2 nhân viên cũ của Twitter phát triển trang Spill thay thế trang mạng xã hội của Musk

VietTimes – Hai nhà công nghệ cũ người da đen của Twitter quyết định phát triển trang Spill, đặt tiêu chí hàng đầu là tôn trọng văn hóa và tìm kiếm nguồn thu cho người dùng thay thế cho trang mạng xã hội của Elon Musk.

Biểu tượng trang mạng xã hội đang phát triển Spill. Ảnh TechCrunch

Biểu tượng trang mạng xã hội đang phát triển Spill. Ảnh TechCrunch

Alphonzo “Phonz” Terrell và DeVaris Brown gặp nhau trong buổi định hướng vào ngày đầu tiên họ làm việc tại Twitter. Cả hai không biết rằng chỉ vài năm sau, họ sẽ xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội của chính mình.

Alphonzo Terrell và DeVaris Brown cho biết: “Chúng tôi là hai người da đen duy nhất ở đây, và chúng tôi nói: 'Này, chúng ta sẽ là bạn!',” Terrell, từng là giám đốc Xã hội & Biên tập toàn cầu của Twitter cho đến tháng 11, trở thành một trong hàng ngàn nhân viên bị sa thải khi Elon Musk tiếp quản. Brown là trưởng nhóm quản lý sản phẩm tại Twitter, làm việc về Máy học, nhưng đã rời Twitter từ năm 2020 để thành lập Meroxa, công ty khởi nghiệp Series A, hỗ trợ các công ty công nghệ xây dựng đường ống dữ liệu dễ dàng hơn.

Ngày 16/11, Terrell và Brown công bố về việc đăng ký danh sách chờ cho trang mạng xã hội mới Spill, được mô tả là “nền tảng giao tiếp thời gian thực đặt lên hàng đầu là văn hóa”. Cả hai tin tưởng rằng, nền tảng mạng xã hội mới này sẽ ra mắt trong khoảng 6 đến 8 tuần nữa.

Là những nhà công nghệ và sáng tạo da đen làm việc trên mạng xã hội, Terrell và Brown đã theo dõi hoạt động mạng của phụ nữ da đen, những người đồng tính và các cộng đồng đa dạng khác, tạo ra những xu hướng mới trên các nền tảng như Twitter và TikTok, nhưng lại dễ dàng bị bỏ qua. Các nghiên cứu xã hội cho thấy, tương tự như cách những người sáng lập da đen bị loại bỏ một cách bất công trong vốn đầu tư mạo hiểm vào các dự án, những tác phẩm của những người sáng tạo nội dung da đen bị đánh cắp và kiếm được ít giao dịch thương hiệu hơn so với những người sáng tạo da trắng và từ đó có nguồn thu ít hơn.

“Tôi nghĩ đây thực sự là một vấn đề về nền tảng mạng xã hội,” Terrell nói trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch. “Ngay cả trước khi tôi rời Twitter, trong vài tháng qua, tôi chỉ nói chuyện với những người sáng tạo nữ da đen, với những người sáng tạo đồng tính da đen và suy nghĩ: “Làm thế nào có kiếm được tiền? Có nền tảng mạng xã hội nào hỗ trợ không? Ý tưởng về Spill có làm người dùng quan tâm không?”

Vì vậy, điều quan trọng đối với những người sáng lập nền tảng xã hội Spill là xây dựng những tính năng kiếm tiền cho người sáng tạo ngay từ đầu. Spill sẽ sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để lập biểu đồ mức độ lan truyền của những bài đăng và giúp cho những người sáng tạo thu được lợi ích, nhưng Terrell cố tình từ chối gọi Spill là một công ty web3.

“Đó không phải là bản chất web3,” Terrell nói với TechCrunch. “việc sử dụng blockchain là để ghi công lao cho những người sáng tạo, thiết lập một mô hình để tự động để chúng tôi đền bù công lao cho họ. Nếu các nhà sáng tạo có một sự lan truyền rộng rãi và chúng tôi kiếm tiền từ sự lan tỏa này, thì trang mạng xã hội thực sự hiệu quả.”

Spill vẫn chưa quyết định chia sẻ doanh thu như thế nào hoặc phương pháp nào được sử dụng để theo dõi sự lan tỏa của các bài đăng, thúc đẩy doanh thu quảng cáo, nhưng Terrell nói rằng những người sáng tạo sẽ “hoàn toàn nhận được tiền thật, bằng USD chứ không phải tiền điện tử. Công nghệ blockchain là điều tồn tại dưới vỏ bọc trong ngăn xếp công nghệ, không phải thứ mà người dùng bị tấn công dồn dập.”

Giống như Twitter, Spill sẽ có nguồn cấp tin trực tuyến, người dùng có thể đăng “sự cố tràn ngập”, được hiểu là tràn ngập thông tin (một bước tiến từ “báo động” “toots” của Mastodon). Nguồn cấp tin trực tuyến thời gian thực được gọi là “spill” sau cụm từ “làm tràn trà” và Terrell nói, mạng xã hội mới của anh đang nghiêng về chủ đề tách trà.

Trên trang web của các nhà công nghệ có meme Kermit nhấm nháp trà (điều này phổ biến trên Black Twitter ). Spill cũng đang xây dựng một tính năng được gọi là “tiệc trà”, người dùng có thể tổ chức cả sự kiện trực tuyến và trong thế giới thực (IRL), sau đó nhận phần thưởng trong ứng dụng để áp dụng cho quảng cáo bài đăng của họ. Người dùng vẫn có thể mua quảng cáo cho các bài đăng, nhưng Terrell nói rằng, “nếu bạn muốn sáng tạo và làm lan tỏa trên Spill, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết.”

Brown, đang làm việc với tư cách là giám đốc công nghệ (CTO) của Spill nỗ lực mở rộng cam kết của công ty trong định hướng tôn vinh sản xuất văn hóa vào chính kết cấu của nền tảng.

Brown nói với TechCrunch: “Đây có thể sẽ là mô hình kiểm duyệt nội dung ngôn ngữ lớn đầu tiên, ngay từ ban đầu sử dụng AI, một nền tảng được xây dựng bởi những người hiểu biết văn hóa văn hóa.”

Có một lịch sử lâu đời về thành kiến ​​chủng tộc trong những thuật toán phát hiện ngôn từ kích động thù địch mà hầu hết các nền tảng xã hội sử dụng, một nghiên cứu cho thấy các tweet do người Mỹ gốc Phi viết có khả năng bị gắn cờ là xúc phạm hoặc thù địch cao gấp 1,5 lần, trong khi các tweet được viết bằng AAVE (Người Mỹ gốc Phi tiếng Anh bản địa) có khả năng cao gấp 2,2 lần. AI không thể hiểu bối cảnh văn hóa trong đó một số bài phát biểu nhất định đang sử dụng, đặc biệt nếu các nhà phát triển AI là những người không hiểu, không muốn hiểu các sắc thái ngôn ngữ của những nền văn hóa bên ngoài nền văn hóa của nhà phát triển. Nhưng nếu ai đó có thể thay đổi điều đó, thì đó là Brown.

Brown nói: “Chúng tôi sẽ đặc biệt chú ý và xác định chính xác hơn đối với những gì sẽ bị coi là xúc phạm, bởi vì, đây là kinh nghiệm sống hoặc kinh nghiệm mà chúng tôi học được từ Twitter. Sẽ chính xác hơn nhiều nếu nắm bắt được những gì làm giảm giá trị của nền tảng mạng xã hội, không tạo ra một không gian an toàn cho người dùng và người sáng tạo của chúng tôi.”

Spill đang được phát triển với một nhóm nhỏ, với ít hơn 10 người, 3 cố vấn công nghệ, trong đó Dantley Davis, cựu giám đốc thiết kế của Twitter. Những đối thủ cạnh tranh ồn ào khác của Twitter như Hive đang gặp phải các vấn đề về bảo mật khi xây dựng những loại sản phẩm này mà không có một nhóm kỹ sư công nghệ dày dạn kinh nghiệm. Nhưng những người sáng lập Spill tự tin sẽ không rơi vào cái bẫy tương tự.

Brown cho biết: “Chúng tôi đã có John McClane và MacGyver ở đây!. Phonz, về mặt nội dung và xã hội đã thực hiện một số chiến dịch lớn nhất và thành công nhất trên thế giới.” Anh nói:

“Tại Twitter, nhóm của Terrell đã giành được Giải thưởng Webby cho Sự hiện diện trên Mạng xã hội tổng thể tốt nhất và trước đó, anh đã lãnh đạo hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội tại HBO. Ngoài ra còn có tôi, thực sự đã điều hành một số dịch vụ web quy mô lớn nhất kể từ khi điện toán đám mây ra đời và phổ biến. Đây không phải là cuộc đua đầu tiên của chúng tôi.”

Danh sách đăng ký chờ của Spill hiện đang hoạt động, tại đây người dùng tương lại có thể đặt trước các thông tin tài khoản và nhận những bản cập nhật trước khi nền tảng mạng xã hội Spill ra mắt.

Theo TechCrunch