400.000 người dân Lào Cai tương tác trực tiếp với chính quyền qua Zalo mini app

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trên tinh thần người dân ở đâu - chính quyền ở đó, mini app Lào Cai số sẽ là kênh tương tác thân thiện, tiện lợi dành cho 400.000 người dân đang sử dụng Zalo trên toàn tỉnh - ông Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở TT&TT Lào Cai nói.

Người dân có thể cập nhật tình hình thời tiết, tin tức, thực hiện dịch vụ công trực tuyến với mini app “Lào Cai số” trên Zalo
Người dân có thể cập nhật tình hình thời tiết, tin tức, thực hiện dịch vụ công trực tuyến với mini app “Lào Cai số” trên Zalo

UBND tỉnh Lào Cai vừa xây dựng mini app “Lào Cai Số” trên nền tảng Zalo tích hợp nhiều tính năng như: Quét mã QR; liên hệ đường dây nóng được liên kết đến toàn bộ các đường dây nóng của tỉnh và Trung ương, giúp người dân nhanh chóng được hỗ trợ kịp thời khi gặp các sự cố khẩn cấp; chức năng theo dõi tình hình thời tiết trên toàn bộ địa bàn tỉnh theo thời gian thực nhờ hệ thống đo mưa Vrain.

Mini app “Lào Cai Số” trên Zalo còn được kết nối trực tiếp với Hệ thống dịch vụ công Lào Cai. Thông qua tính năng này, người dân có thể nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ và đánh giá trực tiếp qua mini app, đồng thời theo dõi kết quả phản ánh sau khi gửi.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai cho biết, Sở đã chú trọng chức năng thông tin, tuyên truyền của mini app khi phát triển các tính năng giúp người dân có thể đọc báo, theo dõi tin nóng nổi bật từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, báo Lào Cai; xem truyền hình, theo dõi lịch phát sóng từ chức năng liên kết Truyền hình Lào Cai.

Ngoài ra, ứng dụng này cũng cho phép người dùng theo dõi hệ thống phản ánh hiện trường tại chức năng tương tác số; kết nối đến Cổng chuyển đổi số của tỉnh và theo dõi tin tức, tài liệu cẩm nang chuyển đổi số tại chức năng liên kết One Touch. Người dân và khách du lịch cũng có thể sử dụng Zalo mini app “Lào Cai Số” để tìm kiếm thông tin, tour, địa điểm du lịch, lưu trú, ẩm thực, các món đặc sản, thông tin hữu ích về Lào Cai qua tính năng “Du lịch”.

Để sử dụng hàng loạt tính năng thiết thực trên, người dân không cần tải, cài đặt từng ứng dụng riêng lẻ hay đăng ký tài khoản mới, mà thông qua Zalo, người dùng chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Lào Cai Số”, sau đó chọn mini app “Lào Cai Số”.

Lao Cai So_Anh 1.jpg
Người dân không cần phải tải, cài đặt thêm ứng dụng nếu muốn dùng Lào Cai Số.

Được biết, sắp tới, chính quyền tỉnh Lào Cai sẽ cập nhật thêm tính năng mới giúp người dân có thể theo dõi lịch cắt điện với đầy đủ thời gian, địa điểm cắt điện; tích hợp dữ liệu thông tin nước, viễn thông, môi trường, y tế, giáo dục,... nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng mini app của người dân

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết, Zalo mini app có lợi cho người dân, đặc biệt là người yếu thế về công nghệ vì không yêu cầu cài đặt, đem lại được hiệu năng và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Ở chiều ngược lại, Zalo mini app giúp chính quyền tận dụng tính năng sẵn có của nền tảng Zalo, tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng; đồng thời tiếp cận được lượng người dùng lớn từ nền tảng. Những ưu điểm trên của Zalo mini app cho thấy, đây là công nghệ mới đáp ứng đúng nhu cầu và nền tảng hiện có của tỉnh.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, ứng dụng Lào Cai Số sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân đối với các phần mềm chuyển đổi số, giúp cho giao tiếp qua lại giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ, công chức và các cơ quan chính quyền trở nên thuận tiện, thân thiện, minh bạch, đỡ tốn kém và hiệu quả hơn. Với những tính năng trên đáp ứng đủ nhu cầu của công dân giao tiếp với chính quyền trên môi trường số tiện lợi, hướng tới hoàn thiện Công dân số trên địa bàn tỉnh.

Là một tỉnh vùng cao biên giới, song nhận thức được vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số, chính quyền tỉnh Lào Cai những năm qua đã nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; có những chính sách ưu đãi thúc đẩy người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Đến nay, tỉnh Lào Cai có 1.761 trong số 1.966 thủ tục hành chính (đạt 89,5%) cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên cổng dịch vụ công; 75,5% dịch vụ công trình lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Được biết, Zalo mini app hiện đang là mô hình được nhiều cơ quan nhà nước cấp bộ và địa phương sử dụng để đa dạng hóa phương thức tiếp cận với người dân trên nền tảng số. Ngoài Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, nhiều địa phương như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Bình Định, Lào Cai... đã xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, nhanh chóng/./.