“Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nhiều dấu hiệu bất thường!”

Chia sẻ với báo chí về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, đây là một dự án có nhiều dấu hiệu không bình thường. 
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển

Liên quan đến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông Công ty Tập đoàn Cục 6 Đường sắtTrung Quốc (Tổng thầu EPC) liên tục xin lùi thời gian đưa vào khai thác, không những vậy dự án này còn đội vốn lên từ 553 triệu USD lên 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD.

Trước câu hỏi về việc cơ quan Quốc hội có nên giám sát dự án này hay không, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết: Việc giám sát của Quốc hội phải được đưa vào kế hoạch từ trước. Còn việc thanh tra hay không thì cần xem xét nếu có dấu hiệu như chậm tiến độ, nâng giá không hợp lý.

“Cấp độ Quốc hội có giám sát hay không còn phụ thuộc vào các Uỷ ban. Nếu các ủy ban thấy rằng cần thiết phải tiến hành, giám sát ở cấp độ uỷ ban. Còn giám sát ở cấp độ Quốc hội thì đối với các dự án tầm quan trọng lớn hơn như giám sát việc sử dụng vốn ODA.

Nhiều đại biểu Quốc hội đang bàn để giám sát việc sử dụng vốn ODA. Vốn ODA cũng có rất nhiều công trình, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đó là một trong những công trình có vốn ODA thôi. Tôi nghĩ rằng khi đủ điều kiện cần thiết thì tiến hành”, ông Hiến cho biết.

Theo ông Hiển, Quốc hội khóa mới sẽ giám sát việc sử dụng nguồn vốn ODA. Trong quá trình giám sát đầu tư công cũng có thể tiến hành giám sát. Vấn đề đã được tính trong kế hoạch của Uỷ ban. 

“Trước mắt, chúng ta thấy chuyện tổng vốn đầu tư tăng lên, chậm thi công, không đảm bảo an toàn…là những vấn đề có dấu hiệu không bình thường. Cần phải được xem xét thấu đáo. 

Ví dụ, tăng mức tổng đầu tư lên thì mức tăng đó có hợp lý hay không, vì sao lại tăng hay anh bỏ thầu thấp để trúng thầu nhưng cuối cùng anh lại kéo dài thời gian để mà nâng mức tổng đầu tư lên thì đây là yếu tố cần được xem xét một cách kỹ lưỡng trong quy trình điều tra”, ông Hiển nói.

Ngoài ra cũng cần phải tìm hiểu kỹ thời gian chủ đầu tư kéo dài tiến độ thi công so với kế hoạch là vì lý do gì? Tất cả các công trình đều phải có tiến độ thi công đảm bảo, đó là một yếu tố để xác định chất lượng và vấn đề đấu thầu. Nhưng chủ thầu chậm đưa công trình vào khai thác trong khi có vốn, tức là hiệu quả sử dụng không đúng kế hoạch theo ông Hiển thì rõ ràng là có lãng phí.

Cũng theo ông Hiển, người dân lo ngại nhất từ công trình này là vấn đề an toàn, nay rơi cục sắt này, mai rơi cái khác. Việc này, tổng thầu phải tính giải pháp nào đó.  

“Thậm chí, tôi thấy nhiều khi có đoạn không thi công mà vẫn rào chắn rất là nhiều khiến ùn tắc giao thông. Câu chuyện ở đây khi nào rào chắn, khi nào tháo ra, quan trọng nhất an toàn tính mạng con người phải đặt lên hàng đầu”.

Theo Bizlive