Nga phát động “chiến tranh kinh tế”, trục xuất doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xấu đi sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nga vu khống Ankara trục lợi từ buôn bán dầu lậu với IS. Nga bắt đầu cuộc chiến kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, khuyến cáo người dân tẩy chay hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ, không đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ...
Quan hệ Nga-Thổ đang hết sức căng thẳng
Quan hệ Nga-Thổ đang hết sức căng thẳng

Sự cố Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 đã đẩy quan hệ Nga-Thổ vào vòng xoáy căng thẳng mới.

Hai phi công gồm đại úy Konstantin Murakhtin đã được cứu thoát nhưng đồng đội của anh là thiếu tá Oleg Peshkov đã bị phiến quân người Thổ bắn chết dã man khiến dư luận Nga vô cùng phẫn nộ.

Phát biểu tại Ankara ngày 26/11, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tuyên bố Nga phải chứng minh cáo buộc của mình, nếu không sẽ bị coi là vu khống. Ông Erdoğan đưa ra phát biểu trên sau khi 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ dự một hội nghị về nông nghiệp tại Nga bị bắt và trục xuất khỏi nước này.

Trong khi đó, Nga đã tăng cường đáp trả vụ bắn hạ Su-24, tổng thống Vladimir Putin nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không chịu xin lỗi về vụ việc và cam kết rằng “những kẻ phạm tội ác” sẽ bị trừng phạt.

Phát biểu tại Kremlin ngày 26/11, ông Putin phàn nàn rằng không hề nhận được bất cứ lời xin lỗi nào từ Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không có đề xuất bồi thường thiệt hại nào. Ông nói thêm rằng lấy làm tiếc thực tế quan hệ Nga-Thổ đang sa vào bế tắc.  

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra phát biểu trên sau khi cựu cố vấn của ông yêu cầu các cửa hàng ở nước Nga tẩy chay các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ và người Nga nên tìm các địa điểm khác để đi nghỉ.

Ông Gennadiy Onischenko, cựu cố vấn hàng đầu của tổng thống Putin cho rằng tiền người Nga chi tiêu để mua thực phẩm Thổ như cà chua sẽ trực tiếp tài trợ cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. “Mọi người hiểu rằng mỗi quả cà chua Thổ được mua tại siêu thị là một sự đóng góp vào những quả tên lửa khác sẽ được dùng để bắn vào những chàng trai của chúng ta. Vậy những người đồng bào của chúng ta có hiểu rằng họ đã chi trả cho quả tên lửa đó?”, ông tuyên bố.

Nga đồng thời cũng khẳng định đang siết chặt kiểm soát nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, viện dẫn chúng vi phạm các tiêu chuẩn an toàn.

Tuy không chính thức kêu gọi tẩy chay, nhưng ngoài việc gia tăng kiểm soát trên hàng nhập khẩu, Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov còn khuyến cáo người Nga không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc các hãng du lịch Nga hủy bỏ chương trình đi đến quốc gia này.

Theo tường thuật của RFI từ Moscow, hàng năm, có hơn 4 triệu du khách Nga đến các bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng, chính quyền Nga khuyến cáo người dân là không nên đến đấy nữa, vì họ sẽ gặp nguy hiểm, an ninh không được bảo đảm. Ngay cả những đội bóng đá cũng được khuyên như vậy. Trong mùa đông, các đội bóng đá Nga thường qua tập huấn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Câu lạc bố Rostov cho biết là sẽ tìm một quốc gia khác.

Trên mạng thì nhiều người Nga cho biết là sẽ tẩy chay Thổ Nhĩ Kỳ.  Cho đến nay Nga nhập rất nhiều hoa quả từ Thổ Nhĩ Kỳ, và lao động Thổ hiện diện đông đảo trong ngành xây dựng ở Nga.

Đối với Ngoại trưởng Lavrov, vấn đề không phải là làm khó dễ các công ty Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng làm việc với nhau, nhưng cần phải có phản ứng. Hải quan đã bắt đầu gia tăng kiểm soát hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ: Thịt gia cầm của nhiều công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cho là không thể tiêu thụ được.

Lãnh đạo vùng Crimea thông báo đình chỉ các tuyến phà đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc mà vùng này gặp nhiều khó khăn từ khi sát nhập vào Nga và trong trạng thái gần như cô lập.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên thừa nhận với Reuteurs rằng có vẻ máy bay Su-24 của Nga đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên không phận Syria.

Theo QPAN