Cáp AAG được khôi phục 100% kênh truyền đúng mùng 2 Tết Đinh Dậu

VietTimes -- Theo thông tin từ FPT, dự kiến tuyến cáp quang AAG sẽ hoàn tất việc sửa chữa và hoạt động bình thường trở lại vào ngày 29/1 (tức mùng 2 Tết) sau hơn 20 ngày kể từ khi gặp sự cố.

AAG sẽ được khôi phục đường truyền vào 7h ngày 29/1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán (ảnh minh hoạ).

AAG sẽ được khôi phục đường truyền vào 7h ngày 29/1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán (ảnh minh hoạ).

Trong thông báo gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), đơn vị vận hành tuyến cáp quang AAG cho biết, theo dự kiến, tàu sửa cáp sẽ đến vị trí sự cố vào khoảng 11h ngày 23/1. Mối hàn đầu tiên dự kiến vào lúc 17h ngày 25/1, trong khi mối hàn cuối cùng hoàn tất vào 3h ngày 28/1. Đơn vị sửa chữa sẽ hoàn thành việc chôn cáp và khôi phục đường truyền vào 7h ngày 29/1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán.

Trước đó,như VietTimes đã đưa tin, từ lúc 9h sáng ngày 8/1, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gate Way - AAG lại gặp sự cố làm mất toàn bộ băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong, Singapore, Mỹ của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này. Lần gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017 của tuyến cáp AAG, nguyên nhân được xác định là do rò nguồn điện ở khu vực thuộc vùng biển Vũng Tàu (Việt Nam).

Trước sự cố này, đại diện NetNam và CMC Telecom đều khẳng định, sự cố vừa xảy ra với tuyến cáp quang biển AAG hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng của các ISP này do cả hai đơn vị đều đã chuyển dung lượng sang các tuyến cáp khác. Cụ thể như, NetNam chỉ sử dụng tuyến cáp AAG là tuyến dự phòng số 2, trong trường hợp các tuyến cáp biển và đất liền khác gặp sự cố.

Đối với các ISP hiện vẫn sử dụng dung lượng trên tuyến cáp quang biển AAG, ngay sau khi tuyến cáp bị mất liên lạc, các nhà mạng cũng triển khai phương án dự phòng, chuyển dung lượng sang các tuyến cáp đất liền, cáp Liên Á và APG để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.

Kể từ khi được đưa vào khai thác đến  nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3,  6, 8 và đầu tháng 9/2016. Trước đó, năm 2014 là tuyến cáp này trục trặc 2 lần và năm 2015 là 3 lần.

Trong đó, vào tháng 8/2016, tuyến cáp này gặp sự cố “kép” khi liên tiếp trong 2 ngày mùng 2 và 3/8/2016 cáp AAG bị đứt tại 2 vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore. Và lần gần đây nhất là vào ngày 1/9/2016 với cáp nhánh của tuyến AAG được xác định xảy ra sự cố là S1I core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong khoảng 235 km.

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm