Tranh cãi đóng tàu cá PPC

Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc (Bà Rịa-Vũng Tàu) yêu cầu có văn bản trả lời chính thức về việc có chấp nhận hay không việc cấp phép cho ngư dân đóng tàu cá bằng vật liệu PPC.

Thiết kế tàu bằng vật liệu PPC

Thiết kế tàu bằng vật liệu PPC

Ngày 18.5, Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc (Bà Rịa-Vũng Tàu) gửi công văn lên Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn yêu cầu có văn bản trả lời chính thức về việc có chấp nhận hay không việc cấp phép cho ngư dân đóng tàu cá bằng vật liệu PPC.

Trước đó, vào cuối tháng 4, một nhóm ngư nhân tỉnh này cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cấp phép cho ngư dân đóng tàu bằng vật liệu PPC.

Chưa có tiêu chuẩn cho PPC

Ông Trà Văn Hoành, một trong những ngư dân đã ký hợp đồng đóng tàu bằng vật liệu PPC với Công ty Việt Séc, cho biết: Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy vật liệu PPC rất phù hợp để đóng tàu cá với những ưu điểm nổi bật như: nhẹ, dễ sản xuất, không phải sơn chống ăn mòn, thân thiện với môi trường, không hấp thụ nhiệt nên dễ bảo quản tôm cá. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với đơn vị thiết kế sản xuất để thống nhất mẫu tàu phù hợp. Mẫu thiết kế tàu cá dài 24 m, rộng 7 m trang bị 2 động cơ có công suất từ 800 CV trở lên.

Tuy nhiên vướng mắc là Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) không đồng ý cấp phép với lý do: “Chưa có tiêu chuẩn và quy phạm đóng tàu bằng vật liệu PPC. Do vậy ngư dân không thể tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng để đóng tàu theo Nghị định 67”.

Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, cho biết thêm: Tàu đóng bằng vật liệu PPC do các chuyên gia Cộng hòa Czech nghiên cứu ứng dụng thành công và chuyển giao cho Công ty Việt Séc. Hiện chưa có nước nào ứng dụng vật liệu PPC để sản xuất tàu do vậy có thể nói đây là phát minh của Cộng hòa Czech. Tàu sản xuất bằng vật liệu nhựa thì trên thế giới đã có nhiều nhưng bằng vật liệu nhựa HDPE và các loại nhựa khác. Giá thành đóng mới tàu cá vật liệu PPC tương đương tàu vỏ thép. Ngư dân thích tàu này vì vật liệu có một số tính chất tương tự gỗ có thể dễ dàng sửa chữa, khắc phục những khiếm khuyết, hư hỏng trong quá trình sử dụng, tiêu hao ít nhiên liệu và quan trọng, tàu luôn là một phao nổi an toàn cho ngư dân nếu không may có tai nạn trên biển.

TT

Đại lượng

Vật liệu PPC (theo [4])

Vật liệu PPC thực tế [5]

Cơ tính vật liệu FRP theo yêu cầu của TCVN 6282 : 2003 [1]

Thép cấp A đóng tàu [6]

Gỗ tàu thuyền (chò) [7]

Cơ tính vật liệu FRP dùng trong đóng tàu ở Việt Nam [8]

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

1

Độ bền kéo(kg/mm2)

3,38

2,72

10,00

46,89

10,54

19,67

2

Mô đun đàn hồi kéo (kg/mm2)

107,00

61,14

700,00

2.395,7

655,68

756,71

3

Độ bền uốn (kg/mm2)

2,63

3,94

15,00

81,64

11,18

21,49

4

Mô đun đàn hồi uốn (kg/mm2)

129,26

93,21

700,00

7.333,3

1.582,2

1.218,2

Chỉ phù hợp với nội thủy

Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá, cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị của Công ty Việt Séc và ngư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế kỹ thuật mà Công ty Việt Séc cung cấp chưa đáp ứng được yêu cầu, cụ thể. Tổng cục Thủy sản đã yêu cầu Công ty Việt Séc sớm hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật trong đó nêu rõ ưu nhược điểm của vật liệu PPC và biện pháp chống cháy khi sử dụng vật liệu PPC trong đóng mới tàu cá.

Trong trường hợp Công ty Việt Séc đóng mới thử nghiệm tàu cá bằng vật liệu PPC mà chưa có quy chuẩn về phân cấp đóng tàu biển và tàu cá vỏ vật liệu PPC, Tổng cục Thủy sản sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp giám sát an toàn kỹ thuật trong quá trình tiến hành thử nghiệm đóng tàu cá và đánh giá kết quả thử nghiệm nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá hoạt động trên biển. “Hiện trên thế giới chưa có một quốc gia nào đóng tàu đi biển và tàu cá bằng vật liệu PPC và VN cũng chưa có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng tàu biển, tàu cá biển vỏ PPC”, ông Đức cho biết.

TS Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (UNINSHIP) - Trường đại học Nha Trang, đặt vấn đề thời gian gần đây vật liệu PPC được một số đơn vị ở VN sử dụng để chế tạo tàu thuyền và các sản phẩm khác. Theo lời giới thiệu của các nhà sản xuất vật liệu này có nhiều ưu điểm nổi trội, vậy tại sao đến thời điểm này, rất nhiều nước trên thế giới chưa có quy phạm hướng dẫn đóng tàu bằng loại vật liệu này?

Với mong muốn đi tìm một phần lời giải cho thắc mắc trên, UNINSHIP tiếp cận vấn đề này từ yêu cầu cơ bản nhất của vật liệu đóng tàu. Đó là tìm hiểu về sức bền của vật liệu PPC. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Các kết quả thực tế nghiên cứu trên vật liệu khá phù hợp với lý thuyết. Nhưng khi so sánh với giá trị yêu cầu của Quy phạm đóng tàu bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh (TCVN - 6282:2003), giá trị cơ tính chính của vật liệu PPC bé hơn rất nhiều. Còn so với các vật liệu đóng tàu truyền thống khác cơ tính của vật liệu PPC thấp hơn nhiều. “Cơ tính chính của vật liệu PPC khá bé (ngoại trừ có loại PPC nào khác), do vậy cần cân nhắc khi sử dụng vật liệu này để làm thân tàu, nhất là các loại tàu có tải trọng khá lớn và hoạt động ở khu vực thời tiết khắc nghiệt. Để có thể sử dụng PPC làm vật liệu đóng tàu, cần phải có tiêu chuẩn đặc thù do các cơ quan chuyên ngành ban hành, hoặc phải có kết quả nghiên cứu khoa học được xác nhận”, TS Đạt kết luận.

TS Đạt cũng nói thêm: Khả năng chịu nhiệt của vật liệu PPC rất thấp, trong khi ngư dân đi biển đánh cá dài ngày và thường phải nấu ăn. Như vậy vấn đề an toàn với nhiệt là rất quan trọng và cần phải tính toán thật cẩn thận.

Đóng tàu cá bằng vật liệu mới cho ngư dân

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức giới thiệu mẫu thiết kế, công nghệ đóng tàu cá bằng vật liệu mới PPC cho ngư dân.

Ngư dân tìm hiểu về tàu cá làm bằng vật liệu PPC Ngư dân tìm hiểu về tàu cá làm bằng vật liệu PPC

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho biết đến nay toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có 3 hộ dân và một hợp tác xã đăng ký đóng tàu cá bằng vật liệu mới PPC. Theo đó, 4 tàu cá (mỗi tàu dài từ 23 - 24m) sẽ được Công ty CP công nghệ Việt – Séc (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) đóng mới hoàn toàn.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký quyết định công bố cơ sở đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên cho Công ty CP Công nghệ Việt – Séc.

Qua khảo sát và thẩm định thực tế của Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của Chính phủ, Công ty CP Công nghệ Việt - Séc đáp ứng được các điều kiện quy định tại Thông tư số 26/2014/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT gồm: năng lực, kinh nghiệm, nhà xưởng, trang thiết bị đối với cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá bằng vật liệu mới. Đây cũng là cơ sở đóng mới tàu cá vỏ vật liệu mới duy nhất trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thực hiện Nghị định 67, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt 90 tàu cá vay vốn đóng mới, 52 tàu vay vốn nâng cấp, 4 tàu vay vốn lưu động.

Tàu vỏ PPC chịu va đập như thế nào và tuổi thọ của vật liệu này được bao nhiêu năm? Chuyên gia Henry đến từ Cộng hòa Séc, cho biết vật liệu PPC nhờ có các chất phụ gia đặc biệt nên khả năng chống lão hóa, giữ được màu sắc lâu dài, tuổi thọ sản phẩm lên đến 40 năm.

“Vật liệu PPC có thể chịu áp lực cao vì đã thử áp lực bằng việc chất thải và thả rơi từ độ cao 10m xuống nước. Không những thế, liên kết giữa các tấm PPC với nhau bằng liên kết mộng và hàn nhiệt tạo thành một khối thống nhất, tăng sức chịu áp lực cho tàu vỏ PPC.

Nói về độ nổi của tàu vỏ PPC, ông Vũ Văn Đảo, giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt – Séc, cho biết trọng lượng riêng của vật liệu PPC là 0,9kg/1 lít nước (nhẹ hơn nước), cộng với không thấm nước nên độ nổi tốt. “Do vật liệu có độ đồng đều và thiết kế tàu bằng phần mềm chuyên dụng, các mảnh ghép PPC được cắt trên máy cắt tia nước áp lực cao nên độ chính xác gần như tuyệt đối nên khi ghép vào có độ cân bằng rất cao. Đồng thời, với việc thiết kế con tàu theo kết cấu 5 thân (truyền thống là thiết kế quả dưa) nên độ cân bằng lớn không cần vè nước 2 bên thân tàu vẫn có độ cân bằng cao”, ông Đảo nói.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho hay PPC là vật liệu có nhiều tính năng vượt trội hơn vật liệu truyền thống như: nhẹ, đàn hồi và độ dai tốt nên chống va đập cao, không thấm nước, ma sát mặt nước nhỏ nên ít tốn nhiên liệu, tuổi thọ sản phẩm lên đến 40 năm nên giảm chi phí bảo trì…

Nguyễn Long - Thanh Niên 30/1/2016

Theo Thanh Niên