Đã khôi phục 100% kênh truyền của tuyến cáp AAG trước dự kiến

VietTimes -- Hiện 100% lưu lượng Internet quốc tế của VNPT đã được khôi phục trước Tết Nguyên đán, các hướng kết nối quốc tế hoàn toàn ổn định. Đồng thời, VNPT đã nâng cấp công nghệ, mở rộng thiết bị nhằm hỗ trợ truy cập, tăng tốc download, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet tăng cao trong suốt dịp Tết.
Internet đi quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn trước Tết Nguyên đán.
Internet đi quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn trước Tết Nguyên đán.

Theo thông tin từ VNPT VinaPhone, từ những phương án ứng cứu kịp thời, tích cực và đồng bộ triển khai các giải pháp khắc phục sự cố tuyến cáp biển, dịch vụ Internet của VNPT VinaPhone trong thời gian sự cố vẫn đảm bảo lưu thoát lưu lượng đi quốc tế, giảm thiểu ảnh hưởng gián đoạn sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Với những nỗ lực vượt bậc, các đội ngũ kỹ thuật của VNPT và đối tác quốc tế đã tiến hành sửa chữa không kể ngày đêm, từ thông báo lịch sửa chữa ban đầu (ngày 23/01 – 7/2/2017), thì hiện 100% lưu lượng Internet quốc tế của VNPT đã được khôi phục trước Tết Nguyên đán, các hướng kết nối quốc tế hoàn toàn ổn định. Đồng thời, VNPT cũng đã tiến hành nâng cấp công nghệ, mở rộng thiết bị nhằm hỗ trợ truy cập, gia tăng tốc độ download, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet tăng cao trong suốt dịp Tết.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng data tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết, VNPT VinaPhone đã nâng cấp dịch vụ 3G cả về diện phủ sóng lẫn chất lượng băng thông. Hiện VinaPhone là mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900MHz tại 54/63 tỉnh, thành phố và là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam (Với công nghệ 3G/900MHz, vùng phủ sóng 3G toàn mạng VinaPhone tương đương gần 33.000 trạm 3G/2100MHz thông thường), vùng phủ sóng đã tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2015.

VinaPhone cho biết, hiện nhà mạng này đã được bố trí trực điều hành 24/24 sẵn sàng phục vụ khách hàng ở mức độ cao nhất, đảm bảo lưu lượng thông suốt thông tin tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, trung tâm văn hóa nơi tập trung đông người…

Trước đó,như VietTimes đã đưa tin, từ lúc 9h sáng ngày 8/1, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gate Way - AAG lại gặp sự cố làm mất toàn bộ băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong, Singapore, Mỹ của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này. Lần gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017 của tuyến cáp AAG, nguyên nhân được xác định là do rò nguồn điện ở khu vực thuộc vùng biển Vũng Tàu (Việt Nam).

Kể từ khi được đưa vào khai thác đến  nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3,  6, 8 và đầu tháng 9/2016. Trước đó, năm 2014 là tuyến cáp này trục trặc 2 lần và năm 2015 là 3 lần.

Trong đó, vào tháng 8/2016, tuyến cáp này gặp sự cố “kép” khi liên tiếp trong 2 ngày mùng 2 và 3/8/2016 cáp AAG bị đứt tại 2 vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore. Và lần gần đây nhất là vào ngày 1/9/2016 với cáp nhánh của tuyến AAG được xác định xảy ra sự cố là S1I core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong khoảng 235 km.

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Ngoài ra, để tri ân khách hàng, VNPT VinaPhone tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá, dành nhiều quà tặng và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng như: tặng 4 ô tô Mazda 3 và 60 xe Liberty ABS cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho các khách hàng hòa mạng mới VinaPhone, lắp đặt mới các dịch vụ Internet cáp quang FiberVNN, truyền hình MyTV. Chương trình này kéo dài đến ngày 13/3/2017.