Ít nhất 3 tuần nữa, AAG mới được khôi phục hoàn toàn

VietTimes -- Theo cập nhật tới ngày 10/1 từ đơn vị điều hành AAG, vị trí lỗi trên tuyến cáp quang biển này được xác định là cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km, nên phải đến 27/1 tới tàu sửa cáp mới có thể tiếp cận vị trí cáp đang bị lỗi. Theo đó, cần khoảng 3 tuần nữa, AAG mới được khôi phục hoàn toàn.
 Đây là lần thứ 10 tuyến cáp AAG gặp trục trặc trong 3 năm qua - ảnh minh hoạ.
Đây là lần thứ 10 tuyến cáp AAG gặp trục trặc trong 3 năm qua - ảnh minh hoạ.

Hôm qua (10/1), đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển này cũng đã cập nhật thông tin mới cho các ISP tại Việt Nam về kế hoạch khắc phục sự cố. Cụ thể, vị trí lỗi cáp AAG được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km và dự kiến khoảng ngày 27/1/2017 tàu sửa cáp sẽ đến vị trí lỗi.

Như vậy, kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp này khoảng gần 3 tuần nữa mới khôi phục hoàn toàn, chậm hơn so với kế hoạch được VNPT VinaPhone cho biết trước đó (khoảng từ ngày 18 - 23/1/2017).

Như VietTimes đã đưa tin, trước đó, tuyến cáp AAG gặp sự cố từ lúc 9h sáng ngày 8/1 và lý do được khoanh vùng là do cáp bị đứt hay lỗi nguồn điện.

Trước sự cố này, đại diện NetNam và CMC Telecom đều khẳng định, sự cố vừa xảy ra với tuyến cáp quang biển AAG hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng của các ISP này do cả hai đơn vị đều đã chuyển dung lượng sang các tuyến cáp khác. Cụ thể như, NetNam chỉ sử dụng tuyến cáp AAG là tuyến dự phòng số 2, trong trường hợp các tuyến cáp biển và đất liền khác gặp sự cố.

Đối với các ISP hiện vẫn sử dụng dung lượng trên tuyến cáp quang biển AAG, ngay sau khi tuyến cáp bị mất liên lạc, các nhà mạng cũng triển khai phương án dự phòng, chuyển dung lượng sang các tuyến cáp đất liền, cáp Liên Á và APG để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.

Kể từ khi được đưa vào khai thác đến  nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3,  6, 8 và đầu tháng 9/2016. Trước đó, năm 2014 là tuyến cáp này trục trặc 2 lần và năm 2015 là 3 lần.

Trong đó, vào tháng 8/2016, tuyến cáp này gặp sự cố “kép” khi liên tiếp trong 2 ngày mùng 2 và 3/8/2016 cáp AAG bị đứt tại 2 vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore. Và lần gần đây nhất là vào ngày 1/9/2016 với cáp nhánh của tuyến AAG được xác định xảy ra sự cố là S1I core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong khoảng 235 km.

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.