VinFast VF 9 được chứng nhận có phạm vi lái đạt 530 km

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – EPA vừa chứng nhận quãng đường di chuyển của mẫu xe điện VinFast VF 9 là 330 dặm (530 km) đối với phiên bản Eco và 291 dặm (468 km) đối với phiên bản Plus, vượt công bố ban đầu của VinFast.

VF 9 là mẫu SUV điện thuộc phân khúc E – phân khúc cao cấp nhất trong dải xe điện hoàn chỉnh của VinFast (Mã CK: VFS).

Mẫu VF 9 có phạm vi lái cho một lần sạc đầy được EPA chứng nhận đạt 330 dặm (530 km) cho phiên bản Eco và 291 dặm (468 km) cho phiên bản Plus.

Tại Mỹ, VF 9 có giá niêm yết lần lượt là 83.000 USD và 91.000 USD cho bản Eco và bản Plus. Các mức giá này có thể thay đổi theo chính sách của VinFast.

VF 9.jpg

VinFast VF 9 là mẫu SUV điện 7 chỗ được thiết kế bởi Pininfarina (Ý), có thiết kế ngoại thất hiện đại nhằm tối ưu tính khí động học, kết hợp với thiết kế nội thất tỉ mỉ, tinh tế được tích hợp các công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo sự tiện nghi cho khách hàng. VF 9 có động cơ điện có công suất tối đa lên tới 300kW (402 mã lực), mô-men xoắn cực đại 620Nm mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ.

Về tính năng, xe được tích hợp hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) với một số tính năng cấp độ 2, bộ ứng dụng tiện ích và giải trí thông minh (Smart Services).

Hiện nay, VF 9 đã được bàn giao cho khách hàng tại thị trường Việt Nam, đang được mở đặt chỗ trên toàn cầu và dự kiến sẽ bàn giao tới khách hàng vào Q4/2023 tại thị trường Bắc Mỹ.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast cho biết: “VinFast luôn nỗ lực để đem đến sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý và dịch vụ xuất sắc cho người tiêu dùng toàn cầu. Phạm vi lái đạt 330 dặm của VF 9 nằm ở mức khá cao trên thị trường đã khẳng định nỗ lực và cam kết đó của chúng tôi. VinFast sẽ sớm xuất khẩu mẫu xe này tới thị trường Bắc Mỹ trong năm nay, bổ sung thêm lựa chọn xe điện cho khách hàng, bên cạnh mẫu VF 8 đã có mặt trên thị trường.”

Về hậu mãi, VF 9 cũng sẽ áp dụng chính sách bảo hành 10 năm/125.000 dặm cho xe và 10 năm không giới hạn số dặm cho pin, với dịch vụ sửa chữa lưu động và cứu hộ trong suốt thời gian bảo hành.

Hiện có 3 quy chuẩn chính để đo quãng đường xe điện đi được với mỗi lần sạc đầy, gồm: EPA, WLTP và NEDC.

Trong đó, EPA (Environmental Protection Agency) là Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) là Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu và NEDC (New European Driving Cycle) là Chu kỳ lái xe châu Âu mới.

Thử nghiệm phạm vi EPA cho xe điện (EV) được gọi là Quy trình thử nghiệm thành phố/đường cao tốc nhiều chu kỳ.

Quy trình kiểm tra bắt đầu bằng việc sạc xe và để xe đỗ qua đêm. Sáng hôm sau, EPA đặt chiếc xe vào chế độ thử nghiệm và bắt đầu quá trình ước tính phạm vi.

Xe điện được thực hiện nhiều vòng lái xe trong đô thị và đường cao tốc cho đến khi hết pin và xe không thể chạy được nữa. Sau khi hoàn thành chu trình thử nghiệm, EPA sẽ đưa ra xếp hạng cuối cùng cho EV mà họ đã thử nghiệm.

Theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ, trung bình mỗi xe hơi di chuyển khoảng 25.000km/năm hoặc 65km/ngày. Trong đó, 15% số quãng đường là đi làm, 45% là chuyến đi ngắn phục vụ mua sắm, công việc vặt và 27% còn lại là các chuyến đi xã hội, gặp gỡ bạn bè.

Một khảo sát khác của Castrol cho thấy, nhiều người tiêu dùng Mỹ muốn mua một chiếc xe điện có phạm vi di chuyển khoảng 500km. Giả sử mỗi xe di chuyển trung bình khoảng 65km/ngày thì sau 1 tuần mới cần sạc pin xe điện 1 lần.

Được biết, mẫu Tesla Model Y phiên bản Long Range cũng có phạm vi được EPA đánh giá là 330 dặm (530 km)./.