VNPT đã khôi phục 85% lưu lượng trên tuyến cáp quang biển AAG

VietTimes -- Nhánh hướng Việt Nam - Hồng Kông trên tuyến cáp AAG đã bắt đầu được sửa chữa từ ngày 7/9 và tới thời điểm hiện tại đã khôi phục lại 640G lưu lượng truyền dẫn. Hiện công tác sửa chữa trên nhánh hướng Hồng Kông - Philippines sẽ bắt đầu từ ngày 24/9 nhằm khắc phục nốt 60G lưu lượng trên toàn tuyến.

Tính từ  đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã  3 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và gần đây nhất là 27/8. Ảnh minh hoạ: VNPT

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 3 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và gần đây nhất là 27/8. Ảnh minh hoạ: VNPT

Cùng với 2 tuyến cáp biển khác là Liên Á (IA)và SEA-ME-WE 3 (SMW3), cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố vào chiều ngày 27/8/2017. Trên tuyến cáp quang biển này, VNPT bị mất liên lạc khoảng 700G.

Theo thông báo của đơn vị quản  lý tuyến cáp tại thời điểm đó, tuyến cáp biển AAG bị đứt 2 đoạn tại các vị trí cách trạm cập bờ HongKong lần lượt là 66 km và 85 km, trên các cáp nhánh S1i hướng Việt Nam- HongKong và S2 hướng HongKong-Philippines.

Tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Là một trong những tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn, tuy nhiên kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp AAG đã 3 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8.