Vụ ly hôn Trung Nguyên: Tòa phân chia tài sản 6/4, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chiếm phần hơn và được quyền điều hành Trung Nguyên

VietTimes — Xét thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ có công nhiều hơn, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định chia 60% tài sản và quyền điều hành tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho ông Vũ.
Xét thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ có công nhiều hơn, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định chia 60% tài sản và quyền điều hành tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho ông Vũ (Ảnh - Internet)
Xét thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ có công nhiều hơn, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định chia 60% tài sản và quyền điều hành tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho ông Vũ (Ảnh - Internet)

Chiều ngày 27/3/2019, phiên xử ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Trung Nguyên) tiếp tục diễn ra. Sau khi nghe quan điểm của Viện Kiểm Sát (VKS) và dành 10 phút nghị án, HĐXX đã chứng thức tuyên án.

Chủ tọa phiên tòa đã mất hơn một giờ để tóm tắt các yêu cầu khởi kiện của bà Thảo, quan điểm của hai bên về nuôi con, tranh chấp khối tài sản nhiều nghìn tỷ đồng, cổ phần các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cũng như các diễn biến của quá trình xét xử.

Về quan hệ hôn nhân, tòa cho biết ông Vũ và bà Thảo từng có thời gian chung sống hạnh phúc, tạo lập công ty Trung Nguyên. Nhưng thời gian gần đây giữa hai người đã xẩy ra nhiều mâu thuẫn, tình yêu không còn nên đều mong muốn ly hôn.

Xét thấy mục tiêu hôn nhân không đạt được, tòa đã chấp nhận cho ông Vũ và bà Thảo ly hôn.

Về 4 người con chung, tòa giao cho bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng; ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho các con cho đến tuổi thành niên. Khi các con đủ tuổi trưởng thành hoặc có tài sản tự nuôi dưỡng bản thân thì ông Vũ có quyền chấm dứt cấp dưỡng.

Chủ tọa phiên tòa dành nhiều thời gian để tóm tắt nội dung bản án trước khi công bố phán quyết (Ảnh: VNExpress)
Chủ tọa phiên tòa dành nhiều thời gian để tóm tắt nội dung bản án trước khi công bố phán quyết (Ảnh: VNExpress)

Đối với vấn đề tranh chấp tài sản, tòa xác định, tổng cộng ông Vũ bà Thảo sở hữu cổ phần trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty. Việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của hai bên (ai có đóng góp nhiều hơn được chia nhiều hơn)

Theo bản án được tòa công bố, căn cứ các tài liệu có cơ sở để xác định ông Vũ sáng lập Trung Nguyên nhờ vào việc bán hai căn nhà của bố mẹ. Ông Vũ cũng là người đứng tên giấy phép kinh doanh, nhiều năm giữ chức danh Chủ tịch và phát triển công ty. Bản án cũng nhận định “công sức đóng góp của ông Vũ luôn nhiều hơn”.

Tuy nhiên, HĐXX cũng đánh giá, bà Thảo là người phụ nữ thông minh, có nhiều công sức trong việc chăm sóc 4 con ăn học. Ngoài ra, bà còn tạo lập được thương hiệu cà phê mới và mở công ty tại Singapore.

Do bà Thảo cũng có nhiều công sức phát triển công ty nên tòa cho biết cần thiết chia một tỷ lệ tương xứng. Phán quyết được đưa ra là ông Vũ hưởng 60%, bà Thảo 40%.

Yêu cầu của bà Thảo về việc chia nhiều hơn ở các công ty là không có cơ sở nên không được tòa chấp nhận.

Bên cạnh đó, tòa cũng chấp nhận đề nghị của ông Vũ, cho rằng việc chia cổ phần cho cả hai sẽ gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp nên để ông Vũ sở hữu các cổ phần của bà Thảo. Ông Vũ sẽ trả lại bằng tiền cho bà Thảo tương ứng với giá trị cổ phần sở hữu. Phương án này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

"Cần thiết giao cho ông Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi của đương sự" - HĐXX cho biết.

Đối với tài sản là bất động sản, tòa ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên, giao cho ông Vũ sở hữu 6 nhà đất đang quản lý, trị giá hơn 350 tỷ đồng. Bà Thảo sở hữu 7 nhà đất trị giá hơn 375 tỷ đồng. Bà Thảo có nghĩa vụ trả lại cho ông Vũ phần chênh lệch 12,5 tỷ đồng.

Về khối tài sản tại các ngân hàng trị giá 1.764 tỷ đồng (thay vì 2.100 tỷ đồng như trước đó) mà bà Thảo đang đứng tên, HĐXX xác định đây là tài sản chung, sẽ chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của các bên.

Tòa giao bà Thảo tiếp tục quản lý tài sản này, số tiền chênh lệch được cấn trừ vào số cổ phần ông Vũ nhận lại từ bà Thảo.

Như vậy, khối tài sản bà Thảo đang được sở hữu là hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch hơn 1.200 tỷ đồng sẽ được ông Vũ thanh toán cho bà Thảo.

Về án phí ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải chịu 300.000 đồng tiền khởi kiện và 33 tỷ đồng án phí tài sản. Còn ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải nộp 48 tỷ đồng án phí tài sản./.

(Tổng hợp)