27 bệnh nhân nhiễm virus Corona đã khỏi bệnh như thế nào?

VietTimes -- Sáng nay (30/3), 27 bệnh nhân nhiễm chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã được công bố khỏi bệnh. Để thông tin rõ hơn cho bạn đọc về quá trình điều trị của 27 bệnh nhân, PV VietTimes đã có cuộc trao đổi với TS. BS. Trần Văn Giang – Phụ trách Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
TS. BS. Trần Văn Giang – Phụ trách Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
TS. BS. Trần Văn Giang – Phụ trách Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

+ Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, liên tục phát hiện các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, quá trình điều trị cho 27 bệnh nhân có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

TS. BS. Trần Văn Giang: Tất cả 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay đã có ít nhất từ 1 đến 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2, đối chiếu theo tiêu chuẩn cũng như quy định của Bộ Y tế.

Thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 đang tăng lên. Ngoài những người dương tính với SARS-CoV-2 thì các trường hợp đến cách ly, làm xét nghiệm cũng tăng lên đáng kể. Vì thế, công việc của các bác sĩ, điều dưỡng và toàn bộ nhân viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng nhiều hơn so với trước.

Tuy nhiên, các bác sĩ, nhân viên tại Bệnh viện đã và đang cố gắng để góp sức mình vào công cuộc đẩy lùi dịch COVID-19 tại Việt Nam.

TS. BS. Trần Văn Giang – Phụ trách Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - chia sẻ về quá trình điều trị cho 27 bệnh nhân mắc COVID-19. Video: Minh Thúy 

+ Trong số 27 bệnh nhân mắc COVID-19, có bệnh nhân nào có biểu hiện bệnh nặng không thưa ông?

TS. BS. Trần Văn Giang: Trong số 27 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh hôm nay có những bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu viêm phổi. Ngay khi đó, Bệnh viện đã tích cực và tăng cường điều trị. Sau quá trình điều trị, những bệnh nhân này đã phục hồi tốt.

Còn những trường hợp viêm phổi nặng đang được điều trị, theo dõi chặt chẽ tại Khoa Hồi sức tích cực. Bệnh viện thường xuyên họp Hội đồng chuyên môn để chẩn đoán, điều trị cho các bệnh nhân.

Hiện, tình trạng sức khỏe của những bệnh nhân này đã tiến triển tốt, 1 bệnh nhân cai được máy thở.

+ Khi điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, các bác sĩ có phải hỗ trợ về mặt tinh thần cho họ không thưa ông?

TS. BS. Trần Văn Giang: Phần lớn các bệnh nhân lúc mới nhập viện, phát hiện mình nhiễm virus SARS-CoV-2 đều rất lo lắng. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, ngoài việc thực hiện điều trị chuyên môn thì chúng tôi cũng thường xuyên làm công tác tư tưởng, động viện, chia sẻ với các bệnh nhân. Từ đó, bệnh nhân cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

Khi các bác sĩ thông báo tiến triển tốt về bệnh tật, kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, các bệnh nhân đều yên tâm, vui vẻ và hợp tác để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân mắc COVID-19 vui mừng trong ngày ra viện. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân mắc COVID-19 vui mừng trong ngày ra viện. Ảnh: Minh Thúy 

+ Từ việc điều trị khỏi bệnh cho 27 bệnh nhân mắc COVID-19, các bác sĩ tại Bệnh viện đã rút ra được kinh nghiệm gì để tiếp tục điều trị cho hơn 60 bệnh nhân còn lại thưa ông?

TS. BS. Trần Văn Giang: Bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra là dịch bệnh mới, còn nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu. Về mặt khoa học, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu lâm sàng.

Với 27 bệnh nhân khỏi bệnh, chúng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình điều trị COVID-19. Cụ thể đối với những bệnh nhân nặng có biểu hiện suy hô hấp cấp, các bác sĩ đã chuẩn bị phương pháp, thủ thuật nhanh, chuẩn, chính xác, hạn chế lây nhiễm sang nhân viên y tế.

Với những kinh nghiệm này, các bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

27 bệnh nhân mắc COVID-19 vui mừng khi khỏi bệnh. Ảnh: Minh Thúy
27 bệnh nhân mắc COVID-19 vui mừng khi khỏi bệnh. Ảnh: Minh Thúy 

Cùng với đó, toàn bộ quá trình điều trị cho các bệnh nhân đều tuân theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Bệnh viện cũng sẽ có những đóng góp thêm để bổ sung, điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân.

27 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh hôm nay sẽ được tiếp tục về nhà và giám sát y tế tại địa phương. Bệnh viện cũng sẽ liên hệ trực tiếp để theo dõi tình hình sức khỏe của những bệnh nhân này.

+ 2 bác sĩ Khoa Cấp cứu mắc COVID-19 hiện tình hình sức khỏe ra sao, thưa ông?

TS. BS. Trần Văn Giang: Trong 2 bác sĩ mắc COVID-19, thì 1 người có dấu hiệu viêm phổi và 1 người bị viêm đường hô hấp cấp. Hiện, sức khỏe của 2 bác sĩ đã ổn định, không có triệu chứng lâm sàng đáng kể.

Phân luồng khu vực khám cho bệnh nhân nhiễm trùng hô hấp. Ảnh: Minh Thúy
Phân luồng khu vực khám cho bệnh nhân nhiễm trùng hô hấp. Ảnh: Minh Thúy 

+ Xin ông cho biết Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã chuẩn bị kế hoạch gì để ứng phó với tình hình dịch COVID-19  trong thời gian tới, đặc biệt là những bệnh nhân làm việc tại Công ty TNHH Trường Sinh phục vụ đồ ăn, nước uống cho Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp xúc với nhiều người?

TS. BS. Trần Văn Giang: Hiện, Bệnh viện đã lên nhiều kịch bản để ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19, đặc biệt là những tình huống khẩn cấp. Kế hoạch để ứng phó với dịch COVID-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được Bộ Y tế phê duyệt.

+ Cảm ơn ông!