Trung Quốc “rào trước” với Mỹ khi đưa tàu sân bay mới tiến vào Biển Đông

VietTimes -- Theo một phát ngôn viên của Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng "thị uy" ở Biển Đông, đồng thời, tuyên bố rằng tàu sân bay mới được sản xuất trong nước đã hướng ra Biển Đông cho mục đích huấn luyện và nghiên cứu.
Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc đang được thử nghiệm (Ảnh: AFP)
Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc đang được thử nghiệm (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc gặp ngày 18/11 tại Bangkok, nơi hai người đang tham dự một cuộc họp của các quan chức quốc phòng trong khuôn khổ Hội nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước khác.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết, hai Bộ trưởng đã thảo luận một loạt các vấn đề - bao gồm tình trạng bất ổn chính trị ở Hồng Kông và tình hình ở Biển Đông, 

Phần lớn cộng đồng quốc tế coi các yêu sách hàng hải của Trung Quốc trong khu vực là quá quắt và vi phạm luật pháp quốc tế. Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa các đảo trên biển và thường xuyên đưa tàu chiến vào khu vực này. 

Trung Quốc cho biết sự hiện diện của tàu sân bay mới nhất của họ ở Biển Đông chưa được đưa vào hoạt động chính thức và cũng không liên quan đến bất kỳ sự kiện nào trong thời điểm này.

"Huấn luyện tàu sân bay tự chế là một hoạt động bình thường trong quá trình chế tạo tàu sân bay, không nhằm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào và không liên quan gì đến tình hình hiện tại", phát ngôn viên của Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết.

Theo một bài viết trên Global Times, cuộc thử nghiệm sẽ cho phép phi hành đoàn tàu sân bay làm quen với khu vực biển nơi nó sẽ thường đi trong tương lai. Nếu việc huấn luyện ở Biển Đông thành công, tàu sân bay có thể sớm được đưa vào hoạt động tại một buổi lễ ở Tam Á - cảng phía nam của tỉnh Hải Nam và sẽ đóng quân ở đó. 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper rằng, Trung Quốc quyết tâm duy trì "hòa bình và ổn định ở Biển Đông, đồng thời yêu cầu Mỹ ngừng thị uy ở Biển Đông, không kích động và leo thang căng thẳng ở Biển Đông".

Ông Esper cũng cho biết, hai bên đã gặp nhau "để thảo luận về cách hai quốc gia có thể tiếp tục mối quan hệ tập trung vào việc duy trì hệ thống dựa trên các quy tắc quốc tế".

Cuộc họp diễn ra vào thời điểm căng thẳng đối với Mỹ và Trung Quốc khi mà các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước vừa gặp thêm một trở ngại khác vào tuần trước.

Theo CNN