Gã khổng lồ internet của Trung Quốc - Baidu đã soán ngôi Google trong lĩnh vực xe tự hành. Ngành xe tự hành là một trong những ngành mờ nhạt khi mà các công ty đều cố tình giấu kín những thông tin liên quan đến các công nghệ độc quyền của họ. Và hiện nay, có rất ít các cơ quan, tổ chức có đủ khả năng để thẩm định cũng như đánh giá một lĩnh vực còn quá mới này.
Đó chính là lý do khiến cho bản báo cáo thường niên về tần suất can thiệp của tài xế trên xe tự hành của Sở Phương tiện Cơ giới California (DMV) trở thành một thước đo quá trình phát triển của công nghệ này. Bản báo cáo này ghi chi tiết kết quả thử nghiệm xe tự lái trên đường phố của tất cả các hãng xe hơi lớn.
Những công nghệ trên xe tự hành đang ngày một phát triển (Ảnh: FPT)
|
Theo luật pháp, các công ty thử nghiệm xe tự lái ở California phải báo cáo để cho biết sự an toàn của xe. Cụ thể, bản báo cáo này sẽ đề cập đến con số về tần suất can thiệp của tài xế trên mỗi dặm đường. Tần suất này càng ít chứng tỏ chiếc xe tự hành này đòi hỏi ít sự can thiệp của con người hơn. Một số người cho rằng đây chính là những dấu hiệu tốt cho thấy xe tự hành đang ngày càng an toàn và tiên tiến hơn.
Trong nhiều năm, Waymo, một đơn vị sản xuất xe tự lái của Google luôn giữ vị trí top đầu về chỉ số can thiệp của con người trên những chiếc xe tự hành của họ. Tuy nhiên vào năm ngoái, "chiếc vương miện" đó đã được trao lại cho Apollo, một công ty sản xuất xe tự hành thuộc sở hữu bởi gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc - Baidu.
Liệu đây có phải là bằng chứng cho thấy xe tự hành của Baidu đang tốt hơn so với Google? Cả 2 công ty đều nói không với nhận định này.
"Tần suất can thiệp của tài xế không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá liệu chiếc xe tự hành đó có tốt hay không cũng như sự phát triển của công nghệ xe tự hành", người phát ngôn của Waymo chia sẻ.
Người phát ngôn của Waymo chia sẻ thêm rằng việc tập trung quá nhiều vào chỉ số tần suất can thiệp của tài xế thực tế không giúp ích được gì nhiều ngoài việc tạo nên một "cuộc đua" chỉ số vô nghĩa. Nếu chỉ tập trung vào chỉ số tần suất can thiệp sẽ khiến cho chúng ta thụt lùi và ngành công nghiệp xe tự lái sẽ không thể phát triển.
Chiếc xe tự hành của Google (Ảnh: Google)
|
Những chỉ trích từ phía Waymo về việc chỉ xét chỉ số disengagement (chỉ số tần suất can thiệp của tài xế) để đánh giá một chiếc xe tự hành là điều không có gì ngạc nhiên, bởi vì chính chỉ số này đã khiến công ty mất đi vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe tự hành từ trước đến nay. Tuy nhiên ngay cả công ty hiện tại đang dẫn đầu là Baidu cũng không quá đề cao tầm quan trọng của chỉ số này.
Người phát ngôn ủa Baidu Apollo chia sẻ :" Tần suất can thiệp của tài xế phản ánh tốc độ phát triển kỹ huật trên những chiếc xe tự hành. Tuy nhiên không thể lấy chỉ số đó đánh giá và xếp hạng các nhà sản xuất xe tự hành bởi nhu cầu kinh doanh của mỗi nhà sản xuất là khác nhau."
Theo Kyle Vogt, đồng sáng lập và CTO của Cruise chia sẻ: "Chỉ số disengagements cho thấy một chiếc xe tự hành đủ an toàn đề có thể bán ra trên thị trường." Công ty Apollo của Baidu đã đạt được chỉ số disengagements kỷ lục là 0,06 trong năm 2019. Trong khi đó Waymo và Cruse chia sẻ vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là 0,076 và 0,08 - theo báo cáo của DMV California.
Tuy nhiên, cả Waymo và Cruise đều có số dặm đường thử nhiệm cũng như số lượng xe chạy thử nghiệm trên đường trong năm 2019 nhiều hơn Baidu.
Cruise có 227 chiếc xe thử nghiệm đi trên đường với tổng cộng quãng đường đi là 831.039,9 dặm. Waymo có 147 chiếc xe chạy thử nghiệm với tổng cộng quãng đường đi được của những chiếc xe này là 1,453,137.3 dặm. Baidu chỉ có 4 chiếc xe được chạy thử nghiệm trên đường và chỉ đi được 108.300 dặm trên đường phố California.
Hai startup xe tự hành của Trung Quốc là AutoX và Pony.ai lần lượt xếp vị trí thứ 4 và 5. Trong top 5 hãng xe tự hành tốt nhất trên thế giới thì có tới 3 hãng đến từ Trung Quốc.
Richard Windsor, nhà sáng lập của Radio Free Mobile chia sẻ: "Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực xe tự hành. Và giờ đây họ đang nhận được một số thành quả nhất định từ nó".
Một nhà đầu tư chuyên về lĩnh vực xe hơi đưa ra quan điểm rằng rất khó để rút ra kết luận rằng công ty xe tự hành nào đang đứng đầu khi chỉ dựa vào bản báo cáo của California.
"Các công ty xe tự hành của Trung Quốc và Mỹ về cơ bản họ đang nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm của mình trên 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, bởi vì họ đều đang tập trung vào thị trường nội địa của mình. Tôi không nghĩ chúng ta có thể đánh giá một cách chính xác xem công nghệ của ai là tốt hơn cho đến khi các công ty từ hai quốc gia bắt đầu cạnh tranh trên cùng một thị trường với nhau", nhà đầu tư chia sẻ.
Điều này có thể sẽ mất rất nhiều thời gian, bởi 3 công ty xe tự hành lớn nhất Trung Quốc là Baidu, AutoX và Poby.ai đều chia sẻ rằng họ không hứng thú với thị trường Mỹ ở thời điểm hiện tại.
"Ở thời điểm hiệ tại, thị trường chính của Apollo vẫn là thị trường Trung Quốc, nơi có môi trường phức tạp hơn, cần phải thử nghiệm trên những cung đường lớn hơn và cần những sự cải tiến vượt trội hơn", người phát ngôn của Baidu Apollo chia sẻ.
Nguồn: Nikkei