Một trong những khác biệt lớn nhất giữa xe hơi sử dụng động cơ điện và xe hơi sử dụng động cơ đốt trong truyền thống chính là cách thức truyền tải năng lượng đến các bánh xe. Các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong luôn đi kèm với hộp số nhiều cấp (6, 7, 8… cấp) thì các mẫu xe chạy điện, ví dụ như những sản phẩm của Tesla hay Chevrolet Bolt lại thường sử dụng hộp số chỉ có một cấp duy nhất. Tất nhiên vẫn có những mẫu xe điện sử dụng hộp số đa cấp, ví dụ như siêu xe đến từ Croatia - Rimac Concept One sử dụng đồng thời hộp số đơn cấp và hộp số 2 cấp. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao các mẫu xe điện thường sử dụng loại hộp số đơn cấp?
Lý do nằm ở việc những mô-tơ điện có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay ở tốc độ vòng tua thấp, đặc biệt tại 0 vòng/phút, trong khi những động cơ đốt trong truyền thống thường đạt mô-men xoắn cực đại trong dải vòng tua 2000-3000 vòng/phút. VÌ vậy ngay ở những vòng tua máy đầu tiên, những động cơ điện đã tạo ra một lượng lực kéo rất lớn và không cần đến những hộp số đa cấp để tối ưu hóa lực kéo.
Thêm nữa, những động cơ điện thường có tốc độ vòng quay tối đa lớn hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong thông thường nên tốc độ tối đa của những chiếc xe sử dụng động cơ điện cũng không là điều đáng để bàn cãi. Một chiếc mô-tơ điện có thể đạt vòng tua lên tới 20.000 vòng/phút, trong khi đó, với động cơ đốt trong thông thường, vòng tua cực đại chỉ khoảng 6000-9000 vòng/phút. Với dải vòng tua máy rộng như vậy, thay vì sử dụng một hộp số nhiều cấp, các kỹ sư chỉ cần một bánh răng với tỉ lệ thích hợp để thỏa mãn đồng thời khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của chiếc xe.
Ngoài ra, vì cung cấp một lượng mô-men cực lớn ngay lập tức, những mô-tơ điện có thể gây ra những tổn hại cho hộp số đa cấp vốn rất phức tạp về mặt kết cấu. Với những lý do nêu trên, chúng ta có thể hiểu được vì sao những mẫu xe điện hiện nay đa phần sử dụng loại hộp số đơn cấp.