Trung Quốc hoàn thành đường hầm đường sắt xuyên biển Quảng Đông – Macau

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ngày 25/11, Trung Quốc hoàn thành đường hầm đường kính lớn dưới biển cho đường sắt nhẹ kết nối Khu hành chính đặc biệt Macao và tỉnh Quảng Đông, đường hầm đầu tiên của Hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ Macao.
Tuyến đường hầm đường sắt Hengqin dưới biển kết nối Quảng Đông và Macao. Ảnh video CGTN
Tuyến đường hầm đường sắt Hengqin dưới biển kết nối Quảng Đông và Macao. Ảnh video CGTN

Phần mở rộng Hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ (LRT) có tên gọi là tuyến Hengqin, dài 2,2 km với 900 mét là một đường hầm dưới nước nối Macau với đảo Hengqin lân cận thuộc thành phố Châu Hải của tỉnh Quảng Đông Trung Quốc.

Đường hầm dưới biển dài 900 mét bắc qua kênh Shizimen với đường kính ngoài và trong lần lượt là 7,7 mét và 7 mét.

Tuyến đường hầm đường sắt Hengqin dưới biển kết nối Quảng Đông và Macau. Video CGTN

Để xử lý những lớp mềm của mặt đất nền xung quanh, nhà thầu thi công đã sử dụng một máy khoan hầm đặc biệt, có tấm chắn cân bằng áp suất đất (EPB) do Công ty Công nghiệp nặng Xây dựng Đường sắt Trung Quốc thiết kế và chế tạo tại Thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc.

Với đường kính khoan 7,98 mét và chiều dài 87 mét, đây là chiếc máy khoan hầm lớn nhất thuộc loại này được sử dụng ở Macau.

Cỗ máy khổng lồ này cũng được trang bị những hệ thống thông minh như phát hiện các cấu trúc địa chất tiên tiến, cân bằng trạng thái khí-lỏng độ chính xác cao và giám sát thùng chuyển đất trực quan, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự an toàn của công trình.

Theo kế hoạch, công trình dự kiến ​​được đưa vào sử dụng năm 2024, đóng vai trò là tuyến đường thay thế cho người dân đi lại giữa hai khu vực và hỗ trợ tăng cường hợp tác phát triển kinh tế Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macau.

Theo CGTN