Quyết đấu Trung Quốc, Philippines sắm tàu ngầm

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ rõ tham vọng bá quyền gây căng thẳng trên Biển Đông, ngày 30/3, tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo Manila có kể hoạch thành lập đội tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Philippines là quốc gia nằm giữa Biển Đông có nhiều tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. Tuy nhiên lực lượng hải quân Philippines nói chung còn rất yếu kém, chưa có lực lượng tàu ngầm. Sức mạnh quốc phòng của đất nước phụ thuộc nhiều vào sự trợ giúp quân sự của Mỹ.

Trong một cuộc họp hôm nay tại thủ đô Manila, tổng thống Aquino đã nói rằng Philippines đang có nguy cơ sẽ mất toàn bộ vùng duyên hải phía tây nếu thỏa mãn các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.

Ông tuyên bố: "Chúng ta phải đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội vì những đòi hỏi cấp bách để tự vệ». Tổng thống Philippines nói thêm: «Chúng ta ở vị trí chuyển tiếp qua Thái Bình Dương và chúng ta đang nghiên cứu liệu có cần đến lực lượng tàu ngầm hay không».

Lo ngại trước tham vọng của Bắc Kinh, những năm qua Philippines cũng đã gia tăng mạnh chi tiêu quân sự. Ngân sách quốc phòng của Philippines cho năm 2016 là 2,5 tỷ USD, thực sự là chưa thấm vào đâu so với con số 146 tỷ USD của Trung Quốc.

Tổng thống Aquino khẳng định, Philippines không muốn lao vào cuộc chạy đua vũ trang chống lại bất kỳ nước nào khác, nhưng các tranh chấp trên Biển Đông «liên quan đến tất cả các nước» vì về bản chất các tranh chấp đó làm mất ổn định trong một khu vực có tầm chiến lược trao đổi thương mại của cả thế giới.

Gần đây, Bắc Kinh ngày càng tỏ rõ tham vọng muốn chiếm gần như toàn bộ khu vực Biển Đông, liên tục có những hành động quân sự hóa nhằm xác quyết chủ quyền của họ ở những khu vực biển đảo đã chiếm hoặc đang còn tranh chấp với các nước trong khu vực, trong đó có Philippines.

Manila đã kiện lên Tòa án Trọng tài Quốc tế các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông. Tòa sẽ ra phán quyết về vụ kiện này trong năm nay.