Vụ nâng điểm thi tại Hà Giang: Bắt Trưởng phòng Khảo thí

VietTimes – Ngày 23/7, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hoài – sinh năm 1969, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, thuộc Sở GDĐT tỉnh, vì liên quan vụ sửa để nâng điểm 330 bài thi THPT ở tỉnh này.
Cơ quan an ninh đọc lệnh bắt ông Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: Zing
Cơ quan an ninh đọc lệnh bắt ông Nguyễn Thanh Hoài. Ảnh: Zing

Ông Nguyễn Thanh Hoài đã bị khởi tố bị can và tạm giam về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hiện, Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hà Giang. Đồng thời Ngày 20/7, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng với ông Vũ Trọng Lương – cấp phó của ông Hoài tại Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục. Ông Lương bị khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Theo kết quả xác minh của các cơ quan chức năng, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, ông Hoài là Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi ở Hà Giang.

Nếu như ông Lương bị cáo buộc là đã trực tiếp mở phong bì đựng bài thi và trực tiếp sửa điểm thi trên máy tính, thì ông Hoài là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Lương.

Đáng lưu ý, theo các phát ngôn chính thức của các cơ quan chức năng, trong quá trình ông Lương phạm pháp, qua theo dõi lại camera lắp tại Sở GDĐT Hà Giang thì chưa phát hiện thêm cá nhân nào cùng tham gia.

Cơ quan chức năng cho biết, có 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm đã chênh lệch từ hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Có những thí sinh được tăng tới 29,95 điểm so với bài chấm thẩm định.

Đặc biệt, trong số các thí sinh được nâng điểm này có cả con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ông Vinh sau đó phủ nhận có liên quan tới vụ nâng điểm này.

Vụ việc nâng điểm hiện đã được mở rộng kiểm tra sang các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Tuyên Quang.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát công văn yêu cầu các Sở GDĐT phải tự kiểm tra rà soát xem quá trình tổ chức thi THPT tại địa phương có xảy ra hay không. Nếu có thì phải báo cáo ngay về Bộ để có hình thức xử lý.

Trước đó, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vừa kết thúc, Bộ trưởng Nhạ đánh giá kỳ thi đã diễn ra an toàn, nhẹ nhàng, nghiêm túc.