Đức thử nghiệm thành công máy bay không người lái hạ cánh từ tính

VietTimes -- Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR), phối hợp với các chuyên gia Hải quân Đức, tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên với một chiếc máy bay không người lái hải quân tương lai, trang bị hệ thống hạ cánh từ tính. Thử nghiệm được công nhận thành công tốt đẹp, máy bay không người lái hạ cánh an toàn.
Máy bay không người lái trực thăng SuperARTIS của Đức hạ cánh trên chiến hạm của hải cảnh. Ảnh: N+1.
Máy bay không người lái trực thăng SuperARTIS của Đức hạ cánh trên chiến hạm của hải cảnh. Ảnh: N+1.

Theo Tạp chí Hàng không Aviation Week, chiếc trực thăng UAV, thiết kế theo theo sơ đồ hai cánh quạt quay đồng bộ, đã thử nghiệm hạ cánh trên một chiếc tàu tuần tra cảnh sát.

Các máy bay không người lái hạ cánh thằng đứng là phương tiện bay phù hợp nhất để hạ cánh trên các chiến hạm nổi không lớn. Giới hạn sàn boong tàu nhỏ không cho phép cất hạ cánh các máy bay không người lái cánh nâng cố định. Những máy bay trực thăng hai cánh quạt đồng bộ có thể cất - hạ cánh ngay cả trong tình huống biển động mạnh.

Nhưng cất hạ cánh trên boong tầu trong biển động rất khó khăn. Trong tình huống bất ngờ, máy bay có thể bị đổ, trôi trượt. Theo nhận định của các chuyên gia, hạ cánh từ tính cho phép làm giảm đi những khó khăn khi thời tiết xấu.

Hệ thống hạ cánh từ tính là một cuộn cáp và dây điện, một đầu quấn vào trống tời trên máy bay, đầu kia có gắn nam châm.

Trước khi hạ cánh UAV bay treo trên boong tầu và thả cục nam châm hạ cánh treo trên cáp điện. Khi cục nam châm đã gắn với boong tàu, UAV bắt đầu cuộn cáp và từ từ hạ xuống. Phương pháp này khiến phương tiện bay hạ đúng chỗ cần thiết, được gắn chặt bằng nam châm.

Các thử nghiệm của một máy đồng bộ không người lái SuperARTIS với hệ thống hạ cánh từ tính được thực hiện tại Rostock in Warnemunde. Đây được coi là một thành công. Trong quá trình thử nghiệm, synchropper (trực thăng không người lái hai cánh quạt) cất hạ cánh thành công trên boong tàu. Các nhà phát triển đã tạo sơ đồ cho hai cánh quạt synchro để dễ dàng kiểm soát máy bay và sự ổn định trong chế độ bay treo.

Tháng 05.2017, công ty Swift Engineering Mỹ đã tiến hành các thử nghiệm thành công của máy bay không người lái Swift020 mới, chế tạo theo sơ đồ “tailsitter”. Phương tiện bay vũ trang này được thiết kế đặc biệt cho chiến hạm và tàu có không gian boong hạn chế, hoạt động trên các vùng nước thời tiết xấu.

Swift020 là máy bay không người lái bốn cánh quạt (ba kéo và một đẩy), có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc phía đuôi. Trong khi bay, phương tiện bay ngang thân, lực nâng bởi cánh cố định. Khi cần thiết, máy bay không người lái có thể bay treo trên đối tượng (boong tàu hoặc trên mái nhà cao tầng).