Cụ thể, Thứ trưởng Mai cho biết, xuất phát từ tình hình thực tiễn, thực hiện các cam kết quốc tế, thuế nhập khẩu ô tô tại Việt Nam có thể về 0% vào năm 2018.
Hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu chỉ là giá CIF + thuế nhập khẩu. Trong khi giá tính thuế ô tô trong nước là giá bán ra của nhà sản xuất, lắp ráp.
“Như vậy là không công bằng giữa nhà sản xuất ô tô trong nước và nhà nhập khẩu. Vì vậy, Bộ đã sửa đổi theo hướng xác định giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, tương tự như giá ô tô trong nước” – bà Mai nói.
Bên cạnh đó, bà Mai cũng thừa nhận, đây là kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) và một số doanh nghiệp khác.
Ngoài ra, theo Quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, nghiên cứu kinh nghiệm các nước có áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô cho thấy, một số nước áp giá tính thuế là giá bán buôn, một số nước áp giá tính thuế là giá bán lẻ cuối cùng sau khi sản phẩm đã qua nhiều khâu thương mại và có nước áp dụng tính thuế theo giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu giống như Việt Nam.
Trong khu vực ASEAN, hiện nay Thái Lan đang áp dụng cách tính thuế như Việt Nam. Nhưng quốc gia này cũng đang chuyển dần và dự kiến chuyển sang áp dụng giá tính thuế là giá bán lẻ.
“Khoản 6 Điều 6 của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định, giá tínhthuế tiêu thụ đặc biệt hàng hoá dịch vụ là giá bán ra hàng hoá và cung ứng dịch vụ. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như trên để đảm bảo công bằng và cũng để phù hợp với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết hội nhập trong các hiệp định thương mại đã ký" - Thứ trưởng Mai cho biết.
Theo bà Mai, điều này sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu ô tô.
“Trước đó, Bộ Tài chính đã có cuộc đối thoại với các doanh nghiệp ô tô về vấn đề này nhưng chưa đi đến thống nhất. Các hiệp hội doanh nghiệp ô tô đang có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt” – bà Mai chia sẻ.
Trong khi đó, dự báo giá ô tô nhập khẩu có thể tăng thêm ít nhất 10% nếu đề xuất trên được chính thức ban hành.
Theo Trí thức trẻ