Xe Bugatti hiếm nằm dưới đáy hồ 73 năm

Chính quyền Thụy Sĩ đã đẩy chiếc Bugatti xuống hồ vì chủ sở hữu không đủ tiền đóng thuế. 73 năm sau, câu lạc bộ lặn địa phương đã trục vớt chiếc xe để bán đấu giá gây quỹ từ thiện.
Chính quyền Thụy Sĩ đẩy chiếc Bugatti xuống hồ vì chủ sở hữu không đủ tiền đóng thuế nhập khẩu. Ảnh: Thevintagenews.
Chính quyền Thụy Sĩ đẩy chiếc Bugatti xuống hồ vì chủ sở hữu không đủ tiền đóng thuế nhập khẩu. Ảnh: Thevintagenews.

Từ khoảng năm 1935 đến 2009, chiếc Bugatti Type 22 Brescia Roadster nằm dưới lòng hồ Lake Maggiore gần biên giới ba nước Pháp, Thụy Sĩ và Italy. Chiếc xe được bán vào năm 2010 với giá 360.000 USD trong tình trạng cũ nát và không được sửa chữa.

Chiếc xe này được chế tạo tại Brescia (Italy) và đăng ký lần đầu tiên tại Nancy (Pháp). Một tấm biển nhỏ bằng đồng được tìm thấy trên xe mang tên “George Nielly, 48 Rue Nollet, Paris”. Đó có thể là người chủ đầu tiên của chiếc xe vào năm 1930.

Xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.5 lít và có thể đạt tốc độ gần 100 dặm một giờ (khoảng 160 km/h), một kỳ tích đáng ghi nhận vào thời điểm đó.

Trong quá trình sử dụng, chiếc xe đổi chủ vài lần. Theo nguồn tin từ địa phương, tay đua Grand Prix huyền thoại René Dreyfus đã làm mất nó khi chơi bài với một tay chơi người Thụy Sĩ - Adalbert Bodé - tại Pháp vào năm 1934 trong lúc say.

Cũng có thông tin cho rằng chiếc xe này thuộc sở hữu của Marco (Max) Schmuklerski, một kiến trúc sư có bố mẹ là người Zurich, thuộc dòng dõi Ba Lan.

Câu lạc bộ lặn địa phương đã trục vớt chiếc xe nhằm bán đấu giá gây quỹ từ thiện. Ảnh: Thevintagenews.
Câu lạc bộ lặn địa phương đã trục vớt chiếc xe nhằm bán đấu giá gây quỹ từ thiện. Ảnh: Thevintagenews.

Những người dân địa phương nói rằng Bodé đã cố gắng vượt biên giới sang Thụy Sĩ cùng chiếc xe nhưng không có khả năng trả thuế nhập khẩu. Chi phí thuế nhập khẩu lớn hơn rất nhiều lần giá trị chiếc xe, vì vậy chính quyền địa phương quyết định tiêu hủy nó. 

Bodé nói các quan chức cứ làm theo ý họ muốn bởi tại thời điểm đó, chiếc xe có giá trị rất thấp và anh ta bỏ đi. Nhưng sau đó, thay vì đốt chiếc xe, các quan chức Thụy Sĩ chỉ lăn xe xuống hồ và để nó chìm xuống đáy.

Chiếc Bugatti mất tích cho đến năm 1967, khi thợ lặn Ugo Polloon xác định được vị trí của xác chiếc xe. Nhờ chiếc Bugatti, địa điểm này trở thành nơi lặn nổi tiếng trong hơn 40 năm. Năm 2009, một câu lạc bộ lặn địa phương đến giải cứu chiếc xe từ dưới đáy hồ.

Damano Tamagni, một người đàn ông trẻ ở địa phương bị tấn công và chết trong một cuộc đánh nhau bột phát. Để đối phó với những trường hợp tương tự, câu lạc bộ đã thiết lập một quỹ phi lợi nhuận mang tên của Tamagni nhằm chống lại bạo lực thanh thiếu niên. Họ muốn bán chiếc Bugatti cổ điển để gây quỹ.

Công việc khôi phục chiếc xe mất 9 tháng để hoàn thành với 30 tình nguyện viên. Hiện vẫn còn những mảng sơn màu xanh ban đầu, và lốp xe vẫn có thể bơm khi nó được đưa lên mặt đất.

Xe được trưng bày tại bảo tàng ở Mỹ trong tình trạng được giữ nguyên. Ảnh:Thevintagenews.
Xe được trưng bày tại bảo tàng ở Mỹ trong tình trạng được giữ nguyên. Ảnh:Thevintagenews.

Chiếc xe được bán đấu giá tại Pháp vào tháng 1/2010. Peter Mullin - người sở hữu bảo tàng ôtô Mullin Automotive Museum tại Oxnard, California (Mỹ) - đã mua chiếc xe với giá khoảng 360.000 USD. Hiện xe được trưng bày trong một phòng riêng tại bảo tàng Oxnard.

Nhà đấu giá Bonhams nói rằng đây là một trong những chiếc Buggati nổi tiếng nhất bị chìm dưới hồ Maggiore tại Thụy Sĩ hơn 70 năm. Hiện tại, chiếc xe vẫn là một đống gỉ sét, được giữ trong căn phòng chiếu sáng mờ mờ, gợi nhớ tới tình trạng chiếc xe khi nằm dưới đáy hồ. Mẫu xe này được trưng bày như một tác phẩm nghệ thuật hơn là một chiếc xe cổ.