Vì sao điện thoại thông minh Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á?

VietTimes -- Có một sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Đoàn Kim Chi, một nhân viên ngân hàng đang làm việc tại Hà Nội cho biết mình là người dùng trung thành với các dòng iPhone trong nhiều năm. Chiếc điện thoại mà cô đang dùng là iPhone XS, mẫu smartphone đắt đỏ nhất của thương hiệu Apple, có giá bản lẻ khoảng 1.100 USD.

Mặc dù rất hài lòng với chiếc điện thoại của mình nhưng Chi cũng cho biết các smartphone của Trung Quốc mới thực sự đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam, đánh bại sự thống trị của các thương hiệu Samsung hay Apple trước đó.

“Quảng cáo của Oppo có mặt ở khắp mọi nơi trên địa bàn Hà Nội. Họ [Oppo] còn thuê nhưng người nối tiếng làm gương mặt thương hiệu để quảng bá sản phẩm của họ. Những chương trình truyền hình do Oppo tài trợ luôn được phát sóng vào “khung giờ vàng” trên TV”, Chi cho biết.

Sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu như Oppo, Vivo, Xiaomi tại Việt Nam xuất hiện sau khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đẩy mạnh tầm ảnh hưởng tại các thị trường mới nổi, áp dụng các chiến lược tương tự mà những hãng này đã thực hiện tại Lục địa. Hai chiến thuật tiêu biểu trong số đó là: tiếp thị tích cực và mức giá phải chăng.

Sau khi chiếm lĩnh hơn 2/3 thị phần smartphone tại Trung Quốc và Ấn Độ [cũng là hai thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới], ba thương hiệu smartphone của Trung Quốc tiếp tục "oanh tạc" bảng xếp hạng Đông Nam Á.

Ảnh: Canalys
Ảnh: Canalys

62% thị phần smartphone ở khu vực Đông Nam Á tính đến quý II/2019 thuộc về Oppo, Vivo hay Xiaomi. Trong số 30,7 triệu smartphone xuất xưởng trong quý II/2019, có tới 19 triệu sản phẩm thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho biết.


Matthew Xie, chuyên gia phân tích tại Canalys cho rằng các thương hiệu mới nổi của Trung Quốc dễ thành công hơn tại Đông Nam Á là vì các hãng smartphone này đã nắm bắt được xu hướng dùng điện thoại thông minh tại khu vực này. Đây là khu vực ưa chuộng các sản phẩm smartphone có giá tầm trung. Hiểu được điều đó, có tới 75% số lô hàng điện thoại thông minh của Trung Quốc bán tại Đông Nam Á có giá dưới 200 USD.

Samsung vẫn giữ được vị trí dẫn dắt thị trường nhưng số lượng máy (7,7 triệu, tăng 5% trong quý 2) đã bị thu hẹp đáng kể bởi đối thủ ở vị trí số hai, Oppo với 7,3 triệu máy. Oppo đã công bố mức tăng trưởng lớn nhất từ trước tới nay là 49% trong quý 2 này. Các thương hiệu Trung Quốc Vivo và Xiaomi lần lượt giữ vị trí thứ ba và thứ tư.

Realme từng là một thương hiệu con của Oppo nhưng hiện tại đã tách ra hoạt động độc lập. Đây cũng là lần đầu tiên, thương hiệu mới nổi này lọt top 5 hãng smartphone bán chạy nhất Đông Nam Á với 1,6 triệu chiếc được bán ra tương đương 5,2% thị phần, theo Canalys.

Kiranjeet Kaur, chuyên viên nghiên cứu cấp cao của Singapore tại IDC cho biết, điều khiến người dùng Đông Nam Á ưa thích ở các dòng điện thoại thông minh Trung Quốc không chỉ nằm ở vấn đề giá cả mà còn do các kỹ thuật tiên tiến được áp dụng trong các dòng máy này bao gồm sạc nhanh và cảm biến camera chất lượng cao.

Theo SCMP