trong phòng phát trực tiếp đã tăng 400% so với cùng kỳ năm trước.
Yubo muốn phá vỡ mô hình truyền thông xã hội hiện tại. Không có chức năng theo dõi và thích ở đây, bởi vì một khi thuật toán và lượt thích bắt đầu xuất hiện, mọi người sẽ tập trung vào việc thể hiện bản thân tốt nhất và có thể sử dụng một tấm mặt nạ hoàn mĩ trưng cho người khác thấy thay vì làm bạn bè chân thành.
Ứng dụng không dựa vào quảng cáo để kiếm tiền, nhưng người dùng có thể chọn đăng ký hoặc mở khóa các tính năng mới, chẳng hạn như giúp phát sóng trực tiếp, cho phép tài khoản của họ hiển thị nhiều hơn. Người sáng lập Sacha Lazimi tin rằng đây là quyền cách kiếm tiền từ phần mềm xã hội, vì bán quảng cáo không khác gì mô hình của các nền tảng như Facebook và TikTok. Doanh thu của Yubo vào năm 2020 là khoảng 20 triệu USD, tăng đáng kể so với năm 2019.
Là một nền tảng xã hội dành cho thanh thiếu niên, Yubo đang nỗ lực để đảm bảo an toàn. Khi người dùng đăng ký, hệ thống sẽ đảm bảo rằng họ không nói dối về tuổi của mình. Ngoài ra, còn có các vai trò tương tự như cảnh sát mạng sẽ xem xét nội dung văn bản và video trong thời gian thực tế. Yubo thậm chí đã đầu tư 30% vốn của công ty cho việc này.
Yubo cho đến nay đã hoàn thành khoản tài trợ 65,7 triệu USD. Các nhà đầu tư hiện tại Idinvest Partners, Iris Capital, Alven và Sweet Capital tiếp tục tham gia vào vòng tài trợ 47,5 triệu USD. Nhà đầu tư mới Gaia Capital Partners cũng đã tham gia vòng đầu tư này.
IRL
IRL (viết tắt của In Real Life), được mệnh danh là Zalo của Mỹ, hiện có 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, gửi 100 triệu tin nhắn mỗi ngày. Ứng dụng cung cấp các chức năng khám phá và trò chuyện nhóm cho thanh thiếu niên, đồng thời hướng tới mục tiêu trở thành Facebook của thế hệ trẻ.
Người sáng lập Abraham Shafi tin rằng trong thời kỳ đại dịch, mọi người cần trò chuyện với những người khác để vượt qua thời gian và giải quyết sự cô đơn, và trong thời kỳ hậu dịch bệnh, việc gặp những người bạn qua mạng xã hội và có được sự kết nối nhau tham gia các hoạt động ngoài đời rất quan trọng.
Về mặt tiếp thị, IRL chưa quảng cáo quá nhiều. IRL chủ yếu được quảng cáo bởi những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng như TikTok hoặc trên các nền tảng như Snapchat và Roblox mà thanh thiếu niên dành nhiều thời gian mỗi ngày. IRL đã thử nghiệm cho phép 25 người có ảnh hưởng thiết lập các cuộc trò chuyện nhóm có tính phí vào tháng 1 năm ngoái. Giống như Yubo, IRL tin rằng đây là cách kiếm tiền tốt hơn là bán quảng cáo.
Đối mặt với thực tế rằng hầu hết người dùng dưới 18 tuổi, IRL cũng đã bắt đầu tập trung vào việc xem xét nội dung và tính bảo mật của các cuộc trò chuyện nhóm.
IRL đã thu hút được nhiều khoản đầu tư bao gồm Floodgate, Goodwater Capital, Founders Fund với tổng số vốn tài trợ là 197 triệu USD. SoftBank dẫn đầu khoản đầu tư 170 triệu USD từ vòng gọi vốn Series C chỉ trong tháng 6 năm nay, nâng định giá của IRL lên 1 tỉ USD.
Genies
Ứng dụng Genies giúp người dùng tiếp cận tin tức thường ngày qua nhân vật ảo với biểu cảm hài hước và chuyển động linh hoạt. Akash Nigam - CEO công ty cho biết sản phẩm này phù hợp cho giới trẻ thế hệ Z (độ tuổi 15-20) nhờ đồ họa đẹp và tương tác mô phỏng Snapchat và Instagram, bên cạnh đó, khách hàng có thể chia sẻ tin tức thú vị với bạn bè qua iMessage, Facebook Messenger, Instagram Direct Message, Snapchat và tin nhắn thông thường.
Thông qua hợp tác với những người nổi tiếng bao gồm Jennifer Lopez, Justin Bieber và Rihanna và các thương hiệu như Gucci và New Balance, Genies đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư. Genies cho đến nay đã hoàn thành khoản tài trợ 117 triệu USD.
Triller
Đối thủ của TikTok - Triller, được thành lập vào năm 2015, là một nền tảng video ca nhạc dạng ngắn thuộc sở hữu của Proxima Media và một đối thủ cạnh tranh lớn của TikTok. Người dùng có thể nhép, hát, nhảy và chỉnh sửa video. Nền tảng có tốc độ tăng trưởng người dùng rất nhanh, hiện tại có khoảng 65 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Giám đốc điều hành Mike Lu thậm chí còn nói rằng công ty có thể đạt được mức tăng trưởng 100% mà không cần chi bất kỳ khoản tiền nào cho tiếp thị.
Ngoài những người nổi tiếng trực tuyến, Triller còn sở hữu 80% bản quyền âm nhạc trên thế giới và đã ký thỏa thuận với các công ty thu âm như Sony và Warner. Khả năng thực hiện phát lại nhạc hoàn chỉnh trong ứng dụng là rất quan trọng đối với các nền tảng video ngắn.
Triller cũng đang làm việc chăm chỉ trong lĩnh vực thể thao. Các đội bóng nổi tiếng lớn như NFL, NHL và MLB đã liên tiếp mở tài khoản trên Triller. Triller không ngần ngại chi mạnh tay để phát sóng các sự kiện thể thao và thu hút cho sự chú ý của người hâm mộ thể thao. Triller đang được định giá khoảng 130 triệu USD.
Là một trong hầu hết các ứng dụng phần mềm xã hội phổ biến, Instagram có khoảng 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng và khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, nhưng kể từ khi ra đời, nó không cho phép người dùng dưới 13 tuổi đăng ký. Do đó, thanh thiếu niên chơi TikTok nói đùa Instagram dành cho "người già", điều này gây bất lợi cho Instagram trong việc cạnh tranh với Snapchat và TikTok.
Tuy nhiên, cuối cùng thì Instagram cũng sắp bước vào thị trường của giới trẻ. Mới tháng 3 năm nay, các giám đốc điều hành của Instagram đã tiết lộ rằng họ đang xây dựng một phiên bản Instagram được thiết kế cho người dùng dưới 13 tuổi.
Mặc dù các chi tiết cụ thể chưa được tiết lộ, ứng dụng này không chỉ cho phép người dùng ở độ tuổi thiếu niên sử dụng Instagram mà còn coi các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật của người dùng là ưu tiên hàng đầu. Trong một thời gian dài, Instagram đã không thực hiện tốt việc bảo vệ người dùng trẻ tuổi, tình trạng bắt nạt, bạo lực trực tuyến, lừa đảo và các tình huống khác vẫn thường xuyên xảy ra.
Động thái của Instagram không chỉ vì quyền riêng tư và sự an toàn của thanh thiếu niên mà còn để kiếm tiền từ thanh thiếu niên. Nếu lấy YouTube Kids làm ví dụ thì khi lớn lên, thanh thiếu niên sẽ không tiếp tục sử dụng YouTube Kids nữa mà sẽ chuyển sang YouTube với nội dung phù hợp hơn với thị hiếu của họ, nhưng Youtube Kids đã thành công trau dồi thói quen sử dụng nền tảng này cho người dùng khi còn nhỏ.
Ứng dụng bỏ phiếu nặc danh Tbh |
Không khó để thấy rằng vấn đề bảo mật là ưu tiên hàng đầu trong công tác xã hội hóa của giới trẻ. Ứng dụng bỏ phiếu nặc danh Tbh (viết tắt của "To be honest") đã từng nằm trên đỉnh cao thành công. Được thiết kế cho người dùng trong độ tuổi từ 13 trở lên, mục đích chính của ứng dụng là cho phép người dùng tạo ra các chủ đề bỏ phiếu với những ý kiến khác nhau để gửi tới bạn bè, người thân một cách ẩn danh.
Tuy chỉ đơn giản như vậy, nhưng ứng dụng này đang khiến giới trẻ Mỹ "phát cuồng" và thu hút hơn 5 triệu lượt tải về chỉ trong vỏn vẹn 9 tuần được ra mắt.
Năm 2017, Facebook mua lại Tbh và cho phép Tbh hoạt động như trước đây, tương tự như cách khác Facebook mua lại và điều hành WhatsApp và Instagram.
Một hiện tượng thú vị khác là một số phần mềm xã hội dành cho giới trẻ mới nhất đã liên tục chọn tránh mô hình bán quảng cáo, mà chọn cách thu phí từ các tính năng bổ sung, điều này không chỉ chứng tỏ tranh cãi hiện tại về quyền riêng tư của người dùng trong toàn bộ mạng. Nó khiến thanh thiếu niên cảnh giác hơn khi bị phần mềm theo dõi hành vi để lựa chọn hiển thị quảng cáo.
Chưa kể đến các ứng dụng nhỏ mới muốn cạnh tranh với các nền tảng xã hội lớn như Facebook và YouTube về mặt quảng cáo là điều không tưởng. Hơn nữa, mô hình trả tiền cho các tính năng bổ sung có thể chứng minh sức nặng của xã hội hóa trực tuyến trong lòng giới trẻ, bởi vì chưa bao giờ nhu cầu về cơ hội kết nối với người khác một cách chân thành lại có sức hút như vậy.
Năm 2021, những người trẻ tuổi sẵn sàng chi tiền cho sự chân thành của họ. Cách mà những phần mềm xã hội này đáp ứng mong muốn của thế hệ Z và Alpha sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái của truyền thông xã hội trong vài năm tới, và thậm chí sẽ thay đổi định nghĩa của chúng ta về "mạng xã hội".
Theo QQ