Xe máy không kiểm tra khí thải sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

VietTimes -- Từ 1/7/2018, tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, sẽ kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên khi tham gia giao thông. Ước tính, có tổng cộng khoảng 20.000 xe loại ở các thành phố này. 
Từ 1/7/2017, xe moto vi phạm quy định khí thải sẽ bị xử phạt hàng chính - (Ảnh minh họa).
Từ 1/7/2017, xe moto vi phạm quy định khí thải sẽ bị xử phạt hàng chính - (Ảnh minh họa).

Đó là nội dung tờ trình của Bộ GTVT với Chính phủ về lộ trình thực hiện Đề án Đề án kiểm soát khí thải xe máy.

Theo đó, giai đoạn từ 2018-2020, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện các văn bản pháp quy, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy, bổ sung Nghị định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khí thải xe môtô, gắn máy. 

Từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên khi tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe).

Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. 

Nếu các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Trước đó, việc kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy bắt đầu được khởi động nghiên cứu từ năm 2006 và đến năm 2010 đã ban hành Đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của Đề án đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.

Được biết, hiện nay số lượng xe môtô, xe gắn máy đăng ký tiếp tục tăng nhanh, lên gấp 1,5 lần so với thời điểm phê duyệt Đề án. Riêng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng xe cũng tăng lên gần gấp đôi trong 5 năm qua, ngày càng gây khó khăn cho việc triển khai Đề án.