Mạng Internet luôn được cho là sẽ thúc đẩy dân chủ và mở ra những cánh cửa mới cho dòng chảy thông tin và thương mại, đồng thời đem đến những phương tiện liên lạc hoàn tòn mới. Các công ty sẽ kiếm bộn tiền từ Internet.
Tuy nhiên, những số liệu mới được USA Today công bố cho thấy chiến thắng chỉ giành cho một số ít doanh nghiệp thành công. Tổng cộng Amazon và Alphabet (công ty mẹ của Google) chiếm 57% tổng doanh thu mà các công ty Internet tạo ra trong 12 tháng qua.
Chênh lệch về lợi nhuận còn lớn hơn nữa. Alphabet ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 16,4 tỷ USD trong 12 tháng qua, chiếm 2/3 tổng lợi nhuận ròng của tất cả các công ty Internet trong chỉ số Russell 3000. Theo sau đó là Facebook với tỷ lệ 11%. Vì Amazon là một nhà bán lẻ nên có tỷ lệ lợi nhuận/doanh thu nhỏ hơn. 12 tháng qua lợi nhuận của hãng chỉ tương đương 1,3% lợi nhuận của toàn ngành.
Các nhà đầu tư đang nhanh chóng nhận ra rằng nếu muốn được hưởng “một miếng bánh” trong cuộc cách mạng công nghệ Internet, họ nên gắn bó với các công ty lớn đang ngày càng lớn mạnh. 3 “ông lớn” là Amazon.com, Alphabet và Facebook đóng góp hơn 70% trong tổng giá trị vốn hóa 1.500 tỷ USD của cả ngành.
Trong khi đó, những công ty nhỏ hơn ngày càng tụt lại phía sau. Công ty đi tiên phong trong phong trào mua theo nhóm Groupon hiện là cái tên mới nhất bị lu mờ trước các ông lớn. Mặc dù là công ty Internet có doanh thu lớn thứ 11 trong chỉ số Russell 3000, cổ phiếu của Groupon hiện được giao dịch với mức giá chưa đến 3 USD sau khi mất gần 2/3 giá trị kể từ đầu năm đến nay.
Kể cả Yahoo, công ty đã từng và hiện nay vẫn được một số người coi là ông lớn trong ngành công nghệ, chỉ đóng góp 1,6% doanh thu ngành Internet trong 12 tháng vừa qua.
Dẫu vậy, nghiên cứu của USA Today còn tồn tại một số điểm hạn chế vì mới chỉ tính đến các công ty niêm yết và do đó đã bỏ qua các công ty Internet tư nhân. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chưa tính đến một số công ty công nghệ cũng có mảng kinh doanh trực tuyến nhưng không được xếp vào nhóm Internet. Microsoft và Apple là những công ty như vậy.
Internet cũng không phải là ngành duy nhất có tình trạng phần lớn lợi nhuận tập trung vào số ít công ty. Ford và General Motors chiếm 2/3 doanh thu của ngành ô tô.
Tuy nhiên, ô tô là ngành đã bão hòa và do đó đây là điều dễ hiểu. Trong khi Internet là ngành mới hơn rất nhiều.
Theo Trí thức trẻ/CNBC