VieON
VieON

E-magazine VieON đã làm thế nào để trở thành “Thánh Gióng” tuổi lên hai?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Là một công ty mới chỉ có tuổi đời 2 năm nhưng VieON đã nhanh chóng trở thành một “Thánh Gióng” trong làng ứng dụng giải trí đa phương tiện tại Việt Nam.

Ra mắt vào ngày 15 tháng 6 năm 2022, VieON cung cấp các nội dung giải trí từ kho nội dung lớn bao gồm phim truyền hình, phim điện ảnh trong và ngoài nước, phóng sự, gameshow, sự kiện thể thao trực tiếp cùng hơn 150 kênh truyền hình của Việt Nam và nước ngoài.

Các nội dung giải trí này được cung cấp đa nền tảng. Người dùng có thể theo dõi qua ứng dụng trên tivi thông minh, trên điện thoại, máy tính bảng, laptop. Điểm đặc biệt là người dùng có thể chọn xem nội dung theo yêu cầu, bên cạnh việc hệ thống sẽ cung cấp các nội dung phù hợp với sở thích của từng cá nhân (hệ thống giới thiệu nội dung thông minh – content recommendation) được hỗ trợ bởi Big Data và AI.

Nhờ trải nghiệm người dùng và mô hình kinh doanh sáng tạo, VieON đã nhanh chóng vượt lên nhiều đối thủ trong phân khúc truyền hình OTT cũng như app giải trí tại Việt Nam.

Không thỏa mãn với những tính năng hiện tại, VieON đang tiếp tục cung cấp những tính năng mới trên ứng dụng của mình nhằm tăng tính thuận tiện cho người dùng/thuê bao. Chẳng hạn như VieON vừa đưa vào tính năng nhận diện khuôn mặt, cho phép người dùng đăng nhập vào tài khoản dễ dàng.

VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Long Thủy – Tổng Giám đốc VieON để tìm hiểu thêm về những công nghệ đằng sau thành công của ứng dụng giải trí đa phương tiện này.

PV: Là nền tảng giải trí trực tuyến với nội dung đa dạng và phong phú, đặc biệt là kho phim bản quyền và game show đồ sộ, xin ông cho biết VieON đã ứng dụng những công nghệ nào để xây dựng nên nền tảng giải trí của mình?

Ông Huỳnh Long Thủy: VieON là một nền tảng OTT là nền tảng truyền hình trên Internet để xây dựng những ứng dụng có thể xem được nội dung trên mọi thiết bị. Chúng tôi áp dụng rất nhiều công nghệ để xây dựng, vì mỗi nền tảng công nghệ đều có nền tảng thiết bị riêng. Ví dụ trên tivi thông minh thì có những công nghệ để phát triển nhằm tạo cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Điều mà chúng tôi nhấn mạnh nhất vẫn là sử dụng công nghệ. Công nghệ nổi bật nhất mà chúng tôi muốn đề cập là Big Data. Toàn bộ hành trình người dùng trên ứng dụng được chúng tôi thống kê để hiểu được thói quen và sở thích nghe nhìn của họ, từ đó xây dựng hệ thống Big Data, Machine Learning, AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, đồng thời cũng có cơ sở để cải thiện ứng dụng VieON để đem lại trải nghiệm chung tốt nhất.

Ông Huỳnh Long Thủy chia sẻ về những công nghệ mà VieON đang áp dụng

PV: Tôi nhận thấy rằng khi xem các chương trình được truyền hình trực tiếp trên VieON, chất lượng tín hiệu streaming rất tốt, hầu như không có độ trễ, không lag, giật. Có lẽ hệ thống máy chủ đám mây của VieON được xây dựng rất tốt. Đây là hệ thống của VieON hay thuê ngoài của bên thứ ba?

Ông Huỳnh Long Thủy: VieON mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng vì vậy chúng tôi đã xây dựng hệ thống CDN riêng (Content Delivery Network – hệ thống phân phối nội dung) khác với hệ thống CDN công cộng. Ví dụ thứ Bảy, Chủ Nhật là những thời điểm mà có rất nhiều nền tảng đều streaming bóng đá (Ngoại hạng Anh) trên hệ thống. Nếu sử dụng hệ thống CDN công cộng khi có nhiều đơn vị cùng streaming một lúc chắc chắn chất lượng hình ảnh sẽ giật, lag.

Chính vì vậy VieOn quyết định đầu tư hệ thống CDN riêng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

PV: Đất Việt VAC và VieON đã sản xuất được những game show rất hay như Sóng 21, Sóng 22, Siêu Trí tuệ Việt Nam, Rap Việt hay những bộ phim như Cây táo nở hoa, Gạo nếp gạo tẻ. Đội ngũ con người thực hiện những chương trình đó có đông đảo không thưa ông và có phải công nghệ đóng vai trò rất quan trọng vào thành công đó?

Ông Huỳnh Long Thủy: VieON thuộc tập đoàn Đất Việt VAC là đơn vị sản xuất nội dung top 1 trên mạng xã hội như YouTube, TikTok, Facebook. Trước khi có VieON, chúng tôi đã xây dựng được một cộng đồng những người quan tâm nội dung Đất Việt VAC trên mạng xã hội.

Khi có VieON chúng tôi xây dựng nội dung VieON để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và đưa cộng đồng từ trên Internet về lại với VieON. Thông qua sản phẩm của VieON, chúng tôi có được dữ liệu xem của người dùng, từ đó hệ thống Big Data và Machine Learning của VieON sẽ học được những hành vi người dùng, từ đó hiểu được những xu hướng, sở thích, hình ảnh, nhân vật mà người dùng ưa thích. Hệ thống sau đó sẽ đưa ra một bảng phân tích để chúng tôi có những tùy chỉnh cho phù hợp.

Đội ngũ của VieON và Đất Việt tham gia sản xuất chương trình đều dựa vào dữ liệu thu thập được để từ đó hiểu được xu hướng, sở thích của người dùng Việt Nam để xây dựng nội dung phù hợp với người Việt.

The Masked Singer - một chương trình hấp dẫn do Đất Việt VAC sản xuất đang được phát sóng trên VieON

The Masked Singer - một chương trình hấp dẫn do Đất Việt VAC sản xuất đang được phát sóng trên VieON

PV: Mới chỉ có tuổi đời 2 năm nhưng VieON đã nhận được nhiều giải thưởng về công nghệ trong và ngoài nước, như “Giải thưởng Công nghệ xuất sắc châu Á 2022” do Tạp chí Asian Business Review trao tặng, hay mới đây là Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022 do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thành công này có phải đến từ việc VieON sớm áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động của mình?

Ông Huỳnh Long Thủy: Đối với VieON, mọi người nghĩ rằng đã là một công ty công nghệ thì không cần chuyển đổi số. Nhưng thực sự chuyển đổi số giúp ích rất nhiều cho việc quản trị, vận hành, điều hành doanh nghiệp hàng ngày dựa trên cơ sở dữ liệu và dữ liệu người dùng. Chúng tôi có hệ thống Big Data để thu thập thông tin người dùng, từ đó hiểu được hành vi của người dùng.

Chuyển đổi số ở VieON được áp dụng bởi 2 phương pháp. Phương pháp đầu tiên là toàn bộ nội dung và dữ liệu người dùng sẽ được thu thập, được hệ thống đưa lên các BI (Business Intelligent - công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp truy cập các thông tin tối quan trọng của doanh nghiệp, phân tích và đưa ra quyết định - PV), dashboard để cho phép phòng kinh doanh, phòng marketing và bộ phận điều hành có thể xem các biểu đồ để đưa ra những quyết định vận hành và quản trị.

Phương pháp thứ hai là sử dụng dữ liệu trong công tác dự đoán. Chúng tôi áp dụng mô hình đưa dữ liệu vào trong các hệ thống AI để tạo ra các khuyến nghị, cá nhân hóa người dùng để người dùng cảm thấy phù hợp khi sử dụng VieON.

Một hoạt động chuyển đổi số khác là chúng tôi thực sự hiểu người dùng, dự đoán được những người dùng không tiếp tục thuê bao gói dịch vụ, từ đó đưa ra những nội dung khuyến nghị, lời mời, tin nhắn để mời gọi người dùng quay trở lại với VieON.

PV: Mục tiêu trong thời gian tới của VieON là gì? Hoặc ông có thể tiết lộ một game show hoặc một bộ phim bom tấn mà VieON dự định thực hiện?

Ông Huỳnh Long Thủy: Trong thời gian tới, VieON và Đất Việt luôn nhắm tới những sản phẩm về văn hóa Việt Nam, chúng tôi gọi là Local Content, Original Content để phát triển những nội dung phù hợp thuần phong mỹ tục, thuần Việt cho người dùng Việt Nam

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!