Đây không phải là lần đầu tiên, các nhà sản xuất Nga phải đối mặt với sự cạnh tranh công khai của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Năm 2016, phiên bản đầu tiên của ZBD-03 được trang bị pháo tự động 30 mm, tương tự như pháo tự động 30mm 2А72 trên xe BMD -3.
Phiên bản tiếp theo của ZBD-03 là ZBD-04, tương tự như xe BMD-4M "Gardener" cũng được tăng cường thêm pháo 100mm tương tự như pháo 100mm 2A70 của Công ty thiết kế trang bị Bureau (KBP Instrument Design Bureau) ở Tula, lần đầu tiên được trưng bày trong triển lãm hàng không Chu Hải.
Các chuyên gia nhanh chóng nhận ra những điểm rất giống nhau của 2 loại xe, đặc biệt là mô-đun vũ khí được gắn trên thân xe ZBD-04 có cấu trúc tương tự như mô-đun tháp pháo trên BMD-4M "Gardener". Thân xe tuyệt đối giống nhau vì cùng phát triển từ BMD-3. Điểm duy nhất khác là không thấy hộp thiết giáp kính ngắm toàn cảnh của trưởng xe.
Chuyện các kỹ sư Trung Quốc sao chép các ý tưởng thiết kế của các kỹ sư Nga, sau đó phát triển và sản xuất và tuyên bố đây là sản phẩm trí tuệ của người Trung Quốc không còn là chuyện mới lạ trong lĩnh vực vũ khí trang bị. Một điều đáng quan tâm hơn là xe ZBD-04 khá nặng, khoảng 24 tấn nhưng cũng có thể nhẹ hơn do sự phát triển của công nghệ vật liệu và điện tử ở quốc gia này.
Cách đây không lâu, không quân Trung Quốc tiếp nhận máy bay siêu trọng Y-20, có khả năng vận chuyển đến 66 tấn hàng. Điều đó cho phép lực lượng đổ bộ đường không có thể vận chuyển và đổ bộ được những xe thiết giáp đường không này. Như vậy, với mỗi chiếc máy bay này, quân đội Trung Quốc có thể đổ bộ 2 xe ZBD-04 cùng một đơn vị bộ binh.
Xe đổ bộ đường không ZBD-04 của Trung Quốc. Ảnh: Russian Gazeta.
|
Xe đổ bộ đường không ZBD-03 của Trung Quốc. Ảnh Russian Gazeta
|
Xe đổ bộ đường không BMD-4M của Nga. Ảnh: Russian Gazeta.
|