Theo Carscoops, hệ thống camera và cảm biến gắn trong xe có nhiệm vụ giám sát tài xế, từ đó phát hiện những biểu hiện như tài xế nhắm mắt hay không nhìn về trước, rời tay khỏi vô-lăng, thời gian phản ứng chậm hoặc điều khiển phương tiện “lảo đảo” giữa các làn đường.
Khi nhận thấy tài xế có dấu hiệu say xỉn hay mất tập trung, hệ thống sẽ tự động giới hạn tốc độ của xe, phát tín hiệu cảnh báo đến dịch vụ “Volvo on Call”, thậm chí dừng xe một cách an toàn. Dự kiến, hệ thống sẽ có mặt trên tất cả các xe Volvo kể từ đầu năm 2020.
Thông tin xuất hiện không lâu sau khi hãng xe Thụy Điển tuyên bố sẽ giới hạn tốc độ tất cả các xe của hãng ở 180km/h nhằm giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông. Mục tiêu mà công ty hướng tới là năm 2020, sẽ không còn người thiệt mạng hoặc bị thương nặng trên xe Volvo.
Henrik Green - Phó Chủ tịch Nghiên cứu và phát triển tại Volvo - cho biết: “Khi đề cập đến vấn đề an toàn, mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn các vụ tai nạn sắp xảy ra, thay vì chỉ giảm nhẹ hậu quả của chúng.”
Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng đây có thể là bước đi mạo hiểm, ngay cả với một thương hiệu nổi tiếng về sự an toàn như Volvo, bởi nó sẽ dẫn đến những lo ngại về quyền riêng tư.
Tuy nhiên, ngay cả khi kế hoạch được thực hiện, Volvo không phải tên tuổi đầu tiên sử dụng camera tích hợp trên xe để giám sát cử chỉ của người lái. Cadillac cũng sử dụng camera hồng ngoại gắn trước mặt tài xế với nhiệm vụ dõi theo các chuyển động của mắt khi phương tiện ở chế độ rảnh tay. Nếu phát hiện người lái mất tập trung, hệ thống sẽ phát ra một loạt cảnh báo dưới dạng âm thanh và độ rung để “nhắc nhở”.
Theo Tạp chí Ô tô Xe máy
http://www.otoxemay.vn/cong-nghe/xe-volvo-co-the-phat-hien-tai-xe-say-xin-hoac-xao-nhang