Mỹ tung “hạm đội rất mạnh” áp sát, bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên đang làm điều sai trái và khẳng định đã phái một hạm đội cực mạnh tới bán đảo. Trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng đáp trả mọi hành động gây hấn từ phía Mỹ. Chuyên gia quân sự Nga Pavel Zolotarev nhận định diễn biến tình hình này có thể dẫn đến sự leo thang xung đột rất nghiêm trọng.
Sơ đồ minh họa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Sơ đồ minh họa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Ông Trump phát biểu trên kênh truyền hình Fox News rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un "đang làm việc sai trái" và ông đã phái một hạm đội cực mạnh tới bán đảo Triều Tiên. Khi được hỏi về kế hoạch cụ thể, ông Trump từ chối trả lời và chỉ nói: "Bạn không bao giờ biết được đâu".

Tổng thống Mỹ cho biết thêm: "Tôi đã phái đi một hạm đội, rất mạnh. Chúng ta còn có đội tàu ngầm cũng rất mạnh. Tôi có thể nói với bạn rằng mạnh hơn tàu sân bay nhiều. Và chúng ta có quân đội mạnh nhất trên trái đất".

Trước đó, ông Trump đã viết trên trang cá nhân rằng Triều Tiên đang "tìm cách gây rối" và Mỹ sẽ "giải quyết vấn đề" mà không cần sự trợ giúp của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố việc Mỹ điều động nhóm không quân tới bán đảo Triều Tiên chứng tỏ tham vọng hiếu chiến của Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đáp trả, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

"Việc điều động tàu sân bay hạt nhân Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên chứng tỏ rằng kịch bản xâm lược CHDCND Triều Tiên của Mỹ đã đạt đến một giai đoạn nghiêm trọng. Nếu Mỹ dám thực hiện sự lựa chọn nghiêng về hành động quân sự, nêu cao khẩu hiệu "tấn công phủ đầu" và "tiêu diệt bộ tổng tham mưu", Triều Tiên sẵn sàng đối phó với mọi loại hoạt động quân sự của Mỹ", Bình Nhưỡng tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho biết nước này không cầu xin hòa bình, mà luôn luôn "sẵn sàng bảo vệ bản thân bằng vũ lực”.

Cụm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đang áp sát bán đảo Triều Tiên
Cụm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đang áp sát bán đảo Triều Tiên
Có thông tin Trung Quốc cũng đã điều đông 150.000 quân tới bờ sông Áp Lục
Có thông tin Trung Quốc cũng đã điều động 150.000 quân tới bờ sông Áp Lục nhằm đề phòng bất trắc

Trước đó có tin tàu sân bay hải quân Mỹ Carl Vinson sẽ đến khu vực bán đảo Triều Tiên. Mới đây, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông Herbert McMaster nhấn mạnh tính hợp pháp của quyết định này, lưu ý rằng việc Bình Nhưỡng sở hữu kho vũ khí hạt nhân của là "không thể chấp nhận”. Ông cho biết tổng thống Donald Trump yêu cầu quân đội chuẩn bị sẵn sàng nhằm "cung cấp toàn bộ phạm vi khả năng loại bỏ mối đe dọa này”.

Phát biểu trên Sputnik, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada, thiếu tướng đã nghỉ hưu Pavel Zolotarev cho rằng việc điều động nhóm không quân Mỹ tới bán đảo Triều Tiên là một cuộc đọ sức nhất định.

"Nhưng liên quan đến khả năng ai đó sinh ý tưởng một lần nữa đạt hiệu quả tương tự vụ đánh bom các cơ sở hạt nhân ở Iraq trước đây, bằng cách đó đã ngăn chặn được chương trình hạt nhân của Iraq. Nhưng ở đây có một tình huống hoàn toàn khác. Triều Tiên có thể đáp trả, và đòn đáp trả sẽ khá hiệu quả: Họ có thể giáng đòn tấn công và thủ đô Hàn Quốc sẽ lọt vào vùng bị ảnh hưởng. Điều đó có thể dẫn đến leo thang xung đột và Hàn Quốc sẽ cần sự can thiệp nghiêm trọng của Mỹ", ông Pavel Zolotarev nói.

Tuy nhiên, theo ý kiến của ông, Mỹ cũng như Hàn Quốc đều hiểu được các nguy cơ đang đe dọa tình hình.

"Tôi nghĩ rằng các quân nhân Mỹ có cái đầu tỉnh táo. Không phải ngẫu nhiên mà họ đã báo trước cho các đồng nghiệp Nga qua các kênh của mình về cuộc tấn công vào sân bay ở Syria. Vì vậy, điều cần lo lắng là sự tỉnh táo của các chính trị gia. Và Hàn Quốc cũng nhận thức được rằng họ không có khả năng để đối phó với đòn tấn công của Triều Tiên, nhưng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả thiệt hại trước tiên. Còn Mỹ thì sẽ thờ ơ đứng bên ngoài”, chuyên gia quân sự Nga cho biết.