Nga “điểm danh” 3 kẻ thù hàng đầu Mỹ, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ

Một cuộc khảo sát của một cơ quan thăm dò dư luận độc lập ở Moscow cho biết người Nga tin rằng đất nước của họ có bộ ba kẻ thù chính là Mỹ, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, VOA đưa tin.
Người dân cầm những tấm bảng chống Mỹ tập trung trước cửa Đại sứ quán Mỹ ở Moscow để biểu tình tháng 3/2015
Người dân cầm những tấm bảng chống Mỹ tập trung trước cửa Đại sứ quán Mỹ ở Moscow để biểu tình tháng 3/2015

Kết quả của cuộc thăm dò do Trung tâm Levada thực hiện với 2.400 người khắp nước Nga từ ngày 20 tới 23/5, không cho thấy có gì mới ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ góp mặt vào danh sách những kẻ thù hàng đầu. Cho tới gần đây, đa số người Nga có quan điểm trung lập hoặc tích cực về Thổ Nhĩ Kỳ. Theo dữ liệu khảo sát một vài năm trước, một phần đáng kể người dân Nga coi Mỹ là mối đe dọa tiềm năng và "nguồn gốc của cái ác toàn cầu."

Cuộc khảo sát của Trung tâm Levada nhận thấy thái độ chống Mỹ và chống Châu Âu ở Nga giờ cao hơn so với trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào đầu năm 2014, nhưng thấp hơn vào đầu năm 2015.

Cơ quan thăm dò này nhận thấy thái độ tiêu cực đối với Ukraine đã tăng lên, với 48% nói Ukraine là một trong năm nước thù địch với Nga nhất, tăng lên từ mức 37% vào năm 2015. Số người được hỏi nói Thổ Nhĩ Kỳ là một trong năm nước thù địch nhất tăng lên tới 29% trong cuộc thăm dò mới nhất, tăng từ mức chỉ 1% trong năm 2015.

Tỉ lệ của Mỹ về cơ bản vẫn không thay đổi: 72% số người được hỏi trong cuộc thăm dò mới nhất nói Mỹ là một trong năm nước thù địch nhất với Nga, giảm nhẹ so với 73% vào năm 2015.

Belarus, Kazakhstan và Trung Quốc được nói là ba nước thân thiện nhất với Nga, dù tỉ lệ của Trung Quốc giảm từ 43% vào năm 2015 xuống 34% trong cuộc thăm dò mới nhất. Tiếp theo sau là Ấn Độ, Armenia và Cuba. Syria đứng ở vị trí thứ bảy, nhưng tỉ lệ "thân thiện" của nước này cho thấy sự gia tăng lớn nhất, từ 2% số người được hỏi vào năm ngoái lên đến 10% trong cuộc thăm dò mới nhất.

Các cuộc thăm dò của Levada cho thấy sự ủng hộ đối với việc Nga gia nhập Liên minh châu Âu đã giảm đáng kể trong bảy năm qua. Trong năm 2009, 53% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ Nga trở thành thành viên EU và 21% chống đối. Trong cuộc thăm dò mới nhất, 56% nói rằng họ chống đối việc Nga gia nhập EU, trong khi chỉ có 24% ủng hộ.